'น้องใหม่' นักเรียน ม.6 เรียนในกองขยะ สุดยากจน สู้ชีวิต เรียนเก่งเกรด 3.84 ยันไม่คิดเปิดรับบริจาค
logo ถกไม่เถียง

'น้องใหม่' นักเรียน ม.6 เรียนในกองขยะ สุดยากจน สู้ชีวิต เรียนเก่งเกรด 3.84 ยันไม่คิดเปิดรับบริจาค

ถกไม่เถียง : ชื่นชม น้องใหม่ นักเรียน ม.6 ยอดกตัญญู เรียนออนไลน์ท่ามกลางกองขยะที่บ้าน ชี้เป็นเรื่องดีไม่น้อยใจโชคชะตา เพราะขยะทำให้หนูมีเงินเรียน ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,ช่อง7HD,TERODigital,กด35,นักเรียน,ขยัน,ยากจน,กองขยะ,สู้ชีวิต,เรียนเก่ง,นักเรียนม6,สอบ,น้องใหม่,ไม่ย่อท้อ,ไม่รับบริจาค

2,742 ครั้ง
|
23 มิ.ย. 2564

        ชื่นชม น้องใหม่ นักเรียน ม.6 ยอดกตัญญู เรียนออนไลน์ท่ามกลางกองขยะที่บ้าน ชี้เป็นเรื่องดีไม่น้อยใจโชคชะตา เพราะขยะทำให้หนูมีเงินเรียนหนังสือ ผลการเรียนดีแม้ว่าฐานะทางครอบครัวยากจน ยืนยันไม่คิดเปิดรับบริจาค
 
         วันนี้ (23 มิ.ย.2564) รายการ “ถกไม่เถียง” ทางช่อง 7HD ดำเนินรายการโดย ทิน โชคกมลกิจ เปิดใจสัมภาษณ์ เกนจิรา คะนองมาตย์ หรือ น้องใหม่ , นายรัตน์ และ นางแล พ่อและแม่ของน้องใหม่ ถึงเรื่องราวสุดประทับใจ ที่โลกออนไลน์ชื่นชม
 
ถกไม่เถียง : น้องใหม่ นักเรียน ม.6 เรียนในกองขยะ
 
         น.ส.เกนจิรา คะนองมาตย์ หรือ น้องใหม่ ที่เป็นข่าวโด่งดังในโลกออนไลน์ ถึงความขยัน สู้ชีวิต นั่งเรียนออนไลน์ท่ามกลางกองขยะรีไซเคิลที่บ้าน ได้เปิดใจเล่าความฝันของตนเองให้ฟังว่า น้องใหม่ อยากทำงานด้านสาธารณสุข เพราะรู้สึกว่าสักวันพ่อแม่ต้องแก่ชรา ต้องเจ็บป่วย เราจะได้ดูแลพ่อแม่ และได้ช่วยเหลือคนอื่นด้วย 
 
          น้องใหม่เล่าชีวิตในวัยเด็กให้ฟังว่า ตัวเองเก็บของเก่าช่วยพ่อแม่ตั้งแต่อยู่ ป.3 ตามแม่ไปบ่อขยะ ถึงแม่จะไม่ให้ไปก็ยังขี่จักรยานตามไป เห็นแม่เหนื่อยแต่เราก็รู้สึกว่าน่าสนุก ก็เลยช่วยแม่ทำงานตั้งแต่ตอนนั้น เพื่อนเห็นเราเก็บขยะก็เอาไปล้อว่าอย่าไปยุ่งกับใหม่นะ มันสกปรก มันช่วยพ่อแม่เก็บขยะ เราก็รู้สึกน้อยใจ แต่สุดท้ายครูก็ช่วยเคลียร์ให้ บางครั้งเราก็รู้สึกน้อยใจที่พ่อแม่มีอาชีพเก็บขยะ แต่ยังไงเราก็รู้สึกภูมิใจ เพราะมันเป็นอาชีพของพ่อแม่เรา อยู่บ้านไม่รู้จะเล่นกับใคร ไม่มีเพื่อนเล่นด้วยมาตั้งแต่เด็ก เราก็เลยไปช่วยแม่ทำงาน พอโควิดระบาด โรงเรียนให้มาเรียนออนไลน์แทน ซึ่งเรียนออนไลน์มันก็ลำบาก หนูก็อยากได้โน้ตบุ๊คเพื่อที่จะใช้เรียนออนไลน์ แต่ตอนนี้ก็พยายามเก็บเงินอยู่ เครื่องปริ้นเตอร์ก็ไม่มี ต้องไปยืมเพื่อน ตอนนี้เวลาเรียนออนไลน์ ก็อาศัยเรียนจากในโทรศัพท์มือถือเครื่องเดียว ส่วนอินเทอร์เน็ตก็ใช้เน็ตประชารัฐ  การเรียนออนไลน์มันลำบาก หนูไม่ค่อยเข้าใจ มันยาก มันไม่เหมือนเรียนในห้องเรียน หากเรียนจบก็อยากไปสอบเข้า ม.ขอนแก่น กับ ม.สารคาม เป็น มหาวิทยาลัยใกล้บ้าน และมีชื่อเสียงในภาคอีสาน
 
ถกไม่เถียง : น้องใหม่ นักเรียน ม.6 เรียนในกองขยะ
 
          น้องใหม่ ยืนยัน ไม่มีการเปิดรับบริจาค "หนูบริสุทธิ์ใจเพราะไม่ได้เปิดรับบริจาค หนูยืนยันไม่ได้จนทิพย์ แต่ถ้าหากมีผู้ใหญ่ใจดีมาช่วยเหลือก็ยินดีค่ะ หนูอยากได้โน้ตบุ๊ค กับเครื่องปริ้นท์ เพื่อใช้สำหรับการเรียน อยากได้มาตั้งแต่ ม.3 กำลังเก็บเงินซื้ออยู่แต่ยังไม่ได้สักที อีกอย่างต้องให้เพื่อนมาสอนใช้ด้วย เพราะหนูยังใช้ไม่เป็น"
 
ถกไม่เถียง : น้องใหม่ นักเรียน ม.6 เรียนในกองขยะ
 
          ฟากพ่อรัตน์ และแม่แล พ่อและแม่ของน้องใหม่ เล่าให้ฟังว่า ลูกสาวไม่กล้าเรียนหมอ เพราะกลัวพ่อแม่ไม่มีเงินส่งเรียน ที่ตนเองมาเก็บของเก่าขายก็เพราะเราไม่มีที่นา อายุก็เยอะแล้ว คงไม่มีใครรับเราทำงาน ที่น้องใหม่ได้เรียนหนังสือจนถึงทุกวันนี้ ก็มาจากเงินที่ได้จากการเก็บขยะ ผมไม่มีปัญญาส่งเขา การเรียนสูงๆมันต้องใช้ค่าใช้จ่าย ลึกๆ ผมรู้สึกน้อยใจ ลูกอยากเรียนสูงแต่เราไม่มีปัญญาส่งเขา ลูกคนอื่นเขาเลิกเรียนกลับมาก็ขี่ จยย.เล่นรอบหมู่บ้าน แต่ลูกเรากลับบ้านมาช่วยพ่อแม่ทำงาน เขาช่วยเราได้เยอะ ส่วนเรื่องอินเทอร์เน็ตที่มีใช้กันทุกวันนี้ เพราะบ้านเราอยู่ติดศาลา แล้วเค้าติดเน็ต บ้านเราก็เลยไปขอยืมเน็ตเค้าใช้ด้วย 
 
         ข้อกังขาที่ว่าจนทิพย์รึเปล่านั้น พ่อรัตน์ เผยว่า ผมอยากถามชาวเน็ตว่า พวกคุณรู้จักครอบครัวน้องใหม่ดีแล้วหรือยัง ทำไมถึงมาคอมเม้นต์อย่างนี้ ทำไมต้องมาเปรียบเทียบน้องใหม่กับคนอื่น ผมเป็นคนจน ผมไม่รู้อะไรหรอก ผมไม่รู้จักใครบนโลกออนไลน์เลย ไม่อยากให้เปรียบเทียบกัน ขอยืนยัน ครอบครัวเราไม่เปิดรับบริจาค แต่ถ้ามีผู้ใหญ่ใจอยากช่วยเหลือเราก็ยินดีรับ ช่วงนี้ลำบาก ขยะที่เก็บมันน้อยลง คนมาเก็บขยะเยอะขึ้น แถมราคาขยะก็ต่ำลงด้วย ถ้าลูกสอบติด ต้องไปเรียนมหาวิทยาลัยที่ต่างจังหวัด เรายอมเสียสละให้แม่ไปอยู่เป็นเพื่อนลูก เราอยู่คนเดียวก็ได้ แต่น้องใหม่ไม่มีเพื่อน กลัวน้องใหม่เหงา เราก็เลยอยากให้แม่ไปอยู่เป็นเพื่อน เพราะอยากให้น้องใหม่มีอนาคตที่ดี ไม่อยากให้มายุ่งกับกองขยะ สังคมเขาคงไม่ยอมรับหรอกครับ คนที่มาจากกองขยะ พวกเรามีแค่กองขยะ วันไหนไปขายได้ ก็มีเงินไปซื้อกับข้าว เห็นลูกได้กินอิ่มก็ดีใจแล้ว อนาคตไม่อยากเห็นเขาลำบากอีก 
 
ถกไม่เถียง : น้องใหม่ นักเรียน ม.6 เรียนในกองขยะ
 
        สุดท้าย น้องใหม่ บอกว่า ทั้งพ่อและแม่สอนไว้ว่า อย่าอายใคร  ถึงจะมีคนมาดูถูกก็อย่าอาย เพราะเป็นอาชีพเก็บขยะเป็นอาชีพสุจริต จงภูมิใจในสิ่งที่เราทำ
 
ถกไม่เถียง : น้องใหม่ นักเรียน ม.6 เรียนในกองขยะ
 
สรุปผลโพล เรียนออนไลน์เหมาะกับสังคมไทยหรือไม่? 
 
ติดตาม  รายการ “ถกไม่เถียง” ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ”  ภายใต้การผลิตของบริษัท เทโร เอ็นเทอร์เทนเม้นท์  ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35 และสามารถรับฟังผ่านทาง  hitz955.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง