แพะเพราะเบอร์โทร! หนุ่มสุดซวยโดนจับนอนคุกคดีมอมยาชิงทรัพย์ 'ทนายเจมส์' ชี้คดีนี้พิรุธเพียบ: ช็อตเด็ด ถกไม่เถียง
logo ถกไม่เถียง

แพะเพราะเบอร์โทร! หนุ่มสุดซวยโดนจับนอนคุกคดีมอมยาชิงทรัพย์ 'ทนายเจมส์' ชี้คดีนี้พิรุธเพียบ: ช็อตเด็ด ถกไม่เถียง

ถกไม่เถียง : หนุ่มสุดซวย อยู่ๆก็ได้ไปนอนคุก เหตุจากเบอร์โทร หลังถูกหญิงสาวรายหนึ่งแจ้งความจับฐานมอมยาชิงทรัพย์ อ้างคนร้ายทิ้งเบอร์โทรไว้ ทนายเจมส ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,ช่อง7HD,TERODigital,กด35,แพะ,คดีชิงทรัพย์,ติดคุกฟรี,เบอร์โทรเก่า,ทนายเจมส์,แพะคดีชิงทรัพย์

4,613 ครั้ง
|
02 มิ.ย. 2564

            หนุ่มสุดซวย อยู่ๆก็ได้ไปนอนคุก เหตุจากเบอร์โทร หลังถูกหญิงสาวรายหนึ่งแจ้งความจับฐานมอมยาชิงทรัพย์ อ้างคนร้ายทิ้งเบอร์โทรไว้ ทนายเจมส์ ชี้คดีนี้พิรุธเพียบ แนะก่อนออกหมายจับรวบรวมหลักฐานให้แน่ชัดก่อน ป้องกันจับแพะเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม
 
           นายอนุชา ม่วงงาม หรือ นุ ผู้ที่อ้างว่าเป็นแพะคดีนี้ มาเปิดเผยเรื่องราวเพื่อเป็นอุทาหรณ์ ให้สังคมได้รับรู้ว่า เพียงแค่เพราะเบอร์โทรศัพท์ อาจจะทำให้ตกเป็นจำเลยได้โดยง่าย โดยนุเล่าให้ฟังว่า ตนเองโดนจับเข้าคุก หลังจากหญิงผู้เสียหาย แจ้งว่ามีชายสูงวัยอายุประมาณ 50 ปี  ได้มอมยาชิงทรัพย์เธอ โดยเธออ้างว่าคนร้ายได้ให้เบอร์โทรทิ้งไว้ เธอได้โทรไปหาตามเบอร์นั้น ไปเจอหญิงสาวคนหนึ่งรับสาย ซึ่งเป็นภรรยาเก่าของคุณนุที่เลิกกันไปแล้ว 30 กว่าปี โดยหญิงคนนั้นอ้างว่าเบอร์ดังกล่าวคือเบอร์ของคุณนุ แต่คุณนุยืนยันว่าไม่เคยใช้เบอร์นี้มาก่อน 
 
         ซึ่งในวันที่เกิดเหตุ (23 ก.พ.) ที่ผ่านมาคุณนุมีหลักฐานชัดเจนว่าได้เดินทางไปทำงานในช่วงเวลาดังกล่าว ทั้งภาพถ่าย และคลิปวีดิโอ ใบเสร็จค่าทางด่วน และพยานบุคคล คือนายสามารถ หัวหน้างาน ในฐานะพยาน ที่จะสามารถยืนยันได้ว่า คุณนุไม่ได้อยู่ในที่เกิดเหตุ เนื่องจาก ระบบของบริษัทจะให้พนักงานเช็คอินผ่านไลน์ เป็นระเบียบวิธีการทำงานของฝ่ายบุคคล ทุกคนในกลุ่มจะต้องแสดงสถานะว่าอยู่ที่ไหนทำอะไร เพราะมีทรัพย์สินของบริษัทอยู่กับเขา บริษัทจึงต้องติดตามตรวจสอบตลอด ดังนั้น เมื่อพนักงานไปทำงานที่จุดไหน จะต้องเช็คอินเข้ามาในไลน์กรุ๊ป พร้อมทั้งส่งรูปถ่ายเข้ามาเป็นหลักฐานในการทำงานอีกด้วย
 
         ทาง พ.ต.อ.จิรพัฒน์ พรหมสิทธิการ ผกก.สน.บางพลัด เผยว่า สำหรับคดีนี้ถ้าคุณอนุชาไม่ได้กระทำผิดจริง ก็สามารถนำหลักฐานมายืนยันกับเจ้าหน้าที่ได้ ซึ่งในกรณีนี้ไม่ได้มีแค่เบอร์โทรเบอร์เดียวที่ทำให้ออกหมายจับได้ แต่มีพยานบุคคลเข้ามาร่วมด้วย แต่ในเมื่อทั้งสองฝ่ายมีพยานหลักฐานยืนยันชัดเจน ก็เป็นหน้าที่ของพนักงานสอบสวนที่จะชั่งน้ำหนักว่า หลักฐานฝ่ายไหนมีน้ำหนักชัดเจนกว่า
 
         ฟาก ทนายเจมส์ นิติธร แก้วโต ชี้ข้อพิรุธว่า คดีนี้ ผู้เสียหายอ้างว่า คนร้ายทิ้งเบอร์โทรไว้ ซึ่งถ้าในความเป็นจริง คนร้ายจะทิ้งเบอร์ของตัวเองไว้จริงหรือ?  ผมเข้าใจว่าน่าจะมีความผิดพลาดอะไรบางอย่าง เพราะจากเดิมที่คัดค้านการประกันตัว เปลี่ยนเป็นไม่คัดค้าน แต่ผมก็พูดได้ไม่เต็มปากเพราะไม่ได้ไปอยู่ที่ตรงนั้น ผมไม่อยากให้เพียงแค่ว่า ตัวผู้เสียหายหรือพยานชี้ตัวแล้วคนๆนี้มีความผิด ควรจะเพิ่มหลักฐานชิ้นอื่นเข้ามาได้ไหม ข้อเท็จจริงคดีนี้ ผู้เสียหาย กับคนร้ายไม่รู้จักกันมาก่อน เพิ่งเคยเจอกันครั้งแรก แล้วไปดื่มสุรากัน ดังนั้นเขามีสติสัมปชัญญะหรือไม่ ถ้าใช้วิธีแบบนี้ บางทีผมอาจจะกลายเป็นผู้ต้องหาในคดีอื่นๆด้วยก็ได้ การจะสืบเรื่องนี้ก็ไม่ยาก ผมขอให้ตำรวจออกหมายเรียกตำแหน่งการใช้มือถือของคุณนุ ว่ามันสัมพันธ์กับตำแหน่งที่เขาอยู่ไหม และในคดีนี้เบอร์โทรศัพท์ที่อ้างว่าเป็นของคนร้าย ปรากฎออกมาว่า เบอร์โทรศัพท์นี้ไม่เคยถูกใช้มาก่อน ผมเคยเจอเคสลักษณะนี้ เอาชื่อนามสกุลคนอื่นไปใช้ในสัญญาเช่า เขาเลยโดนจับคดียาเสพติดทั้งที่ไม่รู้เรื่องด้วย ซึ่งมันก็เป็นไปได้ว่าคดีนี้ อาจมีคนเอาข้อมูลของเราไปใช้โดยที่เราไม่ยินยอมก็ได้
 
        "คดีอะไรก็แล้วแต่ที่มีโทษหนัก อยากให้กระบวนการตรวจสอบเพิ่มเงื่อนไข หรือเพิ่มหลักเกณฑ์ที่จะต้องรวบรวมพยานหลักฐาน ให้ได้เยอะก่อน ก่อนที่จะออกหมายจับ ถ้าไปออกหมายจับเลย ส่วนใหญ่ศาลไม่ให้ประกันตัว ตรงนี้จะทำให้แพะหลุดเข้าไปอยู่ในกระบวนการยุติธรรม" - ทนายเจมส์ 
 
ติดตาม รายการ “ถกไม่เถียง” ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ” ภายใต้การผลิตของบริษัท เทโร เอ็นเทอร์เทนเม้นท์ ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35 และสามารถรับฟังผ่านทาง hitz955.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง