แม่ขอตายแทน! ที่ตักแบคโฮเหวี่ยงกระแทกลูกชาย ร่างกระเด็นตกมอเตอร์ไซค์ดับ ป้ายเตือนไม่มี ไร้หน่วยงานแยแส
logo ถกไม่เถียง

แม่ขอตายแทน! ที่ตักแบคโฮเหวี่ยงกระแทกลูกชาย ร่างกระเด็นตกมอเตอร์ไซค์ดับ ป้ายเตือนไม่มี ไร้หน่วยงานแยแส

ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,ช่อง7HD,TERODigital กด35,CH7HD,แม็คโคร,กระแทก,ตกมอเตอร์ไซค์,ป้ายเตือน,ไม่แยแส,รถแม็คโคร,แม่ร้อง,แบคโฮ

2,654 ครั้ง
|
12 พ.ค. 2564

 

จากกรณีเกิดอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์เชี่ยวชนกับรถแบคโฮ จนร่างกระเด็นตกพื้นเสียชีวิต ย่านมอเตอร์เวย์ เทคโนฯลาดกระบัง ซึ่งพลเมืองดีได้อัดคลิปและถ่ายภาพบริเวณโดยรอบสรุปได้ว่ามืดและไม่มีป้ายหรือไฟแจ้งเตือนใดๆ ซึ่งล่าสุดพ่อเเม่ผู้เสียชีวิตได้มาร้องทุกข์ผ่านรายการถกไม่เถียงเนื่องจากผ่านไป 44 วัน คดีไม่คืบหน้า ซ้ำคู่กรณีรถตักแบคโฮไม่เคยมาพูดคุยและไม่มารับทราบข้อกล่าวหาอีกด้วย

 

ถกไม่เถียง : แม่ขอตายแทน! ที่ตักแบคโฮเหวี่ยงกระแ

 

"ถกไม่เถียง" วันนี้ ( 12 พ.ค. 64 ) ดำเนินรายการโดยพิธีกร ทิน โชคกมลกิจ ได้เชิญผู้ที่เกี่ยวข้อง นิติยา บุญลัย แม่ของผู้เสียชีวิต วิโรจน์ ชูอินทร์ พ่อของผู้เสียชีวิต / ทนายสงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์ กรรมการ.ปฏิรูปประเทศด้านยุติธรรม พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (โฟนอิน) เเละ ชัยยุทธ มังศรี เลขาธิการ สายคุ้มครองสิทธิประโยชน์ (คปภ.) (โฟนอิน) มาร่วมพูดคุยกันถึงประเด็นนี้

 

ถกไม่เถียง : แม่ขอตายแทน! ที่ตักแบคโฮเหวี่ยงกระแ

 

โดยเรื่องราวคุณเเม่เเละคุณพ่อ ผู้เสียชีวิตได้เล่าว่า หลังลูกชายเกิดอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์เชี่ยวชนกับรถแบคโฮ น้องยังหายใจเเต่น้องก็ทนพิษบาดแผลไม่ไหวไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาล โดยที่เกิดเหตุไม่มีใครเห็นกับตาว่าเกิดอะไรขึ้น ตำรวจก็ไม่ได้เขียนอะไร ไม่มีความชัดเจนเลยว่า บริษัทอะไรทำอะไรตรงบริเวณนั้น ตำรวจก็ไม่ได้แจ้งว่าเขาทำอะไรทำงานอะไรแม่ไม่ได้รับการเยียวยาจากคู่กรณีเลย ไม่มีการติดต่อ ไม่มีคำตอบจากคู่กรณีเลย โทรหาตำรวจ เขาบอกให้รออีกฝ่ายมาเซ็นต์ยอมรับข้อกล่าวหา ทางแม่ได้แค่ใบลงบันทึกประจำวัน และใบยืนยันการเสียชีวิต

 

ถกไม่เถียง : แม่ขอตายแทน! ที่ตักแบคโฮเหวี่ยงกระแถกไม่เถียง : แม่ขอตายแทน! ที่ตักแบคโฮเหวี่ยงกระแ

 

ข้อความสุดท้ายที่แม่ได้คุยกับลูกคือฝากซื้อก๋วยเตี๋ยว แล้วลูกตอบกลับมาว่าแปบนะครับแม่ มีพลเมืองดีโทรแจ้งมา เขาขับรถผ่านแล้วได้ยินเสียงปุ้งดังมากเลยวกรถกลับมาดู เจอน้องประสบอุบัติเหตุ เลยใช้นิ้วน้องแสกนปลดล็อกมือถือเพื่อโทรหาญาติน้อง

 

พลเมืองดีเล่าให้ฟังว่า ทางบริเวณนั้นมืดมาก เขาขับรถผ่านไปแล้ว แต่ก็ได้ยินเสียงกระแทกเสียงดัง จึงกลับมาเห็นว่าร่างของน้องกระแทกกระเด็นไปถนนอีกฝั่ง รถมอเตอร์ไซค์ก็กระเด็นไกลออกไป แม่รอว่า หลังจากงานศพน้องเสร็จ เขาคงจะติดต่อกลับมา แต่จนวันนี้ที่เผาศพน้องเสร็จไปแล้ว เขาก็ไม่ติดต่ออะไรกลับมาเลย

 

ถกไม่เถียง : แม่ขอตายแทน! ที่ตักแบคโฮเหวี่ยงกระแ

 

ต่อมาด้าน ทนายสงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์ ได้กล่าวเพิ่มเติมถึงกรณีนี้ว่า เขามาร้องทุกข์ว่าเจ้าหน้าที่ยังไม่ได้มีการตั้งข้อหา เมื่อดูหลักฐานแล้วทำให้เห็นว่า ไม่มีการติดตั้งไฟส่องสว่าง และไม่ได้มีการตั้งสิ่งกีดขวางระหว่างการปฏิบัติงาน มันเป็นความผิด แต่สุดท้ายเจ้าหน้าที่ก็ยังไม่ได้ดำเนินการตั้งข้อหาใดๆ การก่อสร้างตรงนั้น ในข้อมูลเชิงลึกระบุว่า เอกชนดำนเนินงานร่วมกับกรมทางหลวง กรมทางหลวงไม่เคยปฏิเสธเลยว่าเป็นผู้ว่าจ้างหรือไม่ เเต่เขาเงียบเลย ซึ่งเป็นเรื่องไม่ถูกต้องตามหลักกรมทางหลวงต้องออกมาเยี่ยมหรือมาเเสดงตัวพูดคุยได้เเล้ว

 

ถกไม่เถียง : แม่ขอตายแทน! ที่ตักแบคโฮเหวี่ยงกระแถกไม่เถียง : แม่ขอตายแทน! ที่ตักแบคโฮเหวี่ยงกระแ

 

ส่วนท่าน พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ได้เผยความคืบหน้าเกี่ยวกับคดีนี้ว่า คดีนี้วันเกิดเหตุผู้ตายได้ขี่จยย.เฉี่ยวชนกับรถแบคโฮที่กำลังทำงานอยู่ได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิตในเวลาต่อมา แบคโฮนี้เป็นบริษัทรับเหมาทำถนนกับกรมทางหลวงชนบท ซึ่งตอนนี้เราทราบตัวคนขับรถแบคโฮแล้ว และกำลังตั้งข้อหาผู้ขับขี่ ทางตำรวจมีหลักฐานทั้งหมด ในเบื้องต้นรอผลการตรวจของทั้ง 2 ฝ่าย และรอผลชันสูตร ถ้าผลชันสูตรออกมาก็จะสรุปผลได้ คาดว่าน่าจะอีก วัน สองวันนี้

 

ถกไม่เถียง : แม่ขอตายแทน! ที่ตักแบคโฮเหวี่ยงกระแถกไม่เถียง : แม่ขอตายแทน! ที่ตักแบคโฮเหวี่ยงกระแ

 

ฝั่งคุณแม่ผู้เสียชีวิตยอมรับ ไม่มีสิ่งไหนที่จะแลกกับชีวิตลูกชายแม่ได้ แม่ก็แค่คนๆนึง ที่ไม่รู้เรื่องกฎหมาย ก็ได้คุณทนายมาช่วยให้คำแนะนำ ซึ่งทางด้านทนายสงกาญ์ ได้กล่าวต่อว่า สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ พนักงานสอบสวนต้องทราบให้ได้ว่า ฝ่ายคู่กรณีมีการทำประกันเอาไว้หรือไม่ เพื่อที่ฝ่ายผู้เสียหายจะสามารถได้รับการชดเชยได้

 

ถกไม่เถียง : แม่ขอตายแทน! ที่ตักแบคโฮเหวี่ยงกระแ


ส่วนด้านคุณชัยยุทธ เลขาธิการ สายคุ้มครองสิทธิประโยชน์ (คปภ.) ได้กล่าวถึงกรณีนี้โดยรวมว่า ต้องไปมองคู่กรณีอีกส่วนนึงคือแบคโฮ แต่ตอนนี้ยังไม่รู้ว่าใครเป็นฝ่ายถูกฝ่ายผิด ถ้าอีกฝ่ายผิดก็จะไปดูประกันของรถ คือต้องรอให้คดีจบก่อน ถ้าแบคโฮเป็นฝ่ายผิด เขาทำประกันไว้ ก็จะต้องเอาตรงนั้นไปเยียวยาได้เลย ตามรูปความคดีของตำรวจเป็นหลัก

 

ถกไม่เถียง : แม่ขอตายแทน! ที่ตักแบคโฮเหวี่ยงกระแ

 

ทั้งนั้นคุณพ่อผู้เสียชีวิตได้ตั้งข้อสงสัยว่า ตั้งแต่วันเกิดเหตุได้มีการอายัดรถจยย.ไปเลย แต่ไม่ได้ยึดรถแบคโฮ เขาบอกว่ามันเป็นเครื่องจักรขนาดใหญ่ไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้สะดวก แล้วก็ไม่เคยเห็นรถคันนี้อีกเลย จนไปปรึกษาทนายสงกาญ์จนเป็นเรื่องขึ้นมา วันนี้ถึงเจอรถแบคโฮจอดอยู่


ซึ่งตรงกับที่ทนายสงกาญ์เผยข้อสงสัยเช่นกันว่า ในบันทึกประจำวันได้ลงเอาไว้ว่ารถแบ็คโฮจอดเสียอยู่ข้างทาง แต่ในความเป็นจริงและหลักฐานได้ชี้ให้เห็นว่า รถแบ็คโฮมีความเคลื่อนไหวชัดเจน คดีนี้นอกจากคนขับแบคโฮที่ต้องถูกดำเนินคดีแล้ว กรมทางหลวงชนบท และบริษัทผู้รับเหมาต้องเข้ามาดูแลด้วย ซึ่งคดีนี้เป็นคดีประพฤติตนโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย เป็นคดีที่ไม่สามารถยอมความได้ เรื่องนี้ พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รับทราบแล้ว ผมเชื่อว่าตำรวจที่ดูแลคดีต้องรีบดำเนินการ คาดว่าไม่น่าเกิด 3 เดือนน่าจะเริ่มเห็นผล

 

ถกไม่เถียง : แม่ขอตายแทน! ที่ตักแบคโฮเหวี่ยงกระแ

 

ก่อนปิดท้ายคุณแม่ผู้เสียชีวิตได้เผยว่า แม่ก็เหมือนประชาชนคนทั่วไป ที่ไม่ทราบกฎหมาย ก็ต้องขอความเห็นช่วยเหลือ และความเห็นใจจากทุกฝ่ายกับความสูญเสียในครั้งนี้ สิ่งที่ลูกคิดไว้ ตอนลูกอายุครบ 20 ปี เขาขอให้แม่ออกรถให้ แล้วเขาจะบริหารจัดการเอง แม่นัดออกรถวันที่ 1 เมษายน แต่กลับต้องไปรับศพลูกในวันที่ 31 มีนา แทน สิ่งที่ครอบครัววางแผนไว้ทั้งหมดก็ต้องหยุดลง มันเป็นความสูญเสียครั้งใหญ่ของครอบครัว เขาไม่ใช่ผู้เสียหาย เขาอาจจะไม่เข้าใจว่าสิ่งที่เราต้องเผชิญมันหนักหนาขนาดไหน

 

ถกไม่เถียง : แม่ขอตายแทน! ที่ตักแบคโฮเหวี่ยงกระแ

 

โดยทนายสงกาญ์ได้ปิดท้ายเรื่องราวในครั้งนี้ว่า ทุกเคสที่มีผู้เสียหายในคดีอุบัติเหตุ มักจะมีความล่าช้าในการดำเนินการเสมอ ขอให้ผู้เสียหายเก็บข้อมูลและความรู้สึกเอาไว้ เพื่อนำไปบอกเล่าในชั้นศาลว่าไม่มีการเยียวยา หรือชดเชยใด ๆ ทั้งสิ้น ศาลจะให้ความเป็นธรรมอย่างแน่นอน


 

ถกไม่เถียง : แม่ขอตายแทน! ที่ตักแบคโฮเหวี่ยงกระแ

 

สรุปโพล คุณรู้สึกยังไง เมื่อเจอเจ้าหน้าที่ทำถนนข้างทาง ในยามกลางคืน?



ทั้งนี้ รายการ ถกไม่เถียง ยังเปิดโอกาสให้ผู้ชมร่วมแสดงความคิดเห็น รับสิทธิพิเศษจากผู้สนับสนุนและพันธมิตรได้ทุกตอนผ่าน TERO Digital ได้ที่
Facebook https://cutt.ly/gzL1mhU
LINE https://cutt.ly/szL1RML



ติดตาม รายการ “ถกไม่เถียง” ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ” ภายใต้การผลิตของบริษัท เทโร เอ็นเทอร์เทนเม้นท์ ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35 และสามารถรับฟังผ่านทาง hitz955.com