เศร้า! โควิด-19 คร่าชีวิต “น้าค่อม” คนบันเทิงสุดอาลัย ไขปมกลายพันธุ์ สู่สายพันธุ์ไทย
logo ถกไม่เถียง

เศร้า! โควิด-19 คร่าชีวิต “น้าค่อม” คนบันเทิงสุดอาลัย ไขปมกลายพันธุ์ สู่สายพันธุ์ไทย

ถกไม่เถียง : 30 เม.ย.64 เป็นวันที่วงการตลกเมืองไทยได้สูญเสียบุคคลสำคัญของวงการไปอย่างไม่มีวันกลับ น้าค่อม ชวนชื่น เจ้าของวลีเด็ด ไอ้สัส ที่ไม่ว่า ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,ช่อง7HD,TERODigital กด35,CH7HD,น้าค่อม,น้าค่อมชวนชื่น,ต๋องชวนชื่น,ตลก,โควิด19,กลายพันธุ์,ripน้าค่อม,โรคประจำตัว,ถั่วแระเชิญยิ้ม

3,093 ครั้ง
|
30 เม.ย. 2564

 

30 เม.ย.64 เป็นวันที่วงการตลกเมืองไทยได้สูญเสียบุคคลสำคัญของวงการไปอย่างไม่มีวันกลับ "น้าค่อม ชวนชื่น" เจ้าของวลีเด็ด“ไอ้สัส” ที่ไม่ว่าใครเจอ มักจะขอให้ด่าสัก 1 ครั้ง  น้าค่อม เสียชีวิตหลังเข้ารับการรักษาตัวที่ รพ.จากการติดเชื้อโควิด-19 ได้เพียง 19 วัน แม้โรคร้ายจะพราก น้าค่อม ไปจากคนที่รัก แต่ชื่อของ “ค่อม ชวนชื่น” จะอยู่ในใจของทุกคนตลอดไป

วันนี้ (30 เม.ย. 2564) รายการ “ถกไม่เถียง” ทางช่อง 7HD ดำเนินรายการโดย  ทิน โชคกมลกิจ ได้เชิญ นพ.เฉวตสรร นามวาท รักษาราชการแทน ผอ.กองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค มาพูดคุยถึงอันตรายจากเชื้อโควิด-19 และการฉีดวัคซีนจะช่วยลดความเสี่ยงได้มากขนาดไหน พร้อมกันนี้ยังได้เชิญ ต๋อง ชวนชื่น และ ถั่วแระ เชิญยิ้ม นักแสดงตลกที่มีความผูกพันธ์กับ น้าค่อม มาบอกเล่าถึงความทรงจำดีๆ ที่มีต่อตลกคนดัง
 

ถกไม่เถียง : เศร้า! โควิด-19 คร่าชีวิต น้าค่อม ค


ต๋อง ชวนชื่น ตลกชื่อดังคนใกล้ตัวน้าค่อม ชวนชื่น ได้พูดถึงจุดเริ่มต้นของน้าค่อมในยุคที่ตลกคณะชวนชื่นรุ่งเรือง น้าค่อม เป็นคนที่ค่อนข้างร่าเริงเป็นบางจังหวะ ถ้าได้รู้จักและสนิท แกจะน่ารักมาก เป็นคนตรงต่อเวลาและซีเรียสในเรื่องนี้มาก แกไม่รู้หนังสือ อ่านหนังสือไม่ออก แกจะมีความจำที่ดี และไหวพริบที่ดี แกจะมีสมุดโน้ตของตัวเอง จดเป็นตัวหนังสือสั้นๆ ไว้ แกรู้ของแกเองคนเดียว

ผู้ชายคนนี้ได้ฝากความสุขไว้ให้กับคนไทยมานานแสนนาน เป็นต้นแบบให้กับศิลปินตลกรุ่นใหม่ๆ แกต่อสู้มาตลอด

 

ถกไม่เถียง : เศร้า! โควิด-19 คร่าชีวิต น้าค่อม คถกไม่เถียง : เศร้า! โควิด-19 คร่าชีวิต น้าค่อม ค


ช่วงที่ได้จัดรายการชวนชื่นคาเฟ่ เราได้เวลาที่ดีมาก ตอนนั้นเป็นเหมือนยุคทองของชวนชื่นเลย น้าค่อมเป็นตัวดิ้น ในภาษาตลกเป็นคนที่คอยตบมุก คอยขำ เป็นตลกจังหวะสอง เป็นส่วนสำคัญของคณะ สิ่งที่จำได้ตลอดคือ แกเป็นคนน่ารักมาก ไม่เคยให้ร้ายใคร คอยบอกให้เรามีสติ มีอะไรค่อยๆแก้ไขไป โดยเฉพาะเรื่องเวลา แกบอกว่าเวลาเป็นเรื่องสำคัญ ไปทำงานอย่าให้ใครไปรอเรา ส่วนการร่วมงานไม่ต้องพูดถึงเเกเป็นตลกอัจฉริยะอยู่เเล้ว

ด้านคุณหมอเฉวตสรรได้เผยว่ากรณีน้าค่อมนั้นถ้าได้รับวัคซีนจะมีโอกาสรอดจริงหรือไม่ จากสถิติในเรื่องของวัคซีน ในการวิจัย วัคซีนทุกตัวสามารถป้องกันการเสียชีวิต หรืออาการป่วยหนักได้เกือบ 100% ถ้าเกิดได้ฉีดก่อนความรุนแรงก็ลดน้อยลงไปได้

คือต้องบอกว่าเวลาศึกษาและประกาศวิจัยที่ออกมา มันไม่ได้มีเเค่ตัวเดียวนะที่ออกมาเเล้วการวิจัยวัคซีนเเต่ละตัวก็ไม่ได้วิจัยเหมือนกันเป๊ะคนละสถานที่คนละเวลา อย่างวัคซีนของอเมริกา Johnson & Johnson ที่เพิ่งได้ขึ้นทะเบียนไทยตอนหลัง ทีแรกผลงานวิจัยออกมาวัคซีนใช้ได้ผลเเค่ 66% ซึ่งเป็นการศึกษาในคนที่ต่างออกไปเเละศึกษาในช่วงที่โควิดสายพันธุ์แอฟริการะบาด ต่างจากวัคซีนเจ้าอื่นที่ศึกษาช่วงโควิดระบาดช่วงเเรกๆ การระบาดยังไม่หนัก

 

ถกไม่เถียง : เศร้า! โควิด-19 คร่าชีวิต น้าค่อม ค


ดังนั้นเวลาจะดูวัคซีนเราต้องดูข้อมูลว่าวัคซีนตัวนั้นมันป้องกันการตายได้เท่าไหร่ อย่าดูเเค่ว่าวัคซีนมันป้องกันเชื้อได้ไหม แต่ให้ดูว่าวัคซีนตัวนั้นมันรักษาชีวิตเราได้ไหม ทำให้เราไม่ต้องนอนโรงพยาบาลได้ไหม นักวิทย์ฯบอกว่าโควิด-19 มันก็เหมือนเชื้อไวรัสทั่วไปพอมีวัคซีนให้เราฉีด เราก็ไม่ต้องกังวลเพราะเดี๋ยวก็หาย ในระยะเวลานี้ ถ้าป่วยก็ควรจะเข้ามาอยู่ในระบบ เข้ามารักษา ดีกว่าการอยู่ที่บ้าน

 

ถกไม่เถียง : เศร้า! โควิด-19 คร่าชีวิต น้าค่อม คถกไม่เถียง : เศร้า! โควิด-19 คร่าชีวิต น้าค่อม ค


ส่วน น้าถั่วแระ เชิญยิ้ม ศิลปินตลกที่เคยใกล้ชิดน้าค่อม เผยว่าเราเป็นเพื่อนร่วมอาชีพกัน ได้กินด้วยกัน ได้เล่นด้วยกัน น้าค่อมจะชอบทานอาหารร้านครัวถั่วแระมาก น้าค่อมเป็นคนไม่รู้หนังสือ แกเกิดโรงลิเก เป็นเพื่อนกับพี่โน้ต ใช้วิธีครูพักลักจำมาตลอด ค่อย ๆ ไต่เต้าจากการเป็นตลกในคณะลิเก จนมาเป็นตลกในคาเฟ่

น้าค่อมเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับคนรุ่นใหม่ คือ เป็นคนที่ไม่งอมืองอเท้า ต่อสู้ฟันฝ่ามาจนสามารถประสบความสำเร็จเหมือนทุกวันนี้ได้ ถ้าจะให้อธิบายความเป็นน้าค่อม เขาเป็นคนไม่ทิ้งเพื่อน ไม่เย่อไม่หยิ่ง ดูแลครอบครัว ไม่ดื้อ ไม่รั้น เอาใจทุกคน เขามีแต่ใจ พร้อมจะให้กับทุกคน เป็นมิตรแท้ที่มีแต่ให้

 

ถกไม่เถียง : เศร้า! โควิด-19 คร่าชีวิต น้าค่อม คถกไม่เถียง : เศร้า! โควิด-19 คร่าชีวิต น้าค่อม ค


นอกจากนั้น ต๋อง ชวนชื่น ยังได้เล่าถึงความฝัน ว่าตนเองฝันเห็นน้าค่อม เห็นแกมานั่งอยู่ที่หน้าบ้าน บอกว่าตัวเองหายแล้ว สบายใจได้ แล้วแกก็มีอาการเหมือนคนกำลังจะสิ้นลม แล้วก็หลับไป เราก็ตกใจตื่น ภรรยากับลูกก็เข้ามาบอกว่า น้าค่อมเสียแล้วนะ เหมือนแกมาลาเราเป็นครั้งสุดท้าย
 

ถกไม่เถียง : เศร้า! โควิด-19 คร่าชีวิต น้าค่อม ค


กับอีกคำถามที่ประชาชนสนใจคือ การเสียชีวิตของดาราเเละประชาชนจากโควิค-19 ในไทยนี้มันมีโอกาสที่จะกลายพันธุ์หรือไม่ ซึ่งคุณหมอเฉวตสรร ได้เผยว่า เชื้อไวรัสทุกชนิดมีโอกาสเปลี่ยนแปลงตัวเองได้อยู่แล้ว แต่ถ้าเปลี่ยนแค่นิดหน่อยก็จะไม่เรียกว่าสายพันธุ์ใหม่ก็ได้ ตอนนี้มีนักวิทยาศาสตร์คอยติดตามดูอยู่ ถ้ามีลักษณะที่ชวนสงสัย และเจอที่ไหนก่อน เขาก็จะเรียกเป็นชื่อสายพันธุ์ที่นั่น เช่น สายพันธุ์อังกฤษ

โดยทั่วไปเมื่อมีสายพันธุ์ใหม่เกิดขึ้น ทางการแพทย์จะให้ความสนใจว่า มันทำให้เกิดการระบาดเร็วขึ้นหรือไม่ ทำให้โรคที่เกิดขึ้นร้ายแรงกว่าเดิมไหม ตอนนี้ทุกประเทศอยู่ในสถานการณ์เดียวกัน วัคซีนที่สร้างขึ้นมาอ้างอิงจากสายพันธุ์เก่า เมื่อเจอสายพันธุ์ใหม่ก็จะอาจจะมีประสิทธิภาพลดลงบ้าง ต้องมีการศึกษาและพัฒนากันต่อไป เวลามีสายพันธุ์ใหม่เข้ามา เขาก็จะศึกษา มันทำให้รุนเเรงขึ้นไหม มันทำให้ระบาดเร็วขึ้นไหม แล้วทำให้การเสียชีวิตเพิ่มขึ้นไหมยังต้องเรียนรู้ต่อไป ตอนนี้ยังไม่มีสายพันธุ์ไทย

 

ถกไม่เถียง : เศร้า! โควิด-19 คร่าชีวิต น้าค่อม คถกไม่เถียง : เศร้า! โควิด-19 คร่าชีวิต น้าค่อม ค


สรุปเเล้วควรฉีดวัคซีนไหม คุณหมอตอบว่า คนมักจะจดจำเรื่องที่มันใหญ่โต มันอาจจะไม่เล็กกับชีวิตของคนๆ หนึ่ง แต่เมื่อประเมินดูแล้ว เราฉีดมาเป็นล้านโดส แต่คนที่ได้รับผลข้างเคียงมีเพียงแค่หลักสิบ เหมือนเราโฟกัสไปที่จุดดำๆ เล็ก ๆ บนกระดาษสีขาวแผ่นใหญ่ การติดโควิด-19 ของผู้สูงอายุ มีความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตมากกว่าการที่ผู้สูงอายุได้รับผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีน คนมักจะกังวลว่า ถ้ามีโรคประจำตัวแล้วไม่ควรฉีด แต่จริง ๆ แล้วคนกลุ่มนี้เป็นกลุ่มคนที่ควรจะฉีด ทางการแพทย์มีการตรวจสอบก่อนการฉีดอยู่แล้ว

 

ถกไม่เถียง : เศร้า! โควิด-19 คร่าชีวิต น้าค่อม ค


วัคซีนไม่ใช่มาตรการเดียวที่จะช่วยป้องกัน แต่เรื่องการดูแลตัวเองก็เป็นสิ่งสำคัญ ในช่วงที่การกระจายวัคซีนอาจจะยังไม่ทั่วถึง อย่างอเมริกาเองก็มีการทำสื่อเปรียบเทียบยี่ห้อวัคซีนที่ว่าได้ผลอย่างไรกี่เปอร์เซ็นต์ เเต่ด้วยความที่เป็นอเมริกาเขาอาจจะไม่ได้เอาวัคซีนของจีนมาพูดถึงในสื่อ ถ้าประเทศเห็นความสำคัญของในการสร้างความมั่นคงทางวัคซีน เช่น การให้งบประมาณในการวิจัยวัคซีน เราก็จะสามารถทำให้เราได้รับวัคซีนได้อย่างทั่วถึงไวเเน่นอน

 

ถกไม่เถียง : เศร้า! โควิด-19 คร่าชีวิต น้าค่อม ค


สรุปโพล คุณคิดอย่างไรกับ มาตรการควบคุมโควิด-19 ของรัฐบาล?



ทั้งนี้ รายการ ถกไม่เถียง ยังเปิดโอกาสให้ผู้ชมร่วมแสดงความคิดเห็น รับสิทธิพิเศษจากผู้สนับสนุนและพันธมิตรได้ทุกตอนผ่าน TERO Digital ได้ที่
Facebook https://cutt.ly/gzL1mhU
LINE https://cutt.ly/szL1RML

ติดตาม รายการ “ถกไม่เถียง” ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ” ภายใต้การผลิตของบริษัท เทโร เอ็นเทอร์เทนเม้นท์ ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35 และสามารถรับฟังผ่านทาง hitz955.com