ติดขัดอะไร? เปิดใจ ผู้นำเข้าวัคซีน Sputnik V พร้อมมากอยากให้ฉีด หวังเร่งสร้างภูมิคุ้มกันหมู่
logo ถกไม่เถียง

ติดขัดอะไร? เปิดใจ ผู้นำเข้าวัคซีน Sputnik V พร้อมมากอยากให้ฉีด หวังเร่งสร้างภูมิคุ้มกันหมู่

ถกไม่เถียง : ในสถานการณ์ที่โควิด-19 กำลังระบาดหนัก ความหวังเดียวของประเทศไทยตอนนี้ คือ "วัคซีน" ที่ยิ่งฉีดให้ประชาชนได้ยิ่งเร็วเท่าไหร่ ก็จะยิ่งล อย,วัคซีน,โควิด19,แพร่ระบาด,รัสเซีย,ยี่ห้อ,Sputnik V,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,ช่อง7HD,TERODigital กด35,CH7HD,โควิด19,วัคซีน,นำเข้า,อย,ติดขัด,SputnikV,รัสเซีย,วัคซีนรัสเซีย,วัคซีนโควิด19

2,679 ครั้ง
|
05 พ.ค. 2564

 

ยังไม่อยากตายเพราะโควิด-9 ยังไม่อยากอดอยากเพราะทำมาหากินไม่ได้ ตอนนี้สิ่งที่คนไทยอยากได้มากที่สุดคือวัคซีน แต่เท่าที่มีอยู่ อันนี้ก็น่ากลัว อันนั้นก็เสี่ยง แล้วเลือกอะไรได้ไหม ส่วนวัคซีนที่อยากฉีด ขึ้นชื่อว่าปลอดภัยมีประสทธิภาพแต่ก็ไม่รู้ทำไมถึงยังเข้าไทยไม่ได้สักที ติดขัดอะไร เจอตออะไรรึเปล่า วันนี้มาหาคำตอบไปพร้อมกัน
 
วันนี้ (5 พ.ค.2564) รายการ “ถกไม่เถียง” ทางช่อง 7HD ดำเนินรายการโดย  ทิน โชคกมลกิจ ได้เชิญ  มารุต บูรณะเศรษฐกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คินเจน ไบโอเทค จำกัด ในฐานะผู้นำเข้า Sputnik V มาร่วมถกประเด็นนี้กัน
 
 
ถกไม่เถียง : ติดขัดอะไร? เปิดใจ ผู้นำเข้าวัคซีน
 
โดยคุณมารุต เปิดเผยถึงความคืบหน้าการขออนุญาตนำเข้าวัคซีน สปุตนิก วี จากรัสเซียว่า ทางบริษัทได้เริ่มยื่นเอกสารตั้งแต่เดือนมีนาคมปีนี้ (2564) ต้องยอมรับว่าเรื่องเอกสารมีความยากลำบาก เพราะมาตรฐานของทางรัสเซียมีความแตกต่างจากไทย แต่ทาง อย. ก็ได้ให้ความช่วยเหลือเป็นอย่างดี จนตอนนี้ได้ยื่นใหม่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ในฐานะที่เป็นผู้ยื่นขอ ไม่ได้มีอำนาจในการไปยุ่งเกี่ยวกับมาตรฐานการนำเข้าวัคซีน เป็นเรื่องที่ทางผู้มีอำนาจกำหนดมา ตอนนี้ขั้นตอนอยู่ที่ฝั่งอย. อยู่ในขั้นตอนพิจารณา ถ้าทุกอย่างสมบูรณ์ ก็จะพิจารณาอนุมัติภายใน 30 วัน แต่นับเริ่มจากวันไหน ก็อยู่ที่อย. หวังว่าจะผ่านการอนุมัติในสถานการณ์ที่เร่งด่วนนี้ ซึ่งทางเราก็ได้มีการเจรจาจำนวนของวัคซีนกับทางผู้ผลิตแล้ว ถ้าอนุมัติภายใน 30 เมษายน ตามที่คุยกับผู้ผลิตไว้ ก็จะสามารถได้รับวัคซีนภายในเดือนพฤษภาคมนี้ 1 ล้านโดส แต่ตอนนี้ต้องเลื่อนออกไปก่อน เราได้มีการวางแผนไว้ว่า ภายในสิ้นปีนี้ เราจะมีวัคซีนรวมทั้งหมดแล้วประมาณ 20 ล้านโดส ซึ่งปัจจุบัน วัคซีนสปุตนิก วี มีใช้เเล้วถึง 64 ประเทศ ส่วนในไทย อยู่ในขั้นตอนการขอนุญาต เอกสารทุกอย่างอยู่ที่อย. แล้ว
 
ถกไม่เถียง : ติดขัดอะไร? เปิดใจ ผู้นำเข้าวัคซีนถกไม่เถียง : ติดขัดอะไร? เปิดใจ ผู้นำเข้าวัคซีน
 
ส่วนเรื่องที่ว่าคนที่จะฉีดวัคซีนสปุคนิก วี นั้น ต้องเสียเงินเองหรือไม่ คุณมารุตบอกว่า เท่าที่คุยกับทางภาครัฐมา ทางภาครัฐตั้งใจว่าวัคซีน สปุตนิก วี ที่นำเข้ามานี้ จะเป็นการนำเข้ามาเพื่อให้บริการกับประชาชน ไม่จำเป็นต้องเสียเงิน ถือว่าเป็นวัคซีนทางเลือก ผู้นำเข้าคือผม แต่ผู้ซื้อคือภาครัฐ ส่วนเรื่องหากประชาชนต้องควักเงินเพื่อซื้อเองนั้น ในด้านกฎหมายผมไม่สามารถบอกราคาตายตัวได้เพราะยังไม่ผ่านการอนุญาต มันจะผิดกฎหมาย เเต่คร่าวๆ ราคาต้นทุนอยู่ที่ประมาณไม่เกิน 1,000 บาท ยังไม่รวมค่าบริการ ค่าขนส่ง ค่าวิชาชีพเเพทย์พยาบาล 
 
ถกไม่เถียง : ติดขัดอะไร? เปิดใจ ผู้นำเข้าวัคซีนถกไม่เถียง : ติดขัดอะไร? เปิดใจ ผู้นำเข้าวัคซีน
 
สำหรับวัคซีน สปุตนิค วี จากรัสเซีย นั้น กลุ่มอายุคนที่สามารถฉีดได้จะอยู่ที่ อายุ 18 ปีขึ้นไป และเกิน 60 ปีได้ และจากจำนวนผู้ที่ฉีดมาแล้ว ไม่ใช่แค่เฉพาะกลุ่มตัวอย่าง พบว่าวัคซีนสปุตนิกวีมีประสิทธิภาพสูงถึง 97.6% ส่วนเรื่องของผลข้างเคียงนั้น ต้องยอมรับว่ามีผลข้างเคียง แต่น้อยมาก ผลที่เกิดขึ้นคือ อาการปวดหัว มีไข้ และผื่นขึ้น เหมือนกับการได้รับวัคซีนทั่วๆไป ประเทศอินเดีย และเกาหลีใต้ ก็นำเข้าวัคซีน สปุตนิก วี ทั้ง 2 ประเทศขึ้นชื่อเรื่องการขึ้นทะเบียนทางการแพทย์และยาได้ยากที่สุดในโลก แต่ตอนนี้เขาได้อนุมัติวัคซีนสปุตนิกวีแล้ว
 
ส่วนประเด็นเรื่องประชาชนสามารถเลือกยี่ห้อของวัคซีนได้หรือไม่นั้น ส่วนตัวมองว่า ตอนนี้ประเด็นไม่ได้อยู่ที่ควรเลือกไม่เลือก แต่ควรฉีดให้เร็วที่สุด เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ให้ได้ประมาณ 70% ของประชากร ถ้ามีวัคซีนควรรีบฉีด ไม่ว่าจะเป็นยี่ห้อใดก็ตาม เพราะทุกยี่ห้อมีผลข้างเคียงหมด ในความจำเป็นของสังคม หากมีการเกิดภูมิคุ้มกันหมู่ขึ้นมา จะทำให้การแพร่ระบาดของโรคลดน้อยลง หรือลดการติดเชื้อรุนแรงได้ การใช้วัคซีนในสถานการณ์ฉุกเฉิน การคาดหวังว่ามันจะได้ประสิทธิภาพ 100% อาจจะเป็นเรื่องยากไปสักหน่อย  
 
ถกไม่เถียง : ติดขัดอะไร? เปิดใจ ผู้นำเข้าวัคซีนถกไม่เถียง : ติดขัดอะไร? เปิดใจ ผู้นำเข้าวัคซีน
 
สำหรับเรื่องที่การนำเข้าวัคซีนในบ้านเราที่ดูล่าช้า คุณมารุต มองว่า มันไม่พร้อมที่ระบบบ้านเรา ที่ยังมีในเรื่องของอำนาจการตัดสินใจ ต้องปฏิบัติตามกฎ  ทุกอย่างต้องทำไปตามกฎที่กำหนดไว้ คงไม่มีใครอยากให้มันผิดพลาด หากทำผิดขึ้นมาใครจะรับผิดชอบเขา
 
แล้วทำไมทางรัสเซียถึงได้ติดต่อมาทางบริษัทคุณมารุตนั้น คุณมารุตเผยว่า ทางผู้ผลิตวัคซีนที่รัสเซียเคยติดต่อรัฐบาลไทยมาแล้ว แต่ยังไม่ได้รับการตอบรับในช่วงเวลาที่ผ่านมา ทำให้ไม่สามารถเข้าถึงได้ เขาเป็นผู้ผลิตเขาก็อยากขายวัคซีน ถ้าช่องทางไหนไปได้เร็ว เขาก็ไปติดต่อช่องทางนั้น และทางบริษัทเองก็มีความรู้พื้นฐาน เทคโนโลยีในแง่ของการผลิต และมีใบอนุญาตในการนำเข้าสินค้าชีวเภสัชภัณฑ์อยู่แล้ว จึงสามารถติดต่อได้ เหมือนคุยกันในภาษาเดียวกันอยู่แล้ว
 
วัคซีนสปุตนิก วี ต้องฉีด 2 เข็ม เว้นระยะห่าง 21 วันตามทฤษฎี สปุตนิกวี ฉีด 2 เข็ม อยู่ได้ปีครึ่ง โดยเข็มแรกเข้าไปสร้างภูมิ เข็มที่สองจะเข้าไปเสริม เหมือนเรามีรถ 2 คันที่ไม่เหมือนกัน  
 
 
ถกไม่เถียง : ติดขัดอะไร? เปิดใจ ผู้นำเข้าวัคซีน
 
 
สรุปโพล รัฐบาลควรให้สิทธิ์เลือกประชาชนเลือกวัคซีนหรือไม่? 
 
ทั้งนี้ รายการ ถกไม่เถียง ยังเปิดโอกาสให้ผู้ชมร่วมแสดงความคิดเห็น รับสิทธิพิเศษจากผู้สนับสนุนและพันธมิตรได้ทุกตอนผ่าน TERO Digital ได้ที่ 
 
ติดตาม  รายการ “ถกไม่เถียง” ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ”  ภายใต้การผลิตของบริษัท เทโร เอ็นเทอร์เทนเม้นท์  ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35 และสามารถรับฟังผ่านทาง  hitz955.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง