แม่เฒ่า 4 พี่น้องร่ำไห้ โอดอีก 2 วันถูกยึดบ้าน ไร้ที่ซุกหัวนอน "สมศักดิ์" เตรียมลงพื้นที่ช่วยเหลือ
logo ถกไม่เถียง

แม่เฒ่า 4 พี่น้องร่ำไห้ โอดอีก 2 วันถูกยึดบ้าน ไร้ที่ซุกหัวนอน "สมศักดิ์" เตรียมลงพื้นที่ช่วยเหลือ

ถกไม่เถียง : สุดเวทนา แม่เฒ่า 4 พี่น้องร่ำไห้ขอตายดีกว่า โดนตะเพิดไล่ออกจากบ้าน กำหนดเส้นตาย 17 มิ.ย.นี้ หลังหลานชายนำที่ดินไปจำนอง เพื่อไปทำงาน ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,ช่อง7HD,TERODigital,กด35,หนี้,แม่เฒ่า,ยายเฒ่า,ไร้ที่ซุกหัวนอน,ไล่ออกจากบ้าน,ไม่มีบ้านอยู่,ยึดบ้าน,เป็นหนี้,โฉนดที่ดิน,แม่เฒ่า4พี่น้อง,ผ่อนชำระ,ทนายสงกาญ์,ทนายสงกานต์,ไกล่เกลี่ย

3,033 ครั้ง
|
15 มิ.ย. 2564

           สุดเวทนา  แม่เฒ่า 4 พี่น้องร่ำไห้ขอตายดีกว่า โดนตะเพิดไล่ออกจากบ้าน กำหนดเส้นตาย 17 มิ.ย.นี้ หลังหลานชายนำที่ดินไปจำนอง เพื่อไปทำงานต่างประเทศ แต่กลับถูกหลอก สุดท้ายไม่มีเงินผ่อน จนถูกยึดที่ดิน วอนเจ้าหนี้ใจอ่อนขายบ้านคืนให้ ด้าน รมว.ยุติธรรม เตรียมลงพื้นที่ช่วยด้วยตัวเอง
 
          วันนี้ (15 มิ.ย.2564) รายการ “ถกไม่เถียง” ทางช่อง 7HD ดำเนินรายการโดย ทิน โชคกมลกิจ เปิดใจสัมภาษณ์ น.ส.ศรีนวล ทิมแย้ม อายุ 82 ปี , น.ส.แฉล้ม ทิมแย้ม อายุ 80 ปี , นางตะล่อม ทิมแย้ม อายุ 77 ปี และนายลวง อนุเคราะห์ ลูกชายของนางโปรย ยายวัย 94 ปี แม่เฒ่า 4 พี่น้องที่ถูกยึดบ้านที่ดินขายทอดตลาด พร้อมด้วย ทนาย สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์ กรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม
 
ถกไม่เถียง : แม่เฒ่า 4 พี่น้องร่ำไห้ โอดอีก 2 วั
 
          น.ส.ศรีนวล , น.ส.แฉล้ม และ นางตะล่อม ร่ำไห้กลางรายการ สุดอัดอั้นหลังโดนไล่ออกจากบ้านที่หวังใช้ชีวิตบั้นปลายอยู่ในบ้านหลังนี้ แต่กลับต้องโดนไล่ออกจากบ้าน โอดตอนนี้อยากได้บ้านและที่ดินคืน ทุกวันนี้ได้แค่เงินคนแก่ เดือนละ 800 บาท ก็หุงหากินรวมกัน ไม่มีเงินเก็บเลย อีกทั้งต่างคนต่างก็มีโรครุมเร้า เดินก็ไม่ค่อยไหว ซ้ำร้ายเป็นมะเร็ง โรคหัวใจ และคนเล็กเป็นโรคหอบหืด ไม่รู้จะไปอยู่ไหนช่วงบั้นปลายชีวิต
 
ถกไม่เถียง : แม่เฒ่า 4 พี่น้องร่ำไห้ โอดอีก 2 วั
 
         นายลวง อนุเคราะห์ ลูกชายของนางโปรย ยายวัย 94 ปี เล่าว่าสาเหตุเกิดจากหลานมาขอใช้โฉนดในการไปกู้เงิน เพื่อไปทำงานที่ประเทศไต้หวัน แม่เฒ่าทั้ง 4 จึงให้หลานเอาโฉนดที่ดิน จำนวน 4 แปลง ของคนในครอบครัว ไปค้ำประกันเงินกู้จำนวน 450,000 บาท จากเจ้าหนี้รายหนึ่ง โดยเป็นที่ดินทำกิน 3 แปลง รวมประมาณ 12 ไร่เศษ และที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง 3  งาน 97 ตารางวา คือบ้าน 3 หลังที่แม่เฒ่าทั้ง 4 อยู่รวมกันเป็นครอบครัวใหญ่ ตอนที่เจ้าหนี้ให้เซ็นเอกสารให้เซ็นในกระดาษเปล่า และได้เงินมาเพียง 280,000 บาท นอกจากนี้ยังมีการตกลงว่าจะเก็บดอกเบี้ยร้อยละ 5 ต่อเดือน ซึ่งก็มีการจ่ายมาตลอด แต่ในสัญญากลับไปเขียนว่ากู้เงินไป 450,000 บาท ต่อมาก็มีการไปขอเงินเจ้าหนี้เพิ่มอีก 200,000 บาท ห่างจากการกู้ครั้งแรก 3 ปี ส่วนหลานชายที่ไปทำงานที่ไต้หวันก็ถูกหลอกไม่มีเงินกลับมาใช้หนี้ได้ จนกระทั่งทางเจ้าหนี้จึงแต่งตั้งทนายมาทวงถาม และในที่สุดมีการขายทอดตลาดบ้านและที่ดินทั้งหมด วันที่ขายทอดตลาด ตนเองได้ไปยกมือไหว้ขอทางเจ้าหนี้ ซึ่งเขาก็บอกให้กลับไปเอาเงินมาให้ ตนเองจึงรีบกลับไปวิ่งเต้นหาเงิน พอกลับมาก็สายไปแล้ว เขาขายทอดตลาดไปหมดแล้ว ซึ่งคนที่ซื้อไปก็คือตัวเจ้าหนี้เอง หลังจากนั้นก็พยายามคุยเพื่อขอซื้อที่ดินคืน แต่ทางเขาไม่ขายให้ จนกระทั่งมีการไปเจรจาอีก โดยทางเจ้าหนี้จะขายให้เฉพาะบ้านเป็นเงิน 2 ล้านบาท ซึ่งทางตนเองไม่มีเงินจะให้ ตอนนี้มีที่เหลือแค่ประมาณ 11 งาน เขาให้ไปอยู่ตรงนั้น แต่มันอยู่ไม่ได้เพราะเป็นที่ในไร่ ไม่มีน้ำไม่มีไฟ ทุกวันนี้ก็ต้องดูแลคนแก่ทั้ง 4 คน ทำงานค้าขายเพื่อหาเลี้ยงกันไป
 
        ส่วนหลานที่มาขอโฉนดไปกู้เงินตอนนี้กลับมาอยู่เมืองไทยแล้ว แต่ก็ไม่มีงานทำ เขาก็ไม่รู้จะช่วยยังไง มีลูก ลูกก็พิการ ถ้าตอนนี้มีเงินก็อยากจะเอาบ้านไว้ เพราะคนแแก่เขาไม่ยอม ไม่อยากทิ้งบ้านไปไหน ถ้าเขาให้ออกไปก็ไม่รู้จะไปที่ไหน ทำอะไร ตอนนี้ก็ต้องไปหาเช่าบ้านอยู่ เดือนละ 500 บาท เป็นบ้านชั้นเดียวอยู่กัน 4 คน
 
ถกไม่เถียง : แม่เฒ่า 4 พี่น้องร่ำไห้ โอดอีก 2 วั
 
          ฟาก ทนายสงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์ กรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม หลังจากได้ฟังเรื่องราวทั้งหมด ก็พูดถึงประเด็นที่มีการให้เซ็นสัญญาเปล่า ก่อนที่เจ้าหนี้จะเป็นคนกรอกข้อมูลทั้งหมดเองว่า ถือว่าเอกสารเป็นเท็จ กฎหมายระบุเอาไว้ชัดเจนว่าถ้าบุคคลได้ระบุข้อมูลลงในเอกสารที่มีผู้อื่นเซ็นชื่อโดยไม่ยินยอม ถือว่ามีความผิด โทษถึงขั้นจำคุกได้ และอีกประเด็นคือดอกเบี้ยที่คิดเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด หลักฐานชัด เป็นลายมือเจ้าหนี้ ไหนจะการนำสืบพยานหลักฐานเท็จอีก สำหรับเรื่องการย้ายออกจากถิ่นที่อยู่ ต้องขอความเมตตาของศาลให้เลื่อนการย้ายออกไปก่อน สัก 60 วัน เพื่อให้กระทรวงยุติธรรมเข้าไปสืบหาข้อเท็จจริงก่อน นอกจากนั้ จากพยานหลักฐานแล้ว มีโอกาสได้บ้านและที่ดินคืน เพราะผู้ให้กู้และผู้ซื้อทรัพย์ ทั้งหมดเป็นคนเดียวกัน มีแนวทางสามารถทำได้ แต่ยังไม่ขอบอกตอนนี้
 
ถกไม่เถียง : แม่เฒ่า 4 พี่น้องร่ำไห้ โอดอีก 2 วั
 
          นอกจากนี้ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ยังได้พูดถึงกรณีนี้ว่า "มันถึงเวลาที่จะต้องเข้าไปช่วยกันเต็มที่แล้ว ช่วงแรกท้องถิ่นพยายามไกล่เกลี่ยแล้วแต่ไม่เรียบร้อย แต่ในวันที่ 25 มิ.ย.นี้ เขามีการนัดไกล่เกลี่ยกัน ผมก็จะเข้าไปดูแลด้วยตัวเอง ผมมั่นใจครับว่ามันสามารถแก้ได้ทั้งหมดครับ ผมเข้าใจว่าคุณยายจะได้อยู่บ้านหลังเดิม ผมเข้าใจว่ามันจะต้องเป็นอย่างนั้นครับ"
 
ถกไม่เถียง : แม่เฒ่า 4 พี่น้องร่ำไห้ โอดอีก 2 วั
 
สรุปผลโพล คุณคิดว่ายาย 4 คน จะได้อยู่บ้านเดิมหรือไม่? 
 
ติดตาม  รายการ “ถกไม่เถียง” ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ”  ภายใต้การผลิตของบริษัท เทโร เอ็นเทอร์เทนเม้นท์  ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35 และสามารถรับฟังผ่านทาง  hitz955.com