เกษตรกร น้ำตานอง โรคลัมปี สกิน ระบาดในโค-กระบือ ปศุสัตว์ ยัน ไม่ติดต่อสู่คน สั่งเร่งช่วยเหลือ : ช็อตเด็ด ถกไม่เถียง
logo ถกไม่เถียง

เกษตรกร น้ำตานอง โรคลัมปี สกิน ระบาดในโค-กระบือ ปศุสัตว์ ยัน ไม่ติดต่อสู่คน สั่งเร่งช่วยเหลือ : ช็อตเด็ด ถกไม่เถียง

ถกไม่เถียง : จากกรณีเกษตรกรกลุ่มผู้เลี้ยงวัวแถบภาคอีสานป่วยประหลาดหลายหมู่บ้าน เกิดตุ่มทั่วตัว เเละลามไปติดตัวอื่น น้ำลายยืด ขา 4 ข้างอ่อนแรง ไม่ ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,ช่อง7HD,TERODigital,กด35,วัว,ป่วยประหลาด,โรคลัมปีสกิน,ตุ่มพอง,สัตวแพทย์,โรคระบาด,กรมปศุสัตว์,วัวควาย,เกษตรกร

4,410 ครั้ง
|
27 พ.ค. 2564

จากกรณีเกษตรกรกลุ่มผู้เลี้ยงวัวแถบภาคอีสานป่วยประหลาดหลายหมู่บ้าน เกิดตุ่มทั่วตัว เเละลามไปติดตัวอื่น น้ำลายยืด ขา 4 ข้างอ่อนแรง ไม่กินอาหารและน้ำ ด้านปศุสัตว์ชี้วัวป่วยเป็นโรค ลัมปีสกิน เกิดจากเชื้อไวรัสที่เกิดเฉพาะโคกระบือ ไม่ติดต่อจากสัตว์สู่คน


โดยตาแหวง ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุวัวป่วย เผยตั้งเเต่เกิดมาจนเเก่ทั้งชีวิตไม่เคยพบเจอโรคนี้ ปัจจุบันมีวัวทั้งหมด 8 ตัว โรคมันเริ่มเกิดขึ้นมาได้ 2 อาทิตย์กว่า มีตุ่มขึ้นลามไปทั่วทั้งตัว แรก ๆ ยังเดินได้ แต่ผ่านไปมันก็เดินไม่ได้แล้ว ตัวแรกได้เอายามาทา แต่ก็เอาไม่อยู่ ตัวที่ 2 ที่เป็นก็คอยเฝ้าดูอาการมันทั้งคืน หาหญ้า หายาให้มันกิน เอายาหม่องสีเขียวทาตุ่ม มันก็ลามไปเรื่อย แล้วตัวที่สองก็ติด ก็เอาน้ำเอายาให้กิน ตอนนั้นก็มีโทรหาหมอมาดู หมอบอกวัวมีไข้ เป็นหวัด ก็ฉีดยาให้ ดูแลอยู่อาทิตย์นึงก็ตาย เลี้ยงวัวมา 30 - 40 ปี เกิดมาไม่เคยเจอเลย ค่ายาหมดไปประมาณ 3 - 4 พันแล้ว ยังกังวลว่าจะทำยังไงดี เสียตังไปตั้งเยอะแล้วทำไมยังตาย

ด้านตาเกิด ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุวัวป่วย เช่นกันเผย มีวัวอยู่ 9 ตัว ติดเชื้อและมีอาการ 3 ตัว แยกออกมาไม่ได้ มันยังต้องอยู่รวมกัน มันมีอาการซึมลง หมอก็เข้ามาฉีดยาทุกตัว ไม่กล้าให้ฉีดเยอะ เพราะกลัววัวแพ้ยา วัวเกรดโอเค ราคาเหยียบแสน วัวที่เลี้ยงมาก็เป็นเหมือนมรดกที่ได้มาจากพ่อกับแม่ส่งต่อมา ตอนนี้มันเดือดร้อนไปหมด มันเป็นอาชีพเสริม รายได้ก็หายไป แทนที่จะได้เอาไปขายเพื่อได้เงินมาจุนเจือครอบครัว หรือเอาไปซื้อปุ๋ยมาทำนา ก็ต้องเสียไป อยากให้ทางรัฐฯ ช่วย เพราะตอนนี้ลงทุนไปเยอะ ทั้งค่าอาหาร หรือค่าดูแล อย่างวัวที่ผมเลี้ยงมี 9 ตัว วันหนึ่งกินหญ้าวันละ 2 กระสอบ แล้วยังมีค่าเช่าที่อีก

ฝั่งนายสัตวแพทย์บุญญกฤช ปิ่นประสงค์ ผู้อำนวยการสำนักควบคุมป้องกันและบำบัดโรคสัตว์ กรมปศุสัตว์ เผยตอนนี้ทางกรมปศุสัตว์ ได้สั่งการวัคซีนกระจายไปช่วยเหลือเกษตรกรแล้วและไม่มีการเก็บเงินเด็ดขาด ซึ่งโรคนี้คือโรคลัมปี สกิน ยังไม่มีชื่อภาษาไทย คำว่า ลัมปี หมายถึงก้อนเนื้อ เพราะอาการของโรคจะมีตุ่มเนื้อเกิดขึ้นตามร่างกาย เป็นโรคอุบัติใหม่ เกิดขึ้นครั้งแรกในไทย พบครั้งแรกใน บังกลาเทศ อินเดีย ช่วงปี 63 ก็มาพบในพม่า เราก็เฝ้าระวัง มีการป้องกัน ระงับการนำเข้าโค กระบือ ตั้งแต่ธันวาคม

ครั้งแรกที่เราเจอที่ร้อยเอ็ด ก็มีการแจ้งให้ จนท.ให้ความรู้กับเกษตรกร และทำการรักษา โรคนี้จริงๆรักษาได้ แต่ที่ติดต่อกันเพราะพวกแมลง ยุง ลิ้น แมลงวัน ย้ำโรคนี้ไม่มีการติดต่อสู่คน จะเกิดขึ้นเฉพาะในโค กระบือเท่านั้น ที่ผ่านมาได้มีการสนับสนุนไปแล้ว แต่อาจจะไม่เพียงพอ เพราะที่จังหวัดร้อยเอ็ดมีการระบาดสูง ล่าสุดได้มีการสั่งการแล้วว่าให้ดูแลเกษตรกรอย่างใกล้ชิด ไม่มีการเก็บค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น สำหรับการเยียวยา เบื้องต้นต้องให้ผู้ว่าราชการจังหวัดประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติเพื่อดำเนินมาตรการอย่างเข้มข้น ส่วนการเยียวยาอื่น ๆ นั้นจะเข้าไปหารือเพิ่มเติม วัคซีนที่นำมาฉีดนี้ เกษตรกรจะไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย แต่จะเริ่มฉีดจากรอบนอกก่อน เพื่อจำกัดวงการแพร่เชื้อเอาไว้ สิ่งสำคัญคือห้ามเคลื่อนย้าย หากวัวป่วยฉีดวัคซีน พอหายก็จะมีภูมิคุ้มกัน แล้วต้องกักบริเวณของวัวให้อยู่ในพื้นที่เท่านั้น และเร่งกำจัดแมลง ก็จะสามารถคุมพื้นที่แพร่ระบาดได้

ติดตาม รายการ “ถกไม่เถียง” ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ” ภายใต้การผลิตของบริษัท เทโร เอ็นเทอร์เทนเม้นท์ ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35 และสามารถรับฟังผ่านทาง hitz955.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง