เจ้าของฟาร์มปัดสร้างเรื่อง ผีโพงอาละวาด! กบตายเครื่องในหาย นักวิชาการ คาดอาจเป็นเพราะสัตว์กัดแทะ
logo ถกไม่เถียง

เจ้าของฟาร์มปัดสร้างเรื่อง ผีโพงอาละวาด! กบตายเครื่องในหาย นักวิชาการ คาดอาจเป็นเพราะสัตว์กัดแทะ

ถกไม่เถียง : เจ้าของฟาร์มกบ โพสต์เฟซบุ๊กถามผู้รู้ หลังกบในฟาร์มตาย 16 ตัว สภาพถูกหักขา และกินเครื่องในหมด เปิดดูกล้องวงจรปิด พบแสงสว่างประหลาดผ่า ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,ช่อง7HD,TERODigital,กด35,ผีโพง,กบ,กบตายปริศนา,เครื่องใน,ไฟประหลาด,ดวงไฟ,ผี,ความเชื่อ,ผีโพงอาละวาด,หมอปลา,ฟาร์มกบ,สัตวแพทย์

2,838 ครั้ง
|
17 มิ.ย. 2564

         เจ้าของฟาร์มกบ โพสต์เฟซบุ๊กถามผู้รู้ หลังกบในฟาร์มตาย 16 ตัว สภาพถูกหักขา และกินเครื่องในหมด เปิดดูกล้องวงจรปิด พบแสงสว่างประหลาดผ่านกล้อง ทำให้สงสัยมันคือแสงอะไร ใช่ผีโพงตามที่ชาวบ้านในพื้นที่เชื่อกันหรือไม่
 
        วันนี้ (17 มิ.ย.2564) รายการ “ถกไม่เถียง” ทางช่อง 7HD ดำเนินรายการโดย ทิน โชคกมลกิจ เปิดใจสัมภาษณ์ นางคำพาน บุญเลิศ เจ้าของฟาร์มกบคำพานที่มีกบตายปริศนา และ รศ.ดร.นพ.จิตรกมล ธนศักดิ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเวชศาสตร์คลินิกและการสาธารณสุข คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
 
ถกไม่เถียง : เจ้าของฟาร์มปัดสร้างเรื่อง ผีโพงอาล
 
           นางคำพาน บุญเลิศ อายุ 52 ปี เป็นเจ้าของฟาร์มกบคำพาน จ.สุรินทร์ เล่าเหตุการณ์ให้ฟังว่า วันแรกตื่นขึ้นมาเห็นกบนอนตายอยู่ข้างๆ บ่อ เหลือแต่ซาก ไม่มีเครื่องใน อยู่สองตัว เราก็ตกใจว่าเครื่องในหายไปไหน แต่ไม่มีเลือดติดอยู่เลย เราจับขึ้นมาถ่ายรูป แต่แฟนดันจับโยนลงสระน้ำให้ปลากินไป ก็เลยไม่มีรูปซากสองตัวแรก ตอนกบสองตัวแรกตาย ก็คิดว่าเขาต้องมาอีกแน่ แล้ววันต่อมาก็เดินดูรอบบ่อ ก็เจอกบนอนตายอยู่จุดเดิม 16 ตัวที่เป็นข่าวอยู่ในตอนนี้ จึงเริ่มติดตั้งกล้องวงจรปิดเพื่อดูว่าเกิดจากอะไร หลังจากนั้นเปิดกล้องวงจรปิดดูจึงเห็นแสงประหลาดสี่ครั้ง ซึ่งไฟล์ภาพอยู่ในเมือถือ แต่ตอนนี้มือถือพังเพราะโดนรถทับ ซึ่งซากกบที่เจอเป็นระเบียบมาก ไม่เปื้อนเศษดินเลย ทั้งๆที่บริเวณนั้นมีแต่คอกวัวคอกควาย เพื่อนบ้านก็อยู่ห่างกันมาก ส่วนเรามีความเชื่อเรื่องผีโพง เพราะเคยเจอมาแล้ว เขาจะลอยเป็นแสงตอนกลางคืน ก็เลยเชื่อว่าน่าจะเป็นเพราะผีโพง  ยืนยันว่าไม่ได้สร้างเรื่องขึ้นเพื่อโปรโมทฟาร์ม และไม่คิดว่าจะเป็นฝีมือของแฟน เพราะแฟนไม่กล้าจับกบเป็นๆ ส่วนตัวไม่คิดว่าจะเป็นฝีมือของคน ส่วนแสงประหลาดที่เห็นจากกล้องวงจรปิด ไม่มั่นใจว่าเกิดจากอะไร บางคนว่าเป็นนกกิน แต่ถ้านกกินกบคงไม่หักกระดูก
 
ถกไม่เถียง : เจ้าของฟาร์มปัดสร้างเรื่อง ผีโพงอาล
 
         รศ.ดร.นพ.จิตรกมล ธนศักดิ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเวชศาสตร์คลินิกและการสาธารณสุข คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล คาดอาจจะเกิดจากสัตว์กัดแทะ นก งู หมา หรือแมว ก็ได้ ซึ่งคนที่เป็นทาสแมวจะรู้ดีว่า เมื่อแมวอิ่ม มันจะเล่น มองในแง่วิทยาศาสตร์ ซากสัตว์ที่มันแยกกองไว้ แมวมันก็สามารถแยกกองได้เหมือนกัน ถ้าวิเคราะห์ว่าที่กบตายไม่ได้ตายแบบเหนือธรรมชาติ แต่อาจจะเครียดแล้วเกิดการทำร้ายกันเอง ยกตัวอย่าง อย่างนกกระทาถ้ามันอยู่แออัดมันจะเครียดแล้วตีกันเอง เราเลยต้องมาดูทฤษฎีการเลี้ยงว่าบ่อที่เลี้ยงมันแออัดไปไหม หรืออาจจะเป็นฝีมือของคนเองนี่แหละ เรื่องไฟผมไม่ติดใจ กล้องวงจรปิดถ้าไม่มีไนท์ช็อตเราก็ไม่เห็น กล้องมันจะมืด กล้องวงจรปิดบ้านผมมีไนท์ช็อตมันก็เป็นแบบนี้ ถ้ามันมีฝุ่นมีแมลง มันก็จะดึงแสงเข้ามาแบบในภาพ กล้องวงจรปิดไม่ได้บันทึก 24 ชม. กล้องมันจะจับเวลามีอะไรผ่าน เช่น ฝุ่น แมลง แมงมุม หรือจิ้งจก เซนเซอร์มันจะตรวจจับและบันทึกเอาไว้ ผมไม่ได้บอกว่าผีโพงไม่มีจริง อย่างคนเราก็ไม่ได้ยินเสียงทุกอย่างบนโลกใบนี้ เราไม่ได้ยินเสียงคลื่น 4G 5G แต่เรารู้ว่ามันมีจริงด้วยเครื่องตรวจจับวัดคลื่น ฉะนั้นถ้าเราตรวจจับได้มันก็เป็นไปได้ว่าผีโพงมีจริง ถ้าถามบทสรุปของเรื่องนี้ ในมุมมองของผม ผมแยกเป็นสองเรื่อง มีบางอย่างเอากบออกมา และทำให้มันตายจริงๆ ถ้าให้แบ่งแยกเรื่องราว มันอาจจะเป็นมนุษย์ก็ได้ หรือมันอาจจะเป็นผีก็ได้ แต่ต้องพิสูจน์ออกมาให้เห็น ส่วนเรื่องไฟ ยังเป็นสิ่งที่เราพิสูจน์ได้ครับ
 
ถกไม่เถียง : เจ้าของฟาร์มปัดสร้างเรื่อง ผีโพงอาล
 
        ด้านหมอปลา มือปราบสัมภเวสี พูดถึงเรื่องนี้ว่า เท่าที่ดูผมว่าแปลก ผมเคยเจอเหตุการณ์ลักษณะนี้ที่ชาวบ้านเจอเหมือนกัน ที่ที่ผมเจอไม่ได้กินกบกินเขียด แต่จะมีรอยคราบเช็ดปาก พอดมกลิ่นพบว่ากลิ่นคาวมาก กลิ่นคาวแบบอุจจาระเลย แสงแบบนี้ผมก็เคยเจอ แถวบ้านผมจะมีพวกกองผ้าถุงที่มีคราบเลือด แถวบ้านผมจะเรียกผีกะ ชอบกินของเน่าๆ คาวๆ ถ้าบ้านหลังไหนห้องน้ำรั่ว ฝนตกปอยๆ จะมีแสงวนอยู่บริเวณนั้น จากนั้นตอนเช้าใต้ถุนบ้าน ถ้ามีการตากผ้าถุงก็จะมีรอยเช็ดปาก สำหรับกรณีนี้ ผมต้องลงพื้นที่ถึงจะรู้ว่ามีจริงไหม จะได้รู้ว่ามีคนแกล้งสร้างสถานการณ์ให้คนเชื่อหรือไม่ เรื่องกบโดนผ่าไส้เอาไส้ไปกิน ถ้าผีมันทำผมว่ามันปัญญาอ่อน มันน่าจะเกิดจากฝีมือมนุษย์มากกว่า ผีแบบนี้มันกินทั้งตัวครับ ฉะนั้นผ่ากบกินแต่ไส้ผมว่าฝีมือคนแน่นอน เรื่องแสงในวงจรปิดผมว่าแปลก เพราะผมเคยเจอเรื่องแบบนี้ แม้ในมุมวิทยาศาสตร์อาจจะบอกว่าเป็นแมลงหรือฝุ่น
 
ถกไม่เถียง : เจ้าของฟาร์มปัดสร้างเรื่อง ผีโพงอาล
 
สรุปผลโพล  คุณคิดว่าผีโพงมีจริงหรือเปล่า? 
 
ติดตาม  รายการ “ถกไม่เถียง” ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ”  ภายใต้การผลิตของบริษัท เทโร เอ็นเทอร์เทนเม้นท์  ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35 และสามารถรับฟังผ่านทาง  hitz955.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง