ลูกคาใจ! พ่อดับสลดหลังฉีดวัคซีนโควิด 2 วัน 'ทนายเจมส์' แนะรบ.ควรตรวจสอบให้ชัด ชี้ปชช.ควรมีสิทธิเลือกยี่ห้อวัคซีน
logo ถกไม่เถียง

ลูกคาใจ! พ่อดับสลดหลังฉีดวัคซีนโควิด 2 วัน 'ทนายเจมส์' แนะรบ.ควรตรวจสอบให้ชัด ชี้ปชช.ควรมีสิทธิเลือกยี่ห้อวัคซีน

ถกไม่เถียง : แข็งแรง ไม่มีโรคประจำตัว ฉีดวัคซีนได้ 2 วัน เสียชีวิต โรงพยาบาลบอกว่ากล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน ลูกชายสุดแคลงใจส่งร่างพ่อผ่าพิสูจน์ ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,ช่อง7HD,TERODigital กด35,CH7HD,วัคซีน,โควิด19,วัคซีนโควิด,ผ่าพิสูจน์,ฉีดวัคซีน,ผลกระทบ,ผลค้างเขียง,คนขับรถเอกซเรย์,หมอพรทิพย์

2,735 ครั้ง
|
07 พ.ค. 2564

 

แข็งแรง ไม่มีโรคประจำตัว ฉีดวัคซีนได้ 2 วัน เสียชีวิต โรงพยาบาลบอกว่ากล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน ลูกชายสุดแคลงใจส่งร่างพ่อผ่าพิสูจน์หาความจริง ว่าพ่อผู้เป็นเสาหลักของครอบครัว ตายด้วยเหตุอะไรกันแน่?
 
วันนี้ (7 พ.ค.2564) รายการ “ถกไม่เถียง” ทางช่อง 7HD ดำเนินรายการโดย ทิน โชคกมลกิจ ได้เชิญ สถาพร ม่วงวัง ลูกชายคนขับรถเอกซเรย์ที่เสียชีวิตหลังฉีดวัคซีนโควิด 2 วัน  พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติวิทยาศาสตร์ และ นิติธร แก้วโต หรือทนายเจมส์ ทนายความชื่อดัง มาร่วมถกประเด็นนี้กัน
 
 
ถกไม่เถียง : ลูกคาใจ! พ่อดับสลดหลังฉีดวัคซีนโควิ
 
โดย คุณสถาพร ม่วงวัง ลูกชายคนขับรถเอกซเรย์ที่เสียชีวิตหลังฉีดวัคซีนโควิด 2 วัน ยืนยันว่าคุณพ่อเป็นคนแข็งแรง ไม่ได้มีโรคร้าย ไม่ได้กินยารักษาโรคประจำตัวอะไร เรื่องที่คุณพ่อไปฉีดวัคซีน ก่อนไปฉีดก็ไม่ได้มาปรึกษาอะไร และที่พ่อต้องฉีดเพราะเป็นผู้มีความเสี่ยงเนื่องจากทำงานด่านหน้า เป็นคนขับรถเอกซเรย์ที่ต้องใกล้ชิดผู้ป่วย ผมเองเพิ่งมารู้ว่าพ่อฉีดวัคซีนก็ตอนไปรับศพคุณพ่อ ซึ่งก่อนหน้าที่คุณพ่อจะเสียชีวิต พ่อไปตกกุ้งที่แม่น้ำเจ้าพระยา แล้วมีอาการแน่นหน้าอก จึงไปขอความช่วยเหลือที่โรงน้ำดื่มแถวนั้น ทางยามเขาก็ให้ความช่วยเหลือตามรถมารับไปโรงพยาบาล ซึ่งพ่อยังไม่ได้เสียชีวิตทันที คุณหมอแจ้งว่าได้มีการช่วยชีวิตอยู่ประมาณครึ่งชั่วโมง ก่อนจะเสียชีวิตในเวลา 22.30 น.
 
พอผมทราบเรื่องผมก็โทรถามทางโรงพยาบาล แต่ทางโรงพยาบาลแจ้งว่าพ่อกลับบ้านแล้ว ผมจึงมาตามหาพ่อที่บ้าน ตามจนไม่รู้จะตามยังไงแล้ว จึงโทรหาคนที่ไปรับตัวพ่อให้ช่วยเช็คหน่อยว่าพ่อกลับมารึยัง พอเขาไปเช็คให้ก็ได้รับแจ้งว่าพ่อเสียชีวิตตั้งแต่วันที่ 3 พ.ค. เวลา 22.30 น.แล้ว ซึ่งตอนนั้นยังไม่รู้ว่าพ่อฉีดวัคซีน มารู้วันที่ 5 พ.ค. ที่ไปรับศพพ่อมาทำพิธี ทำให้ผมรู้สึกสงสัย เพราะปกติพ่อเป็นคนแข็งแรง แต่ทางโรงพยาบาลแจ้งว่าพ่อเสียชีวิตจากกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน ทำให้ผมคาใจว่าการที่คุณพ่อเสียชีวิต เป็นเพราะการฉีดวัคซีน หรือเป็นเพราะโรคประจำตัวกันแน่ เพราะคุณพ่่อไม่เคยบ่นเรื่องแน่นหน้าอกเลย จนหลังจากฉีดวัคซีนไปเมื่อวันที่ 29 เม.ย. แกก็เริ่มบ่นกับคุณปู่ว่ามีอาการแน่นหน้าอก
 
ถกไม่เถียง : ลูกคาใจ! พ่อดับสลดหลังฉีดวัคซีนโควิ
 
ด้าน พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์  ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติวิทยาศาสตร์  พูดถึงการพิสูจน์การเสียชีวิตว่า วิธีหนึ่งของการสืบสวนการตายก็คือ การชันสูตร ตามปกติแล้วกฎหมายไม่ได้บังคับว่าจะต้องชันสูตรศพ ตามปกติแล้วจะทำก็ต่อเมื่อไม่สามารถสืบหาการตายได้อย่างชัดเจน หรือคุณหมอต้องการทราบเกิดจากสาเหตุอะไร ซึ่งในกรณีนี้ผู้ตายเสียชีวิตวันที่ 3 พ.ค. และ วันที่ 5 พ.ค. ญาติถึงรับทราบ วันที่ 6 พ.ค. ถึงนำไปโรงพยาบาลรามาธิบดี จากระยะเวลากระบวนการพิสูจน์ยังพอทราบอะไรได้บ้าง แต่ด้วยเหตุว่าศพไปอยู่ที่วัด 1 วัน ต้องดูว่าสภาพศพจะมีการเปลี่ยนแปลงอะไรไหม ถ้าเป็นการตายด้วยโรคหัวใจ การผ่าศพชันสูตรสามารถรู้ได้ทันทีเลย เพราะเมื่อผ่าออกมาจะเห็นว่าลักษณะของเส้นเลือด หรือกล้ามเนื้อหัวใจมีความผิดปกติ แต่สำหรับเรื่องเสียชีวิตจากวัคซีนหรือไม่ ยังวินิจฉัยชัดเจนไม่ได้ เพราะวัคซีนโควิด-19 นี้เป็นเรื่องใหม่ กลุ่มแรกเกิดจากการอาการแพ้อย่างรุนแรง จะสามารถเสียชีวิตได้ภายในระยะเวลารวดเร็ว กลุ่มที่ 2 คือ เมื่อฉีดไปแล้วเกิดการตกตะกอนในเส้นเลือด และกลุ่มที่สามเป็นการใช้เชื้อตายฉีดเข้าไป ซึ่งเป็นกลุ่มที่ที่คุณพ่อฉีดเข้าไป ซึ่งเป็นวัคซีนที่ถือว่าปลอดภัยที่สุด แต่ก็มีผลข้างเคียง มันต้องผ่าทั้งตัวเพื่อรู้ว่าอะไรเป็นยังไง ต้องดูให้ละเอียดทุกส่วนเพื่อไม่ให้พลาด แต่ถ้าคร่าวๆจะดูเรื่องหัวใจได้ ซึ่งกระบวนการผ่าไม่ต่ำกว่า 2 อาทิตย์ แต่ก็อยู่ที่คิวว่าคุณหมอมีคิวอื่นไหม ก็ต้องตามคิว
 
ถกไม่เถียง : ลูกคาใจ! พ่อดับสลดหลังฉีดวัคซีนโควิ
 
สำหรับคำว่าวินิจฉัยไม่ได้ ที่พูดแบบนี้ไม่ได้ช่วยใคร เพราะยาตัวนึงมันทำให้เกิดอาการหลายๆอย่าง อาจทำให้เกิด ตับอักเสบ หรืออาการอื่น ๆ แต่โรคตับอักเสบมีสาเหตุการเกิดได้จากหลายอย่าง ดังนั้นจึงไม่สามารถสรุปได้อย่างชัดเจน มันต้องพิสูจน์ และวัคซีนตัวนี้มันใหม่มาก มันยังไม่ค่อยมีรีพอร์ต ซึ่งมันเป็นข้อจำกัด สิ่งแรกที่อยากให้ทำก็คือ ให้ลูกชายไปพบคุณหมอที่ชันสูตร ว่าคุณพ่อป่วยเป็นโรคเส้นเลือดหัวใจตีบหรือไม่ เรื่องนี้สามารถทำได้ ข้อจำกัดในการไปถึงข้อสรุป อาจจะทำให้เกิดความไม่ครบถ้วนได้ เช่น เราไม่สามารถกลับไปพิสูจน์ได้อย่างชัดเจนว่า ตัวยาที่ได้รับมามันเกิดความผิดปกติตรงไหนหรือไม่ มันเป็นข้อจำกัด
 
ไวรัสโควิดเป็นโรคระบาดของโลก มันไม่มียารักษา และมันสามารถกลายพันธุ์ได้ ทำให้เกิดการเร่งผลิตวัคซีนขึ้น การฉีดวัคซีนนี้ทำขึ้นเพื่อป้องกันว่า หากติดเชื้อจะไม่ให้อาการมีความรุนแรง เราต้องประเมินความเสี่ยงด้วยตัวเอง แต่ควรจะต้องฉีด ก่อนฉีดก็ต้องแจ้งคุณหมอว่าเรามีโรคประจำตัว หรือมีอาการอะไรหรือไม่ หลังจากนั้นก็ต้องสังเกตตัวเอง หรือคอยบอกอาการคนรอบข้างเสมอ อีกสิ่งหนึ่งคือต้องกลับมาดูที่ระบบการดูแลสุขภาพของประชาชน ต้องดูว่าประชาชนได้รับการตรวจสุขภาพที่เหมาะสมไหม เพราะบางคนไม่รู้ว่าตัวเองมีโรคประจำตัวแล้วไปฉีด เช่น ถ้าเป็นโรคหัวใจอยู่แล้ว ต้องมาดูว่าวัคซีนตัวนี้มันไปกระตุ้นให้เกิดการเสียชีวิต หรืออาการหนักขึ้นหรือไม่ เรื่องนี้กระทรวงสาธารณสุขน่าจะต้องรับไปพิจารณา
 
ถกไม่เถียง : ลูกคาใจ! พ่อดับสลดหลังฉีดวัคซีนโควิ
 
ทางฝั่ง ทนายนิติธร แก้วโต หรือทนายเจมส์ ทนายความชื่อดัง แนะว่า รัฐบาลควรจะทำให้เป็นประจักษ์ว่าสาเหตุการตายของเขาเป็นอย่างไร ถ้าไม่ใช่เพราะวัคซีน ก็จะได้สร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนได้ หรือหากเกิดจากวัคซีนจริง เกิดจากความประมาทของใคร ต้องพิสูจน์ให้ได้ก่อนว่าตายจากวัคซีนเอง และไม่ได้เกิดจากคนไข้ที่ปกปิดข้อมูลเรื่องการแพ้ยาหรือโรคประจำตัว  ซึ่งหากมันเกิดความเสียหายจากวัคซีนจริง ๆ มีพรบ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติรับรองอยู่ ไม่ใช่แค่เสียชีวิต แต่รวมไปถึงอาการอื่น ๆ ทั้งอัมพฤกษ์ หรืออัมพาต ก็มีความช่วยเหลือรองรับอยู่ แต่ต้องพิสูจน์ให้ชัดเจน การเรียกร้องเงินเยียวยานี้ 4 แสนบาทอาจจะเป็นอัตราสูงสุด แต่ถ้าสามารถพิสูจน์ได้ว่ามีผลกระทบอื่นที่เป็นมูลค่ามากกว่านั้นก็สามารถนำมาพิจารณาเพิ่มเติมได้อีก ซึ่งเป็นหน้าที่ของญาติผู้เสียชีวิตที่จะต้องนำมาชี้แจงเพื่อพิจารณา 
 
ซึ่งการสรุปสาเหตุการตาย ต้องมาจากการวินิจฉัยของแพทย์เท่านั้น จากประสบการณ์ที่ผ่านมา ส่วนใหญ่ก็ไม่ได้ตอบอย่างชัดเจนว่าเกิดขึ้นจากอะไร และถ้าเกิดในกรณีที่ไม่สามารถวินิจฉัยชี้ขาดได้ แต่ความเสียหายมันเกิดขึ้นแล้ว ดังนั้นคณะกรรมการก็ควรจะวินิจฉัยให้เป็นธรรม หมอก็ไม่ต่างจากนักกฎหมาย สามารถมีความเห็นแย้งกันได้อยู่แล้ว อยู่ที่ดุลยพินิจของศาล ว่าจะวินิจฉัยออกมาอย่างไร โดยยึดตามหลักฐานและผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้เป็นหลัก และหากญาติไม่มีเงินในการเดินเรื่อง ก็จะมีหน่วยงานที่เข้ามาดูแลโดยตรงคือสภาทนายความ ซึ่งเขาจะส่งคนเข้ามาช่วยดำเนินคดี โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย เป็นการบริการของรัฐอย่างหนึ่ง
 
ถกไม่เถียง : ลูกคาใจ! พ่อดับสลดหลังฉีดวัคซีนโควิ
 
ส่วนประเด็นที่ว่าตอนนี้กล้าฉีดวัคซีนไหม?
 
ทนายเจมส์ บอกว่า ส่วนตัวแล้วผมไม่กล้าฉีด ถ้าผมจะฉีดควรมีโอกาสให้ผมได้เลือกว่าจะฉีดยี่ห้ออะไร ผมจะเอาอะไรเข้าร่างกายผมสักอย่าง ให้ผมมีสิทธิเลือกได้ไหม
 
ถกไม่เถียง : ลูกคาใจ! พ่อดับสลดหลังฉีดวัคซีนโควิ
 
สุดท้ายนี้ คุณสถาพร ม่วงวัง ยังคงเชื่อเหมือนเดิมว่าวัคซีนมีส่วนที่ทำให้คุณพ่อเสียชีวิต เพราะคุณหมอที่ชันสูตรเองก็ยังไม่ได้หลักฐานอย่างแน่ชัด และถ้ารู้ก่อนว่าพ่อต้องฉีด คงไม่ให้เขาฉีด เพราะมันยังไม่มีตัวเลือกที่หลากหลาย และมันมีผลข้างเคียงเกิดขึ้น ตัวคุณพ่อเองขับรถเอกซเรย์ มีการตรวจสุขภาพประจำปีอย่างสม่่ำเสมอ มีการตรวจสอบด้วยตัวเองด้วย ไม่ว่าจะเป็นการเอกซเรย์ตัวเอง, วัดความดันตัวเอง หรือนำเลือดของตัวเองมาตรวจสอบอยู่แล้ว ไม่ได้มีอาการของโรคประจำตัว ซึ่งถ้าผลออกมายังเป็นแบบเดิม ผมก็คงไม่ดำเนินการอะไรต่อ เพราะผมไม่ได้มีเงินทองอะไรมากมาย ผมแค่อยากรู้ว่าถ้าพ่อของผมเสียชีวิตไปเพราะวัคซีน จะมีหน่วยงานหรือความช่วยเหลือจากรัฐเข้ามาดูแลบ้างไหม
 
ถกไม่เถียง : ลูกคาใจ! พ่อดับสลดหลังฉีดวัคซีนโควิ
 
ถกไม่เถียง : ลูกคาใจ! พ่อดับสลดหลังฉีดวัคซีนโควิ
 
สรุปโพล วันนี้ คุณกล้าฉีดวัคซีนโควิด-19 หรือไม่?   
 
ทั้งนี้ รายการ ถกไม่เถียง ยังเปิดโอกาสให้ผู้ชมร่วมแสดงความคิดเห็น รับสิทธิพิเศษจากผู้สนับสนุนและพันธมิตรได้ทุกตอนผ่าน TERO Digital ได้ที่ 
 Facebook  https://cutt.ly/gzL1mhU  
 
ติดตาม  รายการ “ถกไม่เถียง” ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ”  ภายใต้การผลิตของบริษัท เทโร เอ็นเทอร์เทนเม้นท์  ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35 และสามารถรับฟังผ่านทาง  hitz955.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง