หมอบุญ สายตรงโทรหา “ไฟเซอร์-โมเดอร์นา” ถามเหตุล่าช้า เพราะรัฐบาลยังไม่เซ็นสัญญา
logo ข่าวอัพเดท

หมอบุญ สายตรงโทรหา “ไฟเซอร์-โมเดอร์นา” ถามเหตุล่าช้า เพราะรัฐบาลยังไม่เซ็นสัญญา

ข่าวอัพเดท : นพ.บุญ ประธานกรรมการ บริษัท ธนบุรี เฮลท์ แคร์ กรุ๊ป เผยต่อสายโทรหา ไฟเซอร์-โมเดอร์นา ทวงถามวัคซีนล่าช้า ได้คำตอบ ‘รัฐบาลยังไม่เซ็นสัญญา’ หมอบุญ,นพ.บุญ,โมเดอร์นา,วัคซีน,ไฟเซอร์,รัฐบาลไม่เซ็นสัญญา

1,167 ครั้ง
|
02 ก.ค. 2564
        นพ.บุญ ประธานกรรมการ บริษัท ธนบุรี เฮลท์ แคร์ กรุ๊ป เผยต่อสายโทรหา ‘ไฟเซอร์-โมเดอร์นา’ ทวงถามวัคซีนล่าช้า ได้คำตอบ ‘รัฐบาลยังไม่เซ็นสัญญา’
 
           วันนี้ (2 ก.ค.64) นพ.บุญ  วนาสิน ประธานกรรมการ บริษัท ธนบุรี เฮลท์ แคร์ กรุ๊ป ผู้บริหาร รพ.ธนบุรี  เปิดเผยว่า  ตนเองเกิดความสงสัยว่า ทำไมประเทศอื่น ๆ ในเอเชีย เช่น  ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ ถึงได้รับวัคซีน mRNA กันแล้ว แต่ไทยยังไม่ได้รับเลยสักโดส จึงได้โทรไปหาผู้บริหาร ทั้งที่ไฟเซอร์  และโมเดอร์นา ที่สนิทเป็นการส่วนตัว โดยได้คำตอบว่า ถึงตอนนี้รัฐบาลไม่ยอมเซ็นสัญญา
 
            สำหรับการสั่งซื้อวัคซีนทางเลือกทั้ง 2 ยี่ห้อ  จะต้องสั่งซื้อโดยรัฐต่อรัฐเท่านั้น  ซึ่งโรงพยาบาลธนบุรี พร้อมสั่งซื้อ ทั้งโมเดอร์นา และไฟเฟซอร์ 50 ล้านโดสมาตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้ว  และได้หารือกับกระทรวงสาธารณสุข ไปหลายครั้งว่า พร้อมจ่ายเงินมัดจำการสั่งซื้อ   ขอให้รัฐบาลเร่งสั่งซื้อ  เพราะหลังการเซ็นสัญญาสั่งซื้อ  จะใช้เวลาอีก 4 เดือน ถึงจะจัดส่งวัคซีนได้
 
        นพ.บุญ  ระบุว่า เมื่อเดือนเม.ย. มีการยืนยันทั่วโลกแล้วจากผลการศึกษาว่าวัคซีน mRNA ดีที่สุด ช่วยคุ้มกันไม่ให้เกิดโรคได้ ทุกสายพันธุ์ ไม่ได้แค่ป้องกันเสียชีวิต  ส่วนซิโนแวค ประเทศที่ใช้ ล้มตายจำนวนมาก ติดเชื้อเยอะ หากเทียบกับ mRNA ถ้าจะจัดเกรดวัคซีนนั้น วัคซีนซิโนแวค เป็นวัคซีนเกรด ซี ภูมิขึ้นน้อย ฉีดไป 4-5 สัปดาห์ ภูมิลดลง ต้องกระตุ้นโดยการฉีดเข็มสาม แอสตร้าเซนเนก้า ก็ต้องกระตุ้น