แฉพฤติกรรม ตร.นอกรีตค้าสำนวนคดี แถมแจ้นไปเป็นพยานให้อีกฝ่าย 'พล.ต.ต.ปิยะ' ชี้ผิดวินัยร้ายแรง :ช็อตเด็ด ถกไม่เถียง
logo ถกไม่เถียง

แฉพฤติกรรม ตร.นอกรีตค้าสำนวนคดี แถมแจ้นไปเป็นพยานให้อีกฝ่าย 'พล.ต.ต.ปิยะ' ชี้ผิดวินัยร้ายแรง :ช็อตเด็ด ถกไม่เถียง

ถกไม่เถียง : 2 พี่น้อง ร้องสื่อ ไปแจ้งความตำรวจถูกพ่อและพี่สาวยักยอกทรัพย์ แต่ต้องช็อกหนัก อีกวันมีหมายศาลมาแปะหน้าบ้าน ทั้งคู่กลับตกเป็นผู้ต้องห ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,ช่อง7HD,TERODigital,กด35,ตำรวจ,ตร,ตำรวจนอกรีต,รีดไถเงิน,ค้าสำนวน,พยาน,ทนายสงกาญ์,ตำรวจนอกแถว,สำนวนคดี,วิ่งเต้น,เส้นสาย,เรียกรับเงิน

6,052 ครั้ง
|
10 มิ.ย. 2564

        2 พี่น้อง ร้องสื่อ ไปแจ้งความตำรวจถูกพ่อและพี่สาวยักยอกทรัพย์ แต่ต้องช็อกหนัก อีกวันมีหมายศาลมาแปะหน้าบ้าน ทั้งคู่กลับตกเป็นผู้ต้องหาแจ้งความเท็จแทน ข้องใจในหมายศาลมีแนบสำนวนคำให้การของตนเองมาด้วย พอถามตำรวจกลับอ้างว่าอาจมีคนเก็บจากถังขยะไป
 
         วันที่ 9 มิ.ย.64 คุณเอ (นามสมมติ) และ คุณแอล (นามสมมติ) สองพี่น้องที่ตกเป็นผู้ต้องหาในคดีแจ้งความเท็จ หลังจากไปแจ้งความถูกยักยอกทรัพย์ ได้เล่าให้กับทีมข่าวฟังว่า ทั้งคู่มีปัญหากับพ่อแท้ๆ และพี่สาว ซึ่งอีกฝั่ง ได้เรียกรถมาขนของที่บ้านไป มูลค่าประมาณ 3.5 แสนบาท ซึ่งบ้านหลังนั้นเป็นชื่อของ พี่น้อง 3 คน ดังนั้นการจะนำทรัพย์สินหรือสิ่งของอะไรออกไป ต้องได้รับการยินยอมจากทุกคน จึงได้มีการไปแจ้งความในข้อหายักยอกทรัพย์ไว้ แต่ทางตำรวจกลับมีท่าทียึกยัก ไม่ตามคู่กรณีมารับทราบข้อกล่าวหา จนวันหนึ่ง กลับมีหมายศาลมาแปะที่หน้าบ้าน ทั้งคู่กลับตกเป็นผู้ต้องหาแจ้งความเท็จแทน แถมยังมีสำนวนคำให้การของตนเองแนบมาด้วย ซึ่งทำให้เกิดข้อสงสัยว่า ตำรวจสามารถทำแบบนี้ได้หรือไม่ นอกจากนี้ พนักงานสอบสวนคนดังกล่าวยังไปเป็นพยานในชั้นศาลให้กับคู่กรณีด้วยว่า เป็นคนให้สำนวนคดีกับคู่กรณีเอง ทำให้อีกฝ่ายรู้ข้อมูลทั้งหมดของทั้งคู่ จนทั้งคู่แพ้คดี และคุณเอ โดนตัดสินจำคุก 2 ปี คุณแอล ถูกจำคุก 1 ปี ไม่รอลงอาญา และต้องประกันตัวออกมาเพื่อสู้คดีในศาลอุทธรณ์ต่อ
 
         สำหรับเรื่องนี้ พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เผยว่า หากตรวจสอบแล้วพบว่าข้อเท็จจริงเป็นไปตามข่าว ก็มีส่วนว่าจะเป็นการค้าสำนวนจริง และถ้าเกิดการค้าสำนวนจริง ตำรวจจะมีความผิดทางวินัย ก่อให้เกิดความเสียหายทางราชการอย่างร้ายแรง ส่วนทางพ่อของทั้งคู่จะมีความผิดหรือไม่ ต้องดูว่าการกระทำของเขาผิดประมวลกฎหมายมาตราใดหรือไม่ ถ้าไม่ผิดประมวลกฎหมายอาญา ก็คงต้องดำเนินการกับพนักงานสอบสวนเท่านั้น สำหรับ เรื่องที่ขึ้นไปเป็นพยานในชั้นศาลนั้น แล้วมีการยอมรับเองว่าเป็นคนนำสำนวนไปให้ฝั่งตรงข้ามเอง ตำรวจนายนี้ก็คงดิ้นไม่หลุด จนด้วยคำให้การของตัวเอง 
 
           ฟากทนายสงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์ กรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม ยืนยันว่า ตำรวจไม่สามารถเอาให้ผู้ถูกกล่าวหาได้ หากเอาไปให้ถือว่ามีความผิด ในกรณีนี้ต้องให้ศาลอุทธรณ์ตัดสินว่า จะยกคดีหรือไม่ เพราะนี่เป็นการได้คำให้การมาโดยมิชอบจากพนักงานสอบสวน ในเรื่องนี้รัฐเป็นผู้เสียหาย ไม่ใช่ตัวโจทก์ ถ้าเกิดพนักงานสอบสวนท่านนั้นถูกตัดสินว่ามีความผิดจริง ถือว่าหมดอนาคตไปเลย ถ้าศาลพิจารณาตามหลักฐานที่มีอยู่ตอนนี้ ศาลสามารถสั่งยกฟ้องได้เลย แต่อีกฝ่ายก็สามารถยื่นฎีกาต่อได้ 
 
         ติดตาม รายการ “ถกไม่เถียง” ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ” ภายใต้การผลิตของบริษัท เทโร เอ็นเทอร์เทนเม้นท์ ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35 และสามารถรับฟังผ่านทาง hitz955.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง