เปิดใจคนนำเข้าวัคซีนจากรัสเซีย พร้อมทุกอย่าง ส่งเอกสารหมดแล้ว เหลือเเค่ อย.ไทยอนุมัติ : ช็อตเด็ด ถกไม่เถียง
logo ถกไม่เถียง

เปิดใจคนนำเข้าวัคซีนจากรัสเซีย พร้อมทุกอย่าง ส่งเอกสารหมดแล้ว เหลือเเค่ อย.ไทยอนุมัติ : ช็อตเด็ด ถกไม่เถียง

ถกไม่เถียง : จากกรณีกระแสโลกออนไลน์วิพากษ์วิจารณ์ถึงรัฐบาลเรื่องการนำเข้าวัคซีนล่าช้า จนทำให้มีคนเสียชีวิตเพิ่มเรื่อยๆ จนล่าสุดทางรายการ "ถกไม่เถ ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,ช่อง7HD,TERODigital กด35,CH7HD,โควิด19,วัคซีน,นำเข้า,อย,ติดขัด,SputnikV,รัสเซีย,วัคซีนรัสเซีย,วัคซีนโควิด19

8,309 ครั้ง
|
06 พ.ค. 2564

 

จากกรณีกระแสโลกออนไลน์วิพากษ์วิจารณ์ถึงรัฐบาลเรื่องการนำเข้าวัคซีนล่าช้า จนทำให้มีคนเสียชีวิตเพิ่มเรื่อยๆ จนล่าสุดทางรายการ "ถกไม่เถียง" ได้เชิญตัวเเทนผู้นำเข้าวัคซีนชื่อดัง "สปุตนิก วี" จากรัสเซีย มาร่วมพูดคุย ว่ามันติดปัญหาอะไรทำไมไทยถึงได้วัคซีนล่าช้า

โดยคุณมารุต บูรณะเศรษฐกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คินเจน ไบโอเทค จำกัด ในฐานะผู้นำเข้าวัคซีน "สปุตนิก วี" จากรัสเซีย เผยว่า ทางบริษัทเริ่มยื่นเอกสารให้เเก่ อย. ตั้งแต่เดือนมีนาคมปีนี้ เเต่ต้องยอมรับว่าเรื่องเอกสารมีความยากลำบาก เพราะมาตรฐานของทางรัสเซียมีความแตกต่างจากไทย แต่ทาง อย. ไทยก็ได้ให้ความช่วยเหลือเป็นอย่างดี จนตอนนี้ได้ยื่นเอกสารใหม่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ในฐานะที่เป็นผู้ยื่นขอ ไม่ได้มีอำนาจในการไปยุ่งเกี่ยวกับมาตรฐานการนำเข้าวัคซีน เป็นเรื่องที่ทางผู้มีอำนาจกำหนดมา

ปัจจุบัน วัคซีนสปุตนิกวี มีใช้เเล้วถึง 64 ประเทศ ส่วนในไทยปัจจุบันเอกสารการขออนุญาตทุกอย่างอยู่ที่อย. แล้ว ถ้าทุกอย่างผ่านระยะเวลาตรวจสอบเอกสารแล้ว ก็จะอนุมัติภายใน 30 วัน ขึ้นอยู่กับอย. เลยว่าจะนับวันที่1-30 วันไหน เพราะทางเราส่งเอกสารทุกอย่างครบหมดแล้ว

คาดถ้าอนุมัติให้วัคซีนผ่านภายใน 30 เมษายน ตามที่คุยกับผู้ผลิตไว้ ก็จะสามารถได้รับวัคซีนภายในเดือนพฤษภาคมนี้ 1 ล้านโดส แต่ตอนนี้ต้องเลื่อนออกไปก่อน ส่วนเรื่องราคายังบอกไม่ได้ เพราะในด้านกฎหมายไม่สามารถบอกราคาตายตัวได้เพราะยังไม่ผ่านการอนุญาต มันจะผิดกฎหมาย เเต่คร่าวๆ ราคาต้นทุนอยู่ที่ประมาณไม่เกินเข็มละ 1,000 บาท ยังไม่รวมค่าบริการ ค่าขนส่ง ค่าวิชาชีพเเพทย์พยาบาล


ติดตาม รายการ “ถกไม่เถียง” ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ” ภายใต้การผลิตของบริษัท เทโร เอ็นเทอร์เทนเม้นท์ ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35 และสามารถรับฟังผ่านทาง hitz955.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง