เจาะลึกสายพันธุ์โควิด-19 วัคซีนยี่อห้อไหนเอาอยู่ ผวา!เสี่ยงติดเชื้อราดำซ้ำ : ช็อตเด็ด ถกไม่เถียง
logo ถกไม่เถียง

เจาะลึกสายพันธุ์โควิด-19 วัคซีนยี่อห้อไหนเอาอยู่ ผวา!เสี่ยงติดเชื้อราดำซ้ำ : ช็อตเด็ด ถกไม่เถียง

ถกไม่เถียง : หมอมนูญ เชื่อโควิด-19 สายพันธุ์อังกฤษน่ากลัวที่สุดในไทย ชี้ผู้ป่วยโควิด-19 เสี่ยงติดเชื้อราดำได้ง่าย แนะเร่งฉีดวัคซีนให้ครอบคลุม หวั ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,ช่อง7HD,TERODigital,กด35,โควิด19,วัคซีน,สายพันธุ์อังกฤษ,สายพันธุ์แอฟริกาใต้,สายพันธุ์อินเดีย,ราดำมรณะ,ตาบอด,ตาสีฟ้า,วัคซีนโควิด,ควักลูกตา

6,451 ครั้ง
|
26 พ.ค. 2564

หมอมนูญ เชื่อโควิด-19 สายพันธุ์อังกฤษน่ากลัวที่สุดในไทย ชี้ผู้ป่วยโควิด-19 เสี่ยงติดเชื้อราดำได้ง่าย แนะเร่งฉีดวัคซีนให้ครอบคลุม หวังช่วยป้องกันป่วยรุนแรง และป้องกันการตายได้

นายแพทย์มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ ให้สัมภาษณ์ในรายการถกไม่เถียง ถึงข้อมูลของวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในปัจจุบันว่า วัคซีนของบริษัทแอสตราเซเนกาใช้เทคโนโลยีอะดีโนไวรัส (Adenovirus) เป็นพาหะนำรหัสพันธุกรรม (DNA) ของไวรัสโควิด-19 เข้าสู่ร่างกายเพื่อให้ร่างกายสร้างภูมิต้านทานต่อโปรตีนส่วนที่เป็นหนามของเชื้อไวรัส เหมือนกับเทคโนโลยีวัคซีนของบริษัทจอห์นสันแอนด์จอหน์สัน (Johnson & Johnson) ประเทศสหรัฐอเมริกา วัคซีนสปุตนิก (Sputnik) ของประเทศรัสเซีย และวัคซีนแคนซิโน (Cansino) ของประเทศจีน ที่ให้โดสเข็มเดียวจบ ไม่ต้องให้เข็มสองดังที่บริษัทแอสตราเซเนกากำหนดไว้

ข้อแตกต่างของวัคซีนแอสตราเซเนกาคือใช้อะดีโนไวรัสของลิงชิมแปนซีแทนที่จะใช้อะดิโนไวรัสของคนเหมือนบริษัทอื่น ประสิทธิภาพของวัคซีนแอสตราเซเนกาหลังฉีดเข็มแรกดีพอๆกับวัคซีนของบริษัทอื่นที่ให้ฉีดเพียงเข็มเดียว มีการศึกษาในคนไทยพบภูมิคุ้มกันขึ้นสูงมากถึง 97% หลังฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกาโดสแรกเพียง 4 สัปดาห์เลยทีเดียว จึงอยากให้รัฐบาลไทยเร่งฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกาเพียงเข็มเดียวให้เร็วและมากที่สุด และการฉีดเข็มที่ 2 เป็นแค่การเพิ่มระยะเวลาให้ภูมิคุ้มกันอยู่ได้นานมากกว่าเดิมเท่านั้น แต่ในช่วงประมาณปีหน้า เราก็ต้องฉีดวัคซีนเวอร์ชั่นใหม่อยู่ดี ดังนั้นในตอนนี้ฉีดแค่เข็มเดียวก็เพียงพอแล้ว

ส่วนข้อสงสัยเรื่องการต้านทานของวัคซีนต่อเชื้อโควิด-19 สายพันธ์ุใหม่อื่นๆ หมอมนูญ ให้ความมั่นใจว่าวัคซีนที่เรามีอยู่ ทั้งซิโนแวค และแอสตราเซเนกา สามารถป้องกันสายพันธุ์อังกฤษได้ แต่ถ้าเป็นสายพันธุ์อื่นประสิทธิภาพก็จะลดน้อยลง แต่หลัก ๆ แล้ววัคซีนทุกชนิดสามารถป้องกันการป่วยหนัก และการตายได้ ในอนาคตต้องมีการศึกษา และพัฒนาวัคซีนที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นกว่านี้ เเต่ก็ไม่อยากให้ตกใจกลัวเรื่องสายพันธุ์อื่นๆ ที่เข้าไทย เพราะทุกคนที่ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์อื่นเช่นที่ อ.ตากใบ ทางภาคใต้ ได้ถูกกักตัวเเละอยู่ในช่วงรักษาหมดแล้ว

อยากให้ทุกคนเข้าใจว่าโควิด-19 สายพันธุ์อังกฤษน่ากลัวที่สุดและกระจายได้ไวที่สุด ซึ่งในไทยนั้นพบสายพันธุ์อังกฤษมากเป็นหลัก จึงอยากให้คนไทยทุกคนรีบฉีดวัคซีนเข็มเเรกไม่ว่าจะเป็น ซิโนเเวค หรือ แอสตราเซเนกา ให้ไวและมากที่สุด ย้ำการติดเชื้อโควิด-19 แล้วไม่ได้ฉีดวัคซีนน่ากลัวและอันตรายกว่าการฉีดวัคซีน ส่วนเรื่องการฉีดวัคซีนเข็มอื่นๆ หรือวัคซีนทางเลือกนั้นให้เป็นเรื่องของอนาคตที่ทุกคนสามารถเลือกฉีดได้เลย เพราะจะต้องมีการฉีดวัคซีนซ้ำอยู่แล้ว

ส่วนเรื่องเชื้อราดำที่เป็นข่าวมีการเสียชีวิตสูงในอินเดียนั้นในประเทศไทย การพบผู้ที่ป่วยเพราะเชื้อราดำ มีแค่ประมาณ 30 คนต่อปี ถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับอินเดีย ที่มีสูงถึง 9,000 คน ซึ่งการทำงานของเชื้อราดำคือลอยมาทางอากาศ มันอยู่ทุกแห่ง ทั้งในที่ชื้น, เศษขยะ, พื้นดิน ถ้าเราหายใจเอามันเข้ามา มันก็จะไปเกาะบริเวณไซนัส จนสามารถเดินทางไปถึงดวงตา และสมองได้ เมื่อเข้าไปในโพรงจมูกแล้ว มันจะยืดตัวเอง แทงผ่านเส้นเลือด เข้าไปสู่สมองได้ โรคจากเชื้อราดำนี้น่ากลัวมาก รักษายากที่สุด คล้ายกับกรณีของ บิ๊ก D2B ที่มากับแหล่งน้ำ พอเขาจมน้ำก็เข้าทางโพรงจมูกเช่นกัน ซึ่งผู้ป่วยโควิด-19 มีความเสี่ยงในการติดเชื้อราดำได้ง่าย เนื่องจากปัจจุบันเราจะให้ยาสเตียรอยด์ในการรักษา พอเราให้มากๆ มันจะทำให้น้ำตาลขึ้น ภูมิคุ้มกันลด คนไข้จะเสี่ยงติดเชื้อราดำได้ง่าย

ติดตาม รายการ “ถกไม่เถียง” ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ” ภายใต้การผลิตของบริษัท เทโร เอ็นเทอร์เทนเม้นท์ ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35 และสามารถรับฟังผ่านทาง hitz955.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง