มหามิตร 'ลุงพล' เฮ! ศาลให้ประกันตัว ขอให้มองด้วยความยุติธรรม อย่าตั้งธงว่าผิด
logo ถกไม่เถียง

มหามิตร 'ลุงพล' เฮ! ศาลให้ประกันตัว ขอให้มองด้วยความยุติธรรม อย่าตั้งธงว่าผิด

ถกไม่เถียง : เพื่อนมีน้อยไม่เป็นไรของแบบนี้วัดกันที่ใจไม่ใช่ปริมาณ คนชิงชังลุงพลมีไหม ตอบเลยว่ามี คนรักคนชอบลุงพลมีไหม ตอบเลยว่ายังมีมาก ไม่ว่าลุ ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,ช่อง7HD,TERODigital,กด35,ลุงพล,น้องชมพู่,ป้าแต๋น,กกกอก,หมายจับ,เต่างอย,ทนายตั้ม,fcลุงพล,บ้านกกกอก,หลักฐาน,นิติวิทยาศาสตร์,พญานาค,คนรัก,คนสนิทลุงพล,ยูทูบเบอร์,ทนายเจมส์,สิระ,ปู่มหามุนี

3,383 ครั้ง
|
04 มิ.ย. 2564

         เพื่อนมีน้อยไม่เป็นไรของแบบนี้วัดกันที่ใจไม่ใช่ปริมาณ คนชิงชังลุงพลมีไหม ตอบเลยว่ามี คนรักคนชอบลุงพลมีไหม ตอบเลยว่ายังมีมาก ไม่ว่าลุงพลจะเป็นยังไง Fc ลุงพลก็ยังคงเคียงข้าง เพราะศาลก็ยังไม่ตัดสิน ฟ้ามีตา เวรกำมีจริง ลุงพลจะกลับมาเฉิดฉายอีกครั้ง
 
วันนี้ (4 มิ.ย.2564) รายการ “ถกไม่เถียง” ทางช่อง 7HD ดำเนินรายการโดย ทิน โชคกมลกิจ เปิดใจสัมภาษณ์ ปู่มหามุนี อริยดาบส , ธนัน ชีวสุทธ์ แฟนคลับและยูทูบเบอร์ที่ติดตามลุงพล , นิติธร แก้วโต หรือ ทนายเจมส์ ทนายความชื่อดัง และ สิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. 
 
ทนายตั้ม ได้ประสานไปให้ตรวจสอบการทำงานของตำรวจในคดีของลุงพล โดยจะมีการเชิญผบ.ตร.มาชี้แจงด้วย?
 
สิระ : ตอนนี้ทนายตั้มได้นัดยื่นหนังสือขอให้ตรวจสอบการดำเนินงาน เพราะกลัวว่าลุงพลจะไม่ได้รับความเป็นธรรม เมื่อดูแล้วในคดีนี้คนที่น่าจะให้เหตุผลได้ดีที่สุดคือ ผบ.ตร. และเจ้าหน้าที่นิติวิทยาศาสตร์ ถ้าเกิดไม่มาก็ต้องใช้อำนาจหน้าที่ เรียนไปถึงนายกรัฐมนตรี เพราะผู้ใต้บังคับบัญชาไม่ได้มาชี้แจง 
 
ถกไม่เถียง : มหามิตร ลุงพล เฮ! ศาลให้ประกันตัว ข
 
สงสัยการทำงานอะไรของตำรรวจถึงต้องทำการตรวจสอบ?
 
สิระ :  เหตุเกิดมันผ่านมา 1 ปีแล้ว ที่ผ่านมาหัวหน้าคณะทำงานที่ดูแลการสอบสวนเคยให้สัมภาษณ์ครั้งหนึ่งว่า ถ้าจับคนร้ายไม่ได้ ท่านจะไม่กลับ ก็หมายความว่าท่านมีธงต้องจับคนร้ายให้ได้ อาจเป็นการสร้างความกดดันให้กับผู้ใต้บังคับบัญชา ให้จับใครก็ได้ บางทีมันอาจจะไม่มีคนร้าย แต่ฟันธงไปแล้วว่าต้องมีคนร้าย เราเคยเชิญท่านมาแล้วครั้งหนึ่ง ว่าสิ่งที่พูดไปเป็นการกดดันหรือไม่ ท่านมีธงต้องจับคนร้ายให้ได้ แล้วตอนนี้้มีการออกหมายจับ มีข้อพิรุธในการออกหมายจับหลายเรื่อง
 
ข้อพิรุธในการออกหมายจับที่สงสัยคืออะไร?
 
สิระ :   อย่างแรกคือ ทำไมไม่ออกหมายเรียก ทำไมถึงออกหมายจับเลย และก่อนที่ออกหมายจับเนี่ย ผบ.ตร.ก็พูดอย่างเดียว พูดมาประมาณ 10 วัน ว่าจะจับคนร้าย แต่ตอนนั้นไม่บอกว่าเป็นใคร พอลุงพลขยับออกจากพื้นที่ปุ๊บ ก็เอาเหตุนี้หรือไม่ที่ไปขอออกหมายจับว่าลุงพลกำลังจะหนี จะเป็นเพราะเหตุนี้หรือไม่ ต้องให้ท่านชี้แจง
 
วันที่ 8 เมษายน ลุงพลเคยเข้ามาขอความช่วยเหลือ ถูกสื่อละเมิดสิทธิ?
 
สิระ :  ตั้งแต่โควิด-19 มาก็ไม่ได้มีการประชุมกันเลย เราจะประชุมครั้งแรกวันที่ 9 มิ.ย.นี้ ส่วนวาระนี้จะเข้าวันที่ 16 มิ.ย. เพราะต้องทำหนังสือเชิญ ยังไงฝากเรียนเชิญ ผบ.ตร.ผ่านสื่อเลยแล้วกัน
 
ตอนนี้ลุงพลได้รับการประกันตัวแล้วในวงเงิน 180,000 บาท รู้สึกยังไง?
 
ธนัน : ขอขอบคุณในกระบวนการยุติธรรม ทำให้เห็นว่าความยุติธรรมมีจริง ทำให้ผมและเอฟซีทุกคนเชื่อมั่นในความยุติธรรม
 
ถ้าศาลตัดสินว่าลุงพลมีความผิดยังจะพูดแบบนี้ไหม?
 
ธนัน :  ผมขอพูดว่า ถ้าการต่อสู้ในกระบวนการยุติธรรม แล้วแพ้คดี ผมก็ยอมรับคำตัดสินของศาล แต่ผมและเอฟซีก็จะขอยืนเคียงข้างครอบครัวของลุงพล ทั้งป้าแต๋นและลูกๆ 
 
เชื่อว่าลุงพลไม่ได้มีความผิด?
 
ธนัน : ถ้าเอาความเป็นธรรมมาวาง ไม่ได้ตั้งธงเอาไว้ ดูยังไงก็ไม่ผิด เอาความเป็นธรรมมามองดีกว่า ผมมองว่าลุงพลถูกรังแกมาตลอด
 
ถกไม่เถียง : มหามิตร ลุงพล เฮ! ศาลให้ประกันตัว ข
 
          ทางรายการได้ติดต่อไปยัง ทนายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือ ทนายตั้ม ทนายความของนายไชย์พล วิภา หรือ ลุงพล หลังได้รับการประกันตัว โดยทนายตั้ม เผยว่า ศาลอนุมัติการประกันตัวลุงพลแล้ว ด้วยหลักทรัพย์ 180,000 บาท ซึ่งลุงพลได้ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา เพราะเขาไม่ได้ทำผิด หลักฐานที่ทางตำรวจยื่นมา มีหลักฐานทางดีเอ็นเอทางสายป้าแต๋น แต่ไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นป้าแต๋นหรือไม่ รวมไปถึงพยานบุคคล แต่ไม่มีใครยืนยันเลยว่าเห็นลุงพลทำ และพยานแวดล้อม ผมมั่นใจว่าถ้าขึ้นสู่กระบวนการศาลแล้วจะสามารถสู้ได้ ผมกังวลในเรื่องการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ผมดูแล้วมันไม่ถูกต้อง ทั้งๆ ที่ผู้ต้องหาไปมอบตัวถึงที่ แต่เลือกปฏิเสธการมอบตัว แล้วเข้าจับกุมแทน เลยไปร้องให้ท่านสิระช่วย ทั้งเรื่องการจับกุม และการออกหมายจับ ส่วนตัวลุงพลเองตอนนี้ กำลังใจดี เดี๋ยวจะพาไปพบท่านสิระด้วย
 
เชื่อว่าลุงพลโดนแกล้งมาตลอด? มันมีสายลับรึเปล่า?
 
ธนัน :  เรื่องสายลับคือการวิเคราะห์กัน เพราะมีข้อมูลหลุดออกมาเรื่อยๆทำให้ผมสงสัย ก็เลยมาวิเคราะหฺกันในการทำยูทูบ ว่ามันน่าจะเป็นแบบนี้ๆ แต่ไม่มีหลักฐานที่สามารถยืนยันได้
 
ทำไมวงเงินประกันแค่ 180,000 บาท
 
ทนายเจมส์ : ในคดีแต่ละคดี จะมีอัตราโทษแตกต่างกัน ศาลจะดูพฤติการณ์ว่า ถ้าคดีไหนมีโอกาสจะหลบหนีได้มาก ท่านก็จะเพิ่มหลักประกันสูงขึ้น แต่ละคดีต้องพิจารณาแต่ละเรื่องไป แล้วแต่ดุลยพินิจของศาล
 
ถกไม่เถียง : มหามิตร ลุงพล เฮ! ศาลให้ประกันตัว ข
 
ข้อกล่าวหาที่มีการแจ้งความ สงสัยทำไมไม่มีข้อหาฆ่าคนตาย?
 
ทนายเจมส์ : การฆ่าต้องประกอบด้วยเจตนา และจะต้องอธิบายให้ได้ด้วยว่าตายเพราะอะไร ตายด้วยเหตุการณ์ไหน ซึ่งในรายงานชันสูตรนั้นไม่ได้ระบุด้วยว่าตายเพราะสาเหตุอะไร แต่เราก็สามารถสันนิษฐานได้ว่า อดอาหารตาย เจตนาฆ่าคือต้องการให้เขาตาย ในกรณีของการทอดทิ้งเด็ก ให้ลงโทษตามมาตรการ 290 คือการไม่เจตนาฆ่า มีโทษจำคุกประมาณ 20 ปี ไม่ว่าจะเป็นข้อหาพรากผู้เยาว์ หรือทอดทิ้งเด็ก ต้องนำสืบให้ได้ว่า เด็กอยู่กับใครเป็นคนสุดท้าย ถ้าไม่มีใครเห็นว่าเด็กอยู่กับใคร เขาจะดูจากหลักฐานแวดล้อม แล้วนำไปพิจารณาร่วมกับหลักฐานอื่นๆ ผมเชื่อว่าตำรวจมีหลักฐานอย่างอื่นอีก ต้องไปรอดูในวันเปิดพยานหลักฐาน
 
คิดว่าลุงพลเป็นคนสุดท้ายที่อยู่กับน้องชมพู่หรือไม่?
 
ธนัน :  ไม่คิดว่าลุงพลอยู่กับน้องชมพู่เป็นคนสุดท้าย เพราะญาติของลุงพลพูดตรงกันหมดว่า วันนั้นลุงพลกับป้าแต๋นไปตรวจ GPS กันอยู่ในสวนยาง แล้วเขาจะมาอยู่กับน้องชมพู่ได้อย่างไร
 
ลุงพลเป็นคนอารมณ์ร้อนจริงไหม?
 
ธนัน :  เรื่องที่ไปตีหลังนักข่าว ดูในความจริงว่ามันไม่ใช่ ผมเองก็เชื่อว่ามันไม่ใช่ มันดูเป็นการหยอกกัน เล่นกันมากกว่า เพราะเขารู้จักกันมาก่อน ผมมองในฐานะ เอฟซีผมก็มองในทางที่ดี ลุงช่วยให้คนแถวนั้นมีรายได้ มีการทำมาหากิน ผมเป็นปากเป็นเสียงแทนเอฟซี 
 
เกาะกระแสลุงพลรึเปล่า?
 
ธนัน :  ผมขึ้นมาจากเอฟซี มาเป็นยูทูบเบอร์ ผมไม่ได้หากินกับลุงพล ไม่เคยเปิดรับบริจาค 
 
ความรู้สึกหลังทราบข่าวว่าลุงพลได้ประกันตัว?
 
ปู่มหามุนี : ผมกราบขอบคุณศาลมุกดาหาร, ผู้พิพากษา ที่ให้ความเป็นธรรม และให้สังคมได้ประจักษ์ว่า ความดีทุกอย่างถ้าเราทำมันจะเป็นเกราะป้องกัน แม้จะถูกคนใส่ร้ายเราก็จะมีเกระาป้องกัน
 
ตีสนิทกับลุงพลเพื่อเรียกยอดไลค์ หวังผลรึเปล่า?
 
ปู่มหามุนี :  ถูกครับ 
 
ไม่ถูกกับหมอปลาจริงไหม?
 
ปู่มหามุนี : เรื่องที่ผมไม่ถูกกับหมอปลา ไม่มีครับ มันเป็นข่าวลือ ผมไม่โกรธไม่เกลียดใครอยู่แล้วครับ แต่ผมเป็นคนจำแม่น 
 
ถ้าศาลตัดสินว่าลุงพลมีความผิด ความรู้สึกต่อลุงพลจะเปลี่ยนไปไหม?
 
ปู่มหามุนี :  สำหรับความคิดของผม ผมให้อภัยได้อยู่แล้ว สิ่งที่คนไทยขาดหายไปก็คือ การให้อภัยกันครับ จะผิดจะถูกก็ประชาชน เราไม่มีสิทธิ์ไปพิพากษาแทนผู้พิพากษาครับ 
 
มีการปรับปรุงพญานาคบ้านลุงพลรึยัง?
 
ปู่มหามุนี :  ยังไม่ได้ปรับปรุงพญานาค เพราะตอนนี้เป็นสถานที่ที่ภาครัฐห้ามเข้าไป ต้องรอคดีสิ้นสุดก่อนถึงจะสามารถกลับมาเริ่มก่อสร้างได้อีกครั้ง
 
ลุงพลเป็นคนยังไง?
 
ปู่มหามุนี :  ลุงพลก็เปรียบเสมือนคนธรรมดาทั่วไป เป็นชาวบ้านเหมือนเราๆ นี่ละครับ ข่าวที่ออกมามากมาย ลุงพลเป็นคน 2 ซิม นั่นก็เป็นแค่กิมมิคที่โลกออนไลน์สร้างขึ้นเท่านั้นเอง
 
ได้ผลประโยชน์อะไรจากลุงพลไหม?
 
ปู่มหามุนี :  ตั้งแต่อยู่กับลุงพลมา ยังไม่ได้เงินสักบาทเลยครับ นี่ก็ว่าจะไปขอข้าวสักจานอยู่ครับ ไม่รู้ว่าแกจะให้หรือเปล่า
 
ทำไมถึงทุ่มแรงใจให้ขนาดนั้น?
 
ปู่มหามุนี :  ผมเป็นครูบาอาจารย์มาทั้งชีวิต เป็นเด็กวัดมาทั้งชีวิต เรื่องจิตใจของผมจะไม่มีทางมองใครไปในแง่ไม่ดีอยู่แล้วครับ ผมมองทุกคนในแง่ดีอยู่แล้ว ถ้ามีใครมาด่าผม ผมก็ด่ากลับอยู่แล้วครับ
 
สิ่งแรกที่จำทำถ้าได้เจอลุงพล?
 
ปู่มหามุนี :  อยากจะหอมแก้มสักฟอด พูดง่ายๆผมเป็นตัวแทนเอฟซี บางคนก็ฝากให้กอดหน่อย หอมแก้มหน่อย
 
เพราะเอฟซีเยอะ กระแสเยอะรึเปล่าถึงลงมาดูตรงนี้?
 
สิระ : วันที่กรรมาธิการลงพื้นที่ เราให้สัญญากับแม่น้องชมพู่, ลุงพล และเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า จะให้ความเป็นธรรม ถ้าไม่ได้รับความเป็นธรรมก็สามารถมาร้องเรียนที่กรรมมาธิการได้เสมอ เราไม่ได้เข้าข้างใคร ถ้าแม่น้องชมพู่เข้ามาร้องเรียนก็สามารถทำได้เช่นกัน วันนั้นที่ลงพื้นที่ก็ได้มีการวิเคราะห์กันว่า เด็กไม่สามารถจะขึ้นไปเองได้ น่าจะมีคนพาขึ้นไป แล้วอดอาหารตาย อาจจะหมดสติที่ข้างล่างแล้วพาขึ้นไปปล่อยข้างบน  
 
ถกไม่เถียง : มหามิตร ลุงพล เฮ! ศาลให้ประกันตัว ข
 
ถ้าไม่ใช่ลุงพล มีสงสัยใครไหม?
 
ธนัน :  ในฐานะ FC ไม่เคยสงสัยใครเลยครับ แต่ดูจากรูปการณ์แล้วไม่น่าจะใช่ลุงพล
 
เป็นลัทธิลุงพลไหม?
 
ธนัน :  ลัทธิมันก็ต้องมีเรื่องความเชื่อเข้ามาเกี่ยว อันนี้ไม่ใช่ลัทธิครับ มันเป็นการมองเห็นข้อเท็จจริง ใครวางใจเป็นกลางก็จะมองเห็นได้ครับว่าเขาไม่ได้อยู่กับน้องชมพู่ในวันที่น้องชมพู่หายไปอยู่แล้ว
 
รักลุงพลมากขนาดไหน?
 
ธนัน :  ผมรักลุงพลครับ เคยพูดกับ FC ว่า ถ้ามีเงินหลาย ๆ สิบล้านเนี่ย ใครที่กล่าวร้ายลุงพล เป็นล้านคนเลยนะครับ ผมจะออกเงินให้ไปฟ้องให้หมด เขาจะได้เงียบไป เขาไม่เคยว่าใครเลยนะครับ ลุงพลเนี่ย กับเพื่อนเขาก็ไม่เคย ตอนที่ลุงพลโดนหมายจับ ผมรู้สึกเฉย ๆ ครับ เพราะผมรู้ว่าลุงพลไม่ได้ทำ 
 
ถกไม่เถียง : มหามิตร ลุงพล เฮ! ศาลให้ประกันตัว ข
 
ในฐานะทนายคดีนี้จะมีแนวทางในการต่อสู้ยังไง?
 
ทนายเจมส์ : แนวทางในการต่อสู้มี 2 ทางครับ อย่างแรกคือหาพยานหลักฐาน และหลักวิชาการเพื่อทำลายน้ำหนักในหลักฐานของฝ่ายโจทก์ ทางที่ 2 คือต้องไปหาพยานหลักฐานที่อยู่ของลุงพลในวันและเวลาที่น้องหาย ไม่ว่าจะเป็น ตำแหน่งการใช้โทรศัพท์มือถือ หรือพยานบุคคล 
 
คิดว่าเหตุจูงใจของคดีนี้คืออะไร?
 
ทนายเจมส์ : ผมว่าเหตุจูงใจของคดีนี้อาจจะเป็นการกระทำโดยพลั้งเผลอ กรณีอย่างนี้ศาลไม่ได้ลงโทษว่าเจตนาฆ่าคนตายนะ แต่เป็นการประมาททำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย
 
สิระ : ส่วนตัวผมได้เข้าไปดูพื้นที่ที่เกิดเหตุ ดูพยานหลักฐาน ได้รับข้อมูลเบื้องต้นมา ถ้ามีการทำให้ตายเนี่ย น่าจะเป็นเพราะความประมาท เช่น การไปด้วยกันแล้วเกิดพลัดหลง
 
ธนัน :  ผมเชื่อมาโดยตลอดว่าไม่ใช่ลุงพล แต่ถ้าพูดถึงเหตุจูงใจ น่าจะเป็นการพลั้งมือ หรือปล่อยปละละเลย แล้วด้วยความกลัวเลยทำให้เกิดหลักฐานเท็จขึ้นมา
 
ลุงพลกับแม่น้องชมพู่ไม่ถูกกันจริงไหม?
 
ธนัน :  ไม่ใช่ไม่ถูกกัน เดิมทีลุงพลกับแม่น้องชมพู่เขาสนิทกันมากครับ เป็นครอบครัวเหมือนพี่น้อง ไปไหนมาด้วยกัน ถ้าดูข่าวมาแต่แรกจะเห็นว่า แม่น้องชมพู่ยังออกมาปกป้องลุงพลเลยครับ ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไมวันนี้ถึงออกมาเป็นแบบนี้ แต่ทำไมถึงมาเปลี่ยนไปผมก็อยากรู้ ถ้าลองไม่มีเอฟซีปกป้อง ลุงพลคงจะแย่กว่านี้ครับ
 
ถกไม่เถียง : มหามิตร ลุงพล เฮ! ศาลให้ประกันตัว ข
 
โซเชียลถามมาเยอะมาก ข่าวลุงพลออกมาเพื่อกลบข่าวอภิปรายรึเปล่า?
 
สิระ :  การอภิปรายงบประมาณที่ผ่านมา กร่อยมาก ฝ่ายค้านอภิปรายจืดชืด เป็นเรื่องของส่วนตัว ก่อนจะมีเรื่องลุงพลออกมา มีการสำรวจว่าประชาชนเขาไปดูละครกัน ไม่ได้มาดูการอภิปรายเลย  เพราะการอภิปรายที่ผ่านมากร่อยมาก ฝ่ายค้านอภิปรายไม่มีสาระ ไม่มีน้ำยา กร่อย จืด ไร้สาระ ถึงไม่มีเรื่องลุงพลคนก็ไม่ฟัง สุดท้ายก็ผ่านฉลุย ฝ่ายค้านยังมายกมือให้รัฐบาลเลย
 
ฝากทิ้งท้ายสำหรับเรื่องนี้?
 
สิระ : เตือนคนคอมเม้นต์แสดงความคิดเห็น อย่าไปละเมิด หรือ หมิ่นประมาทคนอื่น อาจจะกลายเป็นนักโทษซะเอง
 
ถกไม่เถียง : มหามิตร ลุงพล เฮ! ศาลให้ประกันตัว ข
สรุปโพล  คุณเชื่อในความบริสุทธิ์ของลุงพลหรือไม่
 
ทั้งนี้ รายการ ถกไม่เถียง ยังเปิดโอกาสให้ผู้ชมร่วมแสดงความคิดเห็น รับสิทธิพิเศษจากผู้สนับสนุนและพันธมิตรได้ทุกตอนผ่าน TERO Digital ได้ที่ 
 
ติดตาม  รายการ “ถกไม่เถียง” ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ”  ภายใต้การผลิตของบริษัท เทโร เอ็นเทอร์เทนเม้นท์  ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35 และสามารถรับฟังผ่านทาง  hitz955.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง