วัคซีนเอาไม่อยู่ โควิดสายพันธุ์ไหนดุสุด? ผวาซ้ำเสี่ยงเชื้อราดำมรณะ ต้องควักลูกตาทิ้ง!
logo ถกไม่เถียง

วัคซีนเอาไม่อยู่ โควิดสายพันธุ์ไหนดุสุด? ผวาซ้ำเสี่ยงเชื้อราดำมรณะ ต้องควักลูกตาทิ้ง!

ถกไม่เถียง : ไวรัสโควิด-19 อยู่คู่กับโลกเรามานานกว่า 1ปี มันกลายพันธุ์มาอย่างหลากหลาย สายพันธุ์บราซิล แอฟริกาใต้ อังกฤษ อินเดีย สายพันธุ์ไหนน่าก ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,ช่อง7HD,TERODigital,กด35,โควิด19,วัคซีน,สายพันธุ์อังกฤษ,สายพันธุ์แอฟริกาใต้,สายพันธุ์อินเดีย,ราดำมรณะ,ตาบอด,ตาสีฟ้า,วัคซีนโควิด,ควักลูกตา

2,384 ครั้ง
|
25 พ.ค. 2564

             ไวรัสโควิด-19 อยู่คู่กับโลกเรามานานกว่า 1ปี  มันกลายพันธุ์มาอย่างหลากหลาย สายพันธุ์บราซิล แอฟริกาใต้ อังกฤษ อินเดีย สายพันธุ์ไหนน่ากลัวกว่ากัน สายพันธุ์ไหนป้องกันได้ยากสุด คนติดเชื้อรายวันพุ่งสูงไม่หยุด หรือนี่คือจุดจบของมวลมนุษยชาติ วัคซีนที่มีอยู่บนโลกนี้ จะต้านทานมันได้หรือไม่
 
              วันนี้ (25 พ.ค.2564) รายการ “ถกไม่เถียง” ทางช่อง 7HD ดำเนินรายการโดย ทิน โชคกมลกิจ ได้เชิญ นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ มาให้ความรู้ถึงเรื่องวัคซีนป้อวกันโควิด-19 และสายพันธุ์ต่างๆของโรคมรณะ
 
ถกไม่เถียง : วัคซีนเอาไม่อยู่ โควิดสายพันธุ์ไหนด
 
             นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ กล่าวถึง โควิด-19 ที่กำลังระบาดในประเทศไทยว่า สายพันธุ์อังกฤษน่ากลัวที่สุด เพราะสามารถติดกันได้ง่าย และมีโอกาสเสียชีวิตมากที่สุด ส่วนสายพันธุ์แอฟริกาใต้ และสายพันธุ์อินเดีย ติดต่อกันง่ายเหมือนกัน แต่ว่าอันตรายถึงชีวิตยังไม่แน่ชัด ต้องรอศึกษาเพิ่มเติม โควิดทั้ง 4 สายพันธุ์ กำลังแข่งกันว่าใครจะรุนแรงที่สุด ใครจะมาแทนที่กัน แต่ในตอนนี้สายพันธุ์อังกฤษกำลังครองโลกอยู่ ขณะนี้เรารู้ว่าวัคซีนแอสตราเซเนกา และซิโนแวคสามารถป้องกันสายพันธุ์อังกฤษได้ มันเหมาะกับประเทศไทย เพราะตอนนี้สายพันธุ์หลักที่อยู่ในไทยยังเป็นสายพันธุ์อังกฤษ ส่วนสายพันธุ์อื่นนั้นเพิ่งค้นพบ ยังไม่แพร่กระจายเป็นวงกว้าง
 
          วัคซีนที่เรามีอยู่ ทั้งซิโนแวค และแอสตราเซเนกา สามารถป้องกันสายพันธุ์อังกฤษได้ แต่ถ้าเป็นสายพันธุ์อื่นประสิทธิภาพก็จะลดน้อยลง แต่หลัก ๆ แล้ววัคซีนทุกชนิดสามารถป้องกันการป่วยหนัก และการตายได้ ในอนาคตต้องมีการศึกษา และพัฒนาวัคซีนที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นกว่า วัคซีนที่เรามีอยู่อาจจะป้องกันโควิดสายพันธุ์ใหม่ ๆ ไม่ได้ ต้องมีการพัฒนาเพิ่มเติมเป็นเวอร์ชั่นใหม่ที่สามารถรับมือได้
 
           ส่วนคำถามที่ว่าวัคซีนที่เรามีอยู่เพียงพอต่อคนไทยไหม หมอมนูญ เผยว่า วัคซีนตอนนี้ที่มีอยู่ ทั้งซิโนแวค และแอสตราเซเนกา จำนวนวัคซีนที่วางแผนตอนนี้ยังไม่พอแน่นอน ตามเป้าหมายเดิมคือ 70% เราต้องมีให้มากเพียงพอกับคน 60 ล้านคน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด ต้องเร่งฉีดให้เร็วที่สุด และต้องเผื่อแรงงานต่างชาติที่มีอยู่ในประเทศไทยด้วย
 
ถกไม่เถียง : วัคซีนเอาไม่อยู่ โควิดสายพันธุ์ไหนด
 
            ทั้งนี้ คุณหมอได้เผยผลการสำรวจในคนไทย เมื่อฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกาแค่เข็มเดียว คนไทยสามารถมีภูมิคุ้มกันขึ้นมาสูงมาก และการฉีดเข็มที่ 2 เป็นแค่การเพิ่มระยะเวลาให้ภูมิคุ้มกันอยู่ได้นานมากกว่าเดิมเท่านั้น แต่ในช่วงประมาณปีหน้า เราก็ต้องฉีดวัคซีนเวอร์ชั่นใหม่อยู่ดี ดังนั้นในตอนนี้ฉีดแค่เข็มเดียวก็เพียงพอแล้ว
 
           นอกจากนี้คุณหมอยังได้อธิบายถึงประเภทของวัคซีนให้ฟังด้วยว่า วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในปัจจุบัน มี 4 ชนิดด้วยกัน ได้แก่
 
- วัคซีนแบบ mRNA เป็นการใช้เทคโนโลยีใหม่สังเคราะห์สารรหัสพันธุกรรม ของไวรัสโควิด-19 มาหุ้มด้วยไขมันนาโนพาร์ทิเคิล แล้วฉีดเข้าไปในกล้ามเนื้อเรา ให้รหัสพันธุกรรมเข้าไปในเซลล์ของร่างกาย ให้เซลล์ในร่างกายผลิตโปรตีนส่วนที่เป็นหนามของไวรัส แล้วพอมีโปรตีนที่เป็นหนามขึ้น ร่างกายก็จะสร้างภูมิต้านทานต่อโปรตีนนั้น ดังนั้นเวลาเชื้อเข้ามาในตัวเรา เราก็จะมีภูมิต้านทานต่อโปรตีนส่วนที่เป็นหนาม ทำให้ไม่สามารถจะเกาะกับเซลล์ของเรา ไม่สามารถเข้าไปในเซลล์ของเราได้ ซึ่งพิสูจน์แล้วว่าไม่อันตราย และสามารถสร้างแอนติบอดี้ได้เร็วด้วย แต่ปัญหาคือมันต้องเก็บในอุณหภูมิที่ - 70 องศา ดังนั้นจะนำไปใช้ในประเทศที่ยากจนจึงลำบาก เพราะต้องม่ีตู้เย็นที่สามารถทำความเย็นระดับนั้นได้ ส่วนผลข้างเคียงน้อยมาก ส่วนใหญ่จะแพ้จากไขมันที่ห่อหุ้ม mRNA
 
- วัคซีนแบบ viral vector วัคซีนกลุ่มนี้ ใช้ไวรัสที่สามารถตัดแต่งพันธุกรรม นำมาดัดแปลงพันธุกรรมให้ไม่สามารถแบ่งตัวได้ และใส่สารพันธุกรรมของไวรัสโรคโควิด-19 ติดไปด้วย เมื่อนํามาฉีดไวรัสพาหะเหล่านี้จะเลียนแบบการติดเชื้อตามธรรมชาติ โดยกระตุ้มภูมิคุ้มกันทั้งระบบให้สร้างแอนติบอดี้ต่อไวรัสโรคโควิด19 ตามสารพันธุกรรมที่ใส่เข้าไป วัคซีนตัวนี้ก็ไม่อันตราย
 
- วัคซีนชนิดเชื้อตาย เป็นวิธีการผลิตแบบดั้งเดิมหลายสิบปีที่แล้ว เหมือนกับที่ผลิตวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ต้องมาเลี้ยงเชื้อเป็น ใช้เวลานาน ต้องมีความปลอดภัยสูงมาก ไม่ให้เชื้อมันเล็ดลอดออกมา เสร็จแล้วก็นำเชื้อไวรัสมาฆ่าทำให้เชื้อตาย แล้วนำมาฉีดกระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันต่อไวรัสทุกส่วน เสมือนได้รับเชื้อไวรัสโดยตรงแต่ไม่ทำให้เกิดโรค เพราะเชื้อตายแล้ว  วัคซีนชนิดนี้เป็นเทคโนโลยีแบบเก่าที่ใช้มานานหลายสิบปีแล้ว วิธีนี้ก็ปลอดภัย
 
- Protein subunit vaccine วัคซีนที่ทําจากโปรตีนส่วนหนึ่งของเชื้อ เป็นการผลิตวัคซีนมาจากโปรตีนส่วนส่วนที่เป็นหนามของไวรัส แล้วมาผสมกับสารกระตุ้นภูมิ แล้วฉีดเข้าไปที่ร่างกาย เมื่อฉีดเข้าสู่ร่างกายจะกระตุ้นให้ร่างกายสร้างแอนติบอดีต่อต้านโปรตีนสไปค์ของไวรัสโรคโควิด-19
 
ถกไม่เถียง : วัคซีนเอาไม่อยู่ โควิดสายพันธุ์ไหนด
 
          วัคซีนทุกรูปแบบที่มีการผลิตออกมาในตอนนี้ ปลอดภัยทั้งหมด เพราะได้ทำการฉีดมาแล้วเป็นพันล้านคน ความเสี่ยงในการเสียชีวิตจากฉีดวัคซีนมันน้อยกว่าการเสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด น้อยกว่าเป็นหมื่นเท่า อย่าไปกลัววัคซีนครับ เชื้อโรคมันน่ากลัวกว่าเยอะครับ ส่วนใครที่ฉีดวัคซีนเข็มแรกเป็นยี่ห้อหนึ่งไปแล้ว เข็มที่สองสามารถฉีดยี่ห้ออื่นได้ สำหรับข่าวที่ว่ามีคนฉีดวัคซีนแล้วเกิดอาการชาครึ่งซีก ผมคิดว่าน่าจะเกิดจากความวิตกกังวลมากกว่า 
 
           นอกจากเรื่องวัคซีนแล้ว ตอนนี้ยังมีข่าว เชื้อราดำระบาดที่อินเดียระบาดหนักซ้ำเติมโควิด-19 จนมีสาวรายหนึ่งต้องควักลูกตาทิ้งเพื่อรักษาชีวิต หมอมนูญ ช่วยไขข้อข้องใจเรื่องเชื้อราดำว่า เชื้อราดำ มีอยู่ทุกที่ทุกแห่ง ทั้งในที่ชื้น, เศษขยะ, พื้นดิน ถ้าเราหายใจเอามันเข้ามา มันก็จะไปเกาะบริเวณไซนัส จนสามารถเดินทางไปถึงดวงตา และสมองได้ โดยเฉพาะผู้ป่วยโควิด-19 ต้องระวังอย่างมาก เพราะปัจจุบันเราจะให้ยาสเตียรอยด์ในการรักษา พอเราให้มากๆ มันจะทำให้น้ำตาลขึ้น ภูมิคุ้มกันลด คนไข้จะเสี่ยงติดเชื้อราดำได้ง่าย  ซึ่งเชื้อราดำเมื่อเข้าไปในโพรงจมูกแล้ว มันจะยืดตัวเอง แทงผ่านเส้นเลือด เข้าไปสู่สมองได้ โรคจากเชื้อราดำนี้น่ากลัวมาก รักษายากที่สุดเลยครับ ในประเทศไทย การพบผู้ที่ป่วยเพราะเชื้อราดำ มีแค่ประมาณ 30 คนต่อปี ถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับอินเดีย ที่มีสูงถึง 9,000 คน อย่างกรณีคุณบิ๊ก D2B เป็นกรณีตัวอย่าง แต่คุณบิ๊กตกน้ำและได้รับเชื้อจนขึ้นสมอง แต่เจ้าเชื้อราดำ มีอยู่ทั่วไป ในห้องปกติก็มี
 
          ส่วนกรณีข่าวที่คนไปฉีดวัคซีนแล้วเสียชีวิต หมอมนูญ เชื่อว่า ไม่น่าจะมาจากวัคซีน มันต้องพิสูจน์ก่อน สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดขณะนี้จะดีขึ้นได้ก็ต่อเมื่อได้มีการฉีดวัคซีนให้ประชาชนประมาณ 60% เป็นอย่างน้อย อย่างดีที่สุดคือฉีดให้ได้ครอบคลุม 60 ล้านคนทั่วประเทศไทย วัคซีนที่ดีที่สุดคือ วัคซีนที่เข้าตัวเรา ถ้าได้จองเอาไว้ แล้วถึงคิว ขอให้รีบไปฉีดเลย 
 
ส่วนเรื่องที่มีข่าวพบเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์แอฟริกาใต้ และสายพันธุ์อินเดีย เข้ามาในไทยนั้น หมอมนูญ บอกว่า การที่บอกว่าสายพันธุ์อื่น ๆ น่ากลัวกว่าสายพันธุ์อังกฤษนั้น ไม่เป็นความจริง เพราะตามข้อมูลที่มีออกมาตอนนี้ สายพันธุ์อังกฤษทำให้มีโอกาสเสียชีวิตได้สูงถึง 70% แต่สายพันธุ์อื่นนั้นยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนออกมา โควิดในตอนนี้รุนแรงมากกว่าปีที่แล้วเยอะมาก ยิ่งคนที่มีโรคประจำตัวต้องใช้เครื่องช่วยหายใจเลย ขนาดคนที่หายไปแล้ว การทำงานของปอดก็ทำงานได้ไม่เต็มที่เหมือนเดิม แต่หากฉีดวัคซีนแล้ว แล้วเกิดติดเชื้อก็อาจทำให้ป่วยเบาๆเหมือนไข้หวัดธรรมดา ไม่ต้องเข้าโรงพยาบาล สามารถรักษาหายได้ด้วยตัวเอง
 
ถกไม่เถียง : วัคซีนเอาไม่อยู่ โควิดสายพันธุ์ไหนด
 
           ในสมัยสัก 20 ปีก่อน คนไทยไม่ใส่หรอกครับหน้ากาก พอบอกให้ใส่ เขาก็บอกว่ากลัวคนอื่นรู้ว่าป่วยแล้วรังเกียจ แต่ผมไปเห็นประเทศญี่ปุ่นเขาใส่กันเป็นเรื่องปกติ จึงกลับมาหาวิธีเพื่อให้คนไทยใส่หน้ากากปิดปากปิดจมูกกันมากขึ้น ออกมาเป็นการรณรงค์ให้ใส่ 'หน้ากากอนามัย' ซึ่งคำว่าหน้ากากอนามัยนี้ คุณหมอมนูญ ก็เป็นผู้ตั้งชื่อให้
 
          ทั้งนี้ คุณหมอ ฝากทิ้งท้ายไว้ด้วยว่า ถึงฉีดวัคซีนแล้ว ก็อาจจะไม่ป้องกันการติดเชื้อ และแพร่ให้คนอื่นได้ แต่มันจะสามารถป้องกันการป่วยหนักได้ เพราะฉะนั้นเมื่อฉีดแล้วยังต้องสวมหน้ากากอนามัย และดูแลตัวเองเหมือนเดิม
 
ถกไม่เถียง : วัคซีนเอาไม่อยู่ โควิดสายพันธุ์ไหนด
 
สรุปโพล คุณฉีดวัคซีนแล้วหรือยัง?
 
ทั้งนี้ รายการ ถกไม่เถียง ยังเปิดโอกาสให้ผู้ชมร่วมแสดงความคิดเห็น รับสิทธิพิเศษจากผู้สนับสนุนและพันธมิตรได้ทุกตอนผ่าน TERO Digital ได้ที่ 
 
ติดตาม  รายการ “ถกไม่เถียง” ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ”  ภายใต้การผลิตของบริษัท เทโร เอ็นเทอร์เทนเม้นท์  ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35 และสามารถรับฟังผ่านทาง  hitz955.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง