ศาลยกคำร้อง 'ลุงพล - ทนายตั้ม' ฟ้องตร.ขอหมายจับมิชอบ
logo ข่าวอัพเดท

ศาลยกคำร้อง 'ลุงพล - ทนายตั้ม' ฟ้องตร.ขอหมายจับมิชอบ

ข่าวอัพเดท : วันนี้ (15 มิ.ย. 64) มีรายงานว่า วันที่ 14 มิ.ย. 64 เวลา 10.00 น. ที่ผ่าน นายษิทรา เบี้ยบังเกิด ทนายความพร้อมด้วยนายไชย์พล วิภา ผู้ต ลุงพล,ทนายตั้ม,น้องชมพู่,ทนายษิทรา,ยกคำร้อง,ตำรวจ,ออกหมายจับมิชอบ

6,525 ครั้ง
|
15 มิ.ย. 2564
          วันนี้ (15 มิ.ย. 64) มีรายงานว่า วันที่ 14 มิ.ย. 64 เวลา 10.00 น. ที่ผ่าน นายษิทรา เบี้ยบังเกิด ทนายความพร้อมด้วยนายไชย์พล วิภา ผู้ต้องหาคดีการเสียชีวิตของน้องชมพู่ เด็กหญิงวัย 3 ขวบ บนภูเหล็กไฟ ได้เดินทางไปยังศาลจังหวัดมุกดาหาร เพื่อยื่นคำร้องให้ศาลไต่สวน กรณีตำรวจละเมิดอำนาจศาล กรณีขออนุมัติออกหมายจับนายไชย์พล เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน ที่ผ่านมา
 
          โดยศาลพิเคราะห์คำร้องของผู้กล่าวหาแล้ว ที่ผู้กล่าวหาอ้างว่าพนักงานสอบสวนบรรยายคำร้องขอหมายจับว่าผู้ต้องหามีพฤติกรรมจะหลบหนี ซึ่งไม่เป็นความจริง เป็นการขอหมายจับต่อศาลโดยไม่สุจริตและประพฤติตนไม่เรียบร้อยในศาลนั้น เห็นว่าข้อหาที่พนักงานสอบสวนแจ้งแก่ผู้กล่าวหาล้วนเป็นเนื้อหาที่มีอัตราโทษสูงเกินสามปี ซึ่งในการขอออกหมายจับพนักงานสอบสวนต้องมีพยานหลักฐานเพียงพอให้เชื่อว่า ผู้ถูกกล่าวหาน่าจะเป็นผู้กระทำผิดเท่านั้น โดยไม่จำเป็นต้องพิจารณามีเหตุควรเชื่อว่าผู้กล่าวหาจะหลบหนีหรือไม่
 
          ดังนั้นแม้พนักงานสอบสวนจะบรรยายคำร้องด้วยว่าผู้กล่าวหามีพฤติการณ์ที่จะหลบหนี ก็หาใช่เป็นการขอออกหมายจับโดยไม่สุจริตและประพฤติตนไม่เรียบร้อยในศาลแต่อย่างใด กรณีไม่มีเหตุให้ต้องไต่สวนคำร้อง ให้ยกคำร้อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง