เปิดเทอมวันแรก! หลายจังหวัดคึกคัก คุมเข้มมาตรการป้องกันโควิด กทม.เน้นเรียนออนไลน์
logo ข่าวอัพเดท

เปิดเทอมวันแรก! หลายจังหวัดคึกคัก คุมเข้มมาตรการป้องกันโควิด กทม.เน้นเรียนออนไลน์

ข่าวอัพเดท : เปิดเทอมวันแรกหลายจังหวัดคุมเข้มมาตราการป้องโรคโควิด-19 ทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาเมื่ออยู่ในโรงเรียนมีจุดล้างมือด้วยสบู่หรือ เปิดเทอม,คึกคัก,โควิด,เรียนออนไลน์,กทม

6,328 ครั้ง
|
14 มิ.ย. 2564
          เปิดเทอมวันแรกหลายจังหวัดคุมเข้มมาตราการป้องโรคโควิด-19 ทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาเมื่ออยู่ในโรงเรียนมีจุดล้างมือด้วยสบู่หรือแอลกอฮอล์ เว้นระยะห่างในการเดิน มีการตรวจวัดอุณหภูมิ ทั้งผู้ปกครองและนักเรียน บางโรงเรียนมีการปรับแผนโดยให้นักเรียนแต่ละระดับชั้นสลับกลุ่มเรียน เป็นกลุ่มเอและกลุ่มบี สลับวันมาเรียน วันคู่วันคี่
 
          วันที่ 14 มิ.ย. 64  เป็นวันแรกของการเปิดเทอมทั่วประเทศ โดยพบว่าบรรยากาศหลายจังหวัดค่อนข้างคึกคัก เด็กนักเรียนต่างหิ้วกระเป๋าเรียน ขณะที่เด็กเล็กก็มีผู้ปกครองพาบุตรหลานไปส่งที่โรงเรียน ท่ามกลางมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างเข้มข้น
 
          ในส่วนของพื้นที่สีแดงเข้ม 4 จังหวัด รวมทั้งกรุงเทพมหานคร ยังต้องเน้นเรียนแบบ Online โดย  นายเกรียงยศ สุดลาภา รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ไปตรวจเยี่ยมการเปิดเรียนวันแรก ที่โรงเรียนกิ่งเพชร เขตราชเทวี ซึ่งตั้งแต่ 8 โมงเช้าวันนี้เด็กนักเรียนทุกระดับชั้น ตั้งแต่อนุบาลจนถึงมัธยมศึกษาตอนต้น ได้เริ่มเรียนออนไลน์เป็นวันแรก ส่วนนักเรียนที่ไม่สามารถเรียนออนไลน์ได้ ทางโรงเรียนได้จัดการเรียนในรูปแบบ On hand คือ นำแบบฝึกหัดหนังสือเรียนกลับไปทำที่บ้าน โดยวิชาหลักที่จะเรียนในช่วงนี้ประกอบด้วย คณิตศาสตร์ ภาษาไทย วิทยาศาสตร์ และภาษาอังกฤษ ซึ่งในทุกคาบเรียนทางโรงเรียนจะมีการเช็คชื่อนักเรียน ให้เหมือนกับอยู่ในบรรยากาศในห้องเรียนตามปกติ
 
          ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รมช.ศึกษาธิการ กล่าวถึงการเปิดภาคเรียนปีการศึกษา 2564 ในวันนี้ ว่า ขอให้ความมั่นใจว่าโรงเรียนทุกแห่งที่ได้เปิดการเรียนการสอน มีความพร้อมทั้งในเรื่องการเรียนการสอน รวมถึงเรื่องความปลอดภัยซึ่งให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก โดยโรงเรียนจะจัดการเรียนการสอนใน 5 รูปแบบ คือ
 
1.On-site เรียนที่โรงเรียน โดยมีมาตรการเฝ้าระวังตามประกาศของศบค.
2.On-air เรียนผ่านมูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ในพระบรมราชูปถัมภ์ หรือ DLTV
3.On-demand เรียนผ่านแอปพลิเคชันต่างๆ
4.On-line เรียนผ่านอินเตอร์เน็ต
5.On-hand เรียนที่บ้านด้วยเอกสาร เช่น หนังสือ แบบฝึกหัด หรืออาจใช้วิธีอื่นๆ เช่น วิทยุ เป็นต้น เพื่อให้เกิดความยืดหยุ่นตามความเหมาะสมของแต่ละพื้นที่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง