ครอบครัวสุดช้ำใจ ลูกดับหลังฉีดยา 4 ชม. ผลเสียชีวิตบอกสำลักนม แม่โทษตัวเองเหมือนพาน้องไปตาย : ช็อตเด็ด ถกไม่เถียง
logo ถกไม่เถียง

ครอบครัวสุดช้ำใจ ลูกดับหลังฉีดยา 4 ชม. ผลเสียชีวิตบอกสำลักนม แม่โทษตัวเองเหมือนพาน้องไปตาย : ช็อตเด็ด ถกไม่เถียง

ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,ช่อง7HD,TERODigital กด35,CH7HD,ลูกตาย,สำลัก,หมอแนะมีลูกใหม่,ยาแรง,ฉีดยา,ฉีดยาตาย,พ่อแม่คาใจ,ยาแรง,แพทย์ โรงพยาบาล

8,111 ครั้ง
|
18 พ.ค. 2564

 
จากกรณีที่ หนูน้อยวัย 2 ขวบเสียชีวิต หลังจากฉีดยาไปได้ 4 ชม. ครอบครัวแคลงใจกับผลการตายบอกว่าลูกสำลักสิ่งแปลกปลอมเข้าหลอดลม พ่อแม่ส่งชิ้นเนื้อลูกไปตรวจ แต่จนวันนี้ยังไม่ได้ผลชัดเจน ส่วนหมอบอกเพียงเป็นอุบัติเหตุ แนะให้ลองมีลูกใหม่
 
ณัฐวุฒิ พุกน้อย และ สงกรานต์ เรืองฤทธิ์ พ่อแม่ของเด็กชายวัย 2 ขวบที่เสียชีวิตร้องขอความเป็นธรรม อยากรู้ให้แน่ชัดว่าลูกวัย 2 ขวบเสียชีวิตจากสาเหตุอะไรกันแน่ โทษตัวเองเหมือนพาน้องไปตาย คิดว่าครึ่งหนึ่งมันเป็นเพราะความประมาทของเราหรือเปล่าที่ทำให้ลูกเสียชีวิตโอดถ้าดูแลดีกว่านี้ลูกก็คงไม่ตาย ตั้งคำถาม ถ้พาลูกไปโรงพยาบาล ก็อยากรู้ว่าเขาจะฉีดยาให้เด็ก 2 ขวบไหม
 
รศ.นพ.วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวชศาสตร์ มศว พูดถึงประเด็น หนังสือรับรองการเสียชีวิตว่า ในเอกสารระบุชัดเจนว่า เด็กเสียชีวิตจากการสำลักนม ชัดเจนว่าเป็นการสำลักสิ่งแปลกปลอมในหลอดลม เกิดขึ้นได้ในเด็กอายุน้อย เมื่อมีการกินนมไป แล้วเกิดการอาเจียน ก็อาจทำให้นมออกจากหลอดอาหาร ไปอุดตันในหลอดลมได้ ซึ่งสิ่งที่ระบุเป็นการสรุปในเบื้องต้น แต่การอาเจียน ต้องไปดูสาเหตุที่ทำให้อาเจียน ซึ่งอาจเกิดจากการแพ้ยา โดยทั่วไป การแพ้ยารุนแรง จะมีโอกาสเสียชีวิตได้ภายในเวลา 30 นาที แต่ถ้าไม่รุนแรง ก็อาจจะมีอาการเวียนศีรษะอาเจียนได้ แต่ถ้าจะเชื่อมโยงว่า การฉีดยามีส่วนให้เสียชีวิต ก็คงต้องตรวจพิสูจน์เพิ่มเติม ประเด็นสำคัญในตอนนี้คือการทำความเข้าใจ ซึ่งตอนนี้มันยังขาดข้อมูลอยู่ เมื่อมีข้อมูลครบแล้ว เชื่อว่าหน่วยงานจะต้องมาทำความเข้าใจกับครอบครัวอย่างชัดเจน
 
ฟาก ทนายเจมส์ -  นิติธร แก้วโต แนะเบื้องต้นสามารถขอข้อมูลยาที่ฉีดจากที่คลินิกได้เลย แล้วนำเลขทะเบียนยานี้ไปให้แพทย์ตรวจสอบ ว่ายาตัวนี้เป็นผลทำให้เกิดอาการอาเจียน จนสำลักทำเกิดอาการนมท่วมปอดหรือไม่ เพราะจากเอกสารที่เห็นตอนนี้อาจจะเรียกร้องอะไรไม่ได้ เนื่องจากหนังสือรับรองการเสียชีวิตระบุ เด็กเกิดอาการสำลักเอง เป็นการเสียชีวิตด้วยตัวเอง ยกเว้นจะมีการตรวจสอบหลักฐาน พยานอื่นๆ ให้เห็นถึงความประมาท ก็สามารถดำเนินเรื่องต่อได้ ดังนั้น ต้องเอาผลชันสูตรมาดูก่อนว่าสาเหตุการตายเกิดจากอะไร ถ้าผลออกว่าสำลักเอง ก็จะไม่สามารถเอาผิดอะไรได้
 
ถ้ายังคาใจในกรณีนี้สามารถไปร้องกับแพทยสภาได้ เพื่อให้ตรวจสอบว่าการรักษาของแพทย์เป็นไปตามมาตรฐานหรือไม่ หากไม่เป็นไปตามมาตรฐานก็อาจจะมีการเรียกร้องให้มีการชดเชยได้ ถ้ามองอีกมุมหนึ่ง คดีนี้อาจจะเป็นคดีผู้บริโภคได้ หากมีการฟ้องร้องเกิดขึ้นจริง คลินิกต้องสามารถอธิบายให้ได้ว่า ทำตามมาตรฐานวิชาชีพหรือไม่ ให้ยาอะไรกับเด็กไป ให้ในปริมาณเหมาะสมหรือไม่ หากพิสูจน์ได้ศาลก็ยกฟ้อง แต่ถ้าไม่สามารถพิสูจน์ได้ก็จะต้องมีการชดเชยต่อไป
 
ติดตาม รายการ “ถกไม่เถียง” ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ” ภายใต้การผลิตของบริษัท เทโร เอ็นเทอร์เทนเม้นท์ ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35 และสามารถรับฟังผ่านทาง hitz955.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง