มวยถูกคู่! สิระ ปะทะ หมอเหรียญทอง ปมตั้ง รพ.สนาม สบส.แจงอยู่ในขั้นตอนการขออนุญาต
logo ถกไม่เถียง

มวยถูกคู่! สิระ ปะทะ หมอเหรียญทอง ปมตั้ง รพ.สนาม สบส.แจงอยู่ในขั้นตอนการขออนุญาต

ถกไม่เถียง : มวยคู่เอกนัดนี้ สิระ ปะทะ หมอเหรียญทอง กับดราม่าตั้งโรงพยาบาลสนาม ดูท่าแล้วจะยืดเยื้อบานปลาย อีกฝ่ายบอกโรงพยาบาลสนามทำได้ ช่วยชีวิตผ ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,ช่อง7HD,TERODigital กด35,CH7HD,สิระ,สิระเจนจาคะ,หมอเหรียญทอง,โควิด19,โรงพยาบาลสนาม,ขออนุญาต,ขวางทาง,โรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ

2,296 ครั้ง
|
10 พ.ค. 2564

 

มวยคู่เอกนัดนี้ 'สิระ' ปะทะ 'หมอเหรียญทอง' กับดราม่าตั้งโรงพยาบาลสนาม ดูท่าแล้วจะยืดเยื้อบานปลาย อีกฝ่ายบอกโรงพยาบาลสนามทำได้ ช่วยชีวิตผู้ป่วยโควิด-19 อาการหนัก และไม่สนหน้าอินทร์หน้าพรหมผู้ยิ่งใหญ่เขตหลักสี่ แต่อีกฝ่ายบอกทำไม่ได้มันผิดระเบียบสถานพยาบาลทำชาวบ้านเดือดร้อน เหน็บมีผลประโยชน์แอบแฝง เรื่องนี้จะจบอย่างไร หาคำตอบไปพร้อมกัน ใน ถกไม่เถียง
 
วันนี้ (10 พ.ค.2564) รายการ “ถกไม่เถียง” ทางช่อง 7HD ดำเนินรายการโดย ทิน โชคกมลกิจ ได้เชิญ นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.เขตหลักสี่ พรรคพลังประชารัฐ ประธานคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน พร้อมด้วย ทพ.อาคม ประดิษฐสุวรรณ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข (สบส.) โฟนอินมาร่วมพูดคุยประเด็นนี้กัน
 
ถกไม่เถียง : มวยถูกคู่! สิระ ปะทะ หมอเหรียญทอง ป
 
โดย นายสิระ ยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับการเมืองทั้งสิ้น ที่เป็นประเด็นเพราะประชาชนในพื้นที่มายื่นหนังสือให้ตรวจสอบว่าเป็นไปตามกฎหมายหรือไม่ ได้ขออนุญาตไหม เขากังวลเรื่องความปลอดภัย เรื่องเชื้อโรคผู้ป่วยว่ามีการควบคุมได้อย่างดีไหม ในเมื่อเราเป็นผู้แทนราษฎร ประชาชนเดือดร้อน ร้องเรียนเข้ามา เราก็ต้องไปดู ไม่มีผลประโยชน์อะไรแอบแฝง เขาพาไปดูท่อระบายน้ำทิ้ง ก็เห็นว่าเขาต่อท่อลงมาที่ถนนเลย ผมยังไม่ฟันธงว่าถูกหรือไม่ เพราะผมยังไม่เห็นแบบ ไม่เห็นใบอนุญาต ประชาชนที่มาร้องผมก็ไม่รู้จักไม่เคยเห็น ในฐานะที่เราเป็นตัวแทนประชาชนเราก็ลงพื้นที่ไปสอบหาข้อเท็จจริง
 
ถกไม่เถียง : มวยถูกคู่! สิระ ปะทะ หมอเหรียญทอง ป
 
ผมกับคุณหมอเหรียญทองเคารพนับถือ หารือ ช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่มาโดยตลอด ไม่มีสัญญาณที่จะมีปัญหากันเลย มีอะไรก็โทรคุยกัน ช่วงหลังท่านคงไม่ว่างเลยไม่ได้รับโทรศัพท์ผม วันนั้นท่านโทรเข้ามาหาเจ้าหน้าที่ของผม ผมก็แจ้งว่าเข้ามาตรวจสอบพื้นที่ สอบถามท่านไปว่าชาวบ้านสงสัยในเรื่องการก่อสร้างโรงพยาบาลสนาม ท่านจะชี้แจงอย่างไร ผมก็เลยเปิดสปีคเกอร์โฟน เพื่อให้ชาวบ้านได้ยินคำตอบด้วย ถ้าท่านตอบแค่ว่าจะลงมาชี้แจง เท่านั้นก็จบแล้ว แต่ท่านก็ตอบมาตามที่ได้เห็นกันในคลิป
 
ในเรื่องนี้ ผมไม่ได้สงสัยนะครับ ประชาชนเป็นคนสงสัย รวมถึงในเรื่องของเงินบริจาคด้วย 1.การรับบริจาคได้มีการขออนุญาตอย่างถูกต้องหรือไม่ 2.บริจาคในนามของใคร และ 3.วัตถุประสงค์ในการรับบริจาคนี้เพื่ออะไร จนนาทีนี้ผมยังสงสัยอยู่เลยว่าผมไปทะเลาะอะไรกับท่าน มีแต่ชาวโซเชียลที่ไปเขียนว่าผมทะเลาะกับท่าน มันยังไม่มีอะไรเลย ส่วนที่ผมแจ้งความคุณหมอเรื่องหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา เป็นการใช้สิทธิที่เราโดนละเมิด เพราะมันทำให้ผมเสียหาย ผมต้องปกป้องสิทธิเท่านั้น
 
ถกไม่เถียง : มวยถูกคู่! สิระ ปะทะ หมอเหรียญทอง ป
 
ทั้งนี้ ทางรายการถกไม่เถียงได้ต่อสายพูดคุยกับ ทพ.อาคม ประดิษฐสุวรรณ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข (สบส.) ถึงการสร้างโรงพยาบาลสนามว่ามีหลักเกณฑ์อย่างไรบ้าง โดย ทพ.อาคม ชี้แจงว่า การอนุมัติการจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม อยู่ที่ สบส.จะอนุญาตหรือไม่ ผู้ประกอบการจะต้องมีการสร้างขึ้นมาก่อน แล้ว สบส. ก็จะไปตรวจว่าถูกต้องตามมาตรฐานหรือไม่ ถ้ายังไม่ได้สร้าง เราก็จะให้คำปรึกษาเพื่อเตรียมความพร้อมในการสร้าง ในกรณีของโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ ถือว่าไม่ผิดขั้นตอน แต่ท้ายที่สุดแล้วเมื่อ สบส. ไปตรวจ ก็ต้องเป็นไปตามมาตรฐานที่ทาง สบส. กำหนด ซึ่ง ท้องที่ และชุมชนในพื้นที่ต้องเห็นด้วยก่อนในการสร้างโรงพยาบาลสนาม สิ่งหนึ่งที่ต้องนำมาให้สบส.ตรวจสอบคือความเห็นของชุมชนโดยรอบ เพราะฉะนั้นเขตหรือท้องที่ต้องเห็นด้วยก่อน
 
สำหรับรายละเอียดการขออนุญาตโรงพยาบาลสนาม  (โรงพยาบาลพลังแผ่นดิน) หมอเหรียญทองมายื่นแสดงความจำนงไว้ รอทางเจ้าหน้าที่ลงตรวจพื้นที่ ดูระบบการระบายอากาศ บุคลากร ชุมชนรอบข้าง จึงจะกลับมาพิจารณาได้ ตอนนี้อยู่ระหว่างดำเนินการ ยังไม่ได้รับการอนุมัติ
 
ถกไม่เถียง : มวยถูกคู่! สิระ ปะทะ หมอเหรียญทอง ป
 
เรื่องการสร้างโรงพยาบาลสนามนั้น นายสิระ ยืนยันว่าไม่ได้คัดค้าน แต่ก็ต้องเป็นไปตามกฎหมาย ระบุ ผมเป็น ส.ส. มีวุฒิภาวะ และเป็นประธานการกฎหมายของสภา ถือว่าเป็นผู้ใหญ่ คุณหมอเองก็เช่นกัน ไม่ต้องรอให้ใครมาบอกหรอกครับ เราสามารถมาตั้งโต๊ะคุยกันก็ได้ ทำไมไม่มาตั้งโต๊ะคุยกัน ทำความเข้าใจกับชาวบ้าน เท่านี้ก็สามารถเดินหน้าได้ สิ่งที่ทำให้เกิดเรื่องคือ อย่างแรกเขตไม่รู้เรื่อง สองคือชาวบ้านยังไม่ยินยอม ไปดูคลิปคุยโทรศัพท์วันนั้นได้เลย ผมถามว่าคุยกับชาวบ้านไหม เขาตอบว่าไม่คุย ถ้าไม่คุยแล้วจะสร้างโรงพยาบาลสนามได้ยังไง อีกอย่างคือเขตก็ไม่รู้เรื่อง ถ้าสร้างขึ้นมาก็หมายความว่ากรมทำงานมิชอบ กฎเกณฑ์ในการสร้างโรงพยาบาลกำหนดขึ้นมา เพื่อให้เป็นมาตรฐานในการปฏิบัติการ ในการดูแลความปลอดภัยทั้งของแพทย์ พยาบาล ผู้ป่วย และชุมชน สิ่่งสำคัญคือไปทำความเข้าใจกับชาวบ้าน ข้ออนุญาตตามกฎหมายให้ถูกต้อง เท่านี้ก็จบ ถ้าคุณหมอว่าง ผมก็อยากจะพาคุณหมอไปดูโรงพยาบาลที่ถูกกฎหมาย ผ่านหลักเกณฑ์ โรงพยาบาลสนามมีหลายที่ ทำไมที่อื่นเขาไม่มีปัญหา ต้องทบทวน ถ้ากรมสนับสนุนบริการสุขภาพอนุญาตก็สามารถตั้งได้ มันก็จบ แต่ก็ต้องมาดูว่ารับรองไปแล้วมันเป็นไปตามมาตรฐานหรือไม่
 
ส่วนเรื่องจะโทรเคลียร์ใจกันไหม นายสิระ บอกว่า ผมเป็นผู้แทนราษฎร ถ้าชาวบ้านไม่ไว้ใจผมก็คงไม่ไว้ใจใครอีกแล้ว ส่วนตัวคงไม่โทร เพราะมีภารกิจไปช่วยเหลือชาวบ้านอีกเยอะ คุณหมอมีเบอร์โทรศัพท์ของผมอยู่แล้ว ถ้าสะดวกก็สามารถโทรมาได้
 
 
ถกไม่เถียง : มวยถูกคู่! สิระ ปะทะ หมอเหรียญทอง ป
 
 
สรุปโพล ถ้ามี รพ.สนาม มาตั้งใกล้บ้านของคุณ คุณจะ?  
 
ทั้งนี้ รายการ ถกไม่เถียง ยังเปิดโอกาสให้ผู้ชมร่วมแสดงความคิดเห็น รับสิทธิพิเศษจากผู้สนับสนุนและพันธมิตรได้ทุกตอนผ่าน TERO Digital ได้ที่ 
 
ติดตาม  รายการ “ถกไม่เถียง” ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ”  ภายใต้การผลิตของบริษัท เทโร เอ็นเทอร์เทนเม้นท์  ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35 และสามารถรับฟังผ่านทาง  hitz955.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง