พยาบาลดับปริศนา หลังฉีดวัคซีนโควิด-19 ลูกแคลงใจ รพ.ด่วนสรุปไม่เกี่ยววัคซีน!
logo ถกไม่เถียง

พยาบาลดับปริศนา หลังฉีดวัคซีนโควิด-19 ลูกแคลงใจ รพ.ด่วนสรุปไม่เกี่ยววัคซีน!

ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,ช่อง7HD,TERODigital กด35,CH7HD,โควิด19,วัคซีน,สาธารณสุข,โรงพยาบาล,สายด่วน,เสี่ยง,ฉีดวัคซีน,อย,พยาบาลเสียชีวิต,ซิโนแวค,แอสตราเซเนกา

2,694 ครั้ง
|
26 เม.ย. 2564

 

พยาบาลดับปริศนา หลังฉีดวัคซีนโควิด-19 ลูกชายช่วยแม่ CPR นาทีชีวิต หลังแม่อาเจียนหลายรอบ ถ่ายเหลวจนหมดสติอยู่ในห้องน้ำ ครอบครัวสุดแคลงใจ เหตุโรงพยาบาลรีบออกมาชี้แจงว่าไม่เกี่ยวกับวัคซีน วอนรัฐอย่าหมกเม็ด หรือปัดความรับผิดชอบต่อชีวิตของพยาบาลคนหนึ่งที่ทุ่มเททำงานมานานกว่า 30 ปี 
 
"ถกไม่เถียง" วันนี้ ( 26 เม.ย. 64 ) ดำเนินรายการโดยพิธีกร ทิน โชคกมลกิจ ได้เชิญ ไชยทัต สายปาน , ปฏิพัทธ์ สายปาน ลูกชายของพยาบาลที่เสียชีวิตหลังฉีดวัคซีนโควิด-19 และ นพ.โสภณ เมฆธน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข มาไขความกระจ่างเกี่ยวกับผลข้างเคียงของวัคซีนโควิด-19 พร้อมอัปเดทความคืบหน้า การจัดหาวัคซีนเพื่อฉีดให้ประชาชนคนไทย
 
ถกไม่เถียง : พยาบาลดับปริศนา หลังฉีดวัคซีนโควิด-ถกไม่เถียง : พยาบาลดับปริศนา หลังฉีดวัคซีนโควิด-
 
ไชยทัต สายปาน ลูกชายของพยาบาลที่เสียชีวิต หลังฉีดวัคซีนโควิด-19 เล่าเรื่องของคุณแม่ให้ฟังว่า ก่อนหน้านี้คุณแม่เป็นพยาบาลวิชาชีพทั่วไป สุขภาพแข็งแรง ไปทำงานปกติ คุณแม่เข้าฉีดวัคซีนวันที่ 7 เม.ย.ไม่เคยบอกว่ามีอาการผิดปกติอะไรหลังฉีด หลังจากฉีดวัคซีนมาแล้ว 7 วัน วันที่ 14 เม.ย. ตอนเช้า ก็เริ่มอาเจียน และอ่อนเพลีย ประมาณตี 2 คุณแม่นอนปวดตามตัวดิ้นทุรนทุรายอยู่กับพื้น จนเมื่อประมาณตี 4 แกเริ่มมีอาการขาชา และไม่มีแรง ตนจึงได้พยายามโทร.เบอร์ 1669 แต่ไม่มีคนรับสาย หลังจากนั้นคุณแม่หัวใจหยุดเต้น ด้วยความที่ตนเองเป็นพยาบาลวิชาชีพเก่า เลยลงมือทำ CPR ให้คุณแม่ด้วยตัวเอง ประมาณ 5 นาที เริ่มมีปฏิกิริยาตอบสนอง ผมก็พาส่งโรงพยาบาลทันที 
 
ถกไม่เถียง : พยาบาลดับปริศนา หลังฉีดวัคซีนโควิด-ถกไม่เถียง : พยาบาลดับปริศนา หลังฉีดวัคซีนโควิด-
 
"ผมไม่เคยเห็นคุณแม่เป็นแบบนี้มาก่อน ไม่เคยเห็นแกทุรนทุรายแบบนี้ ก่อนหน้านี้ไม่มีอาการอะไรเลย จู่ๆก็เป็นขึ้นมาเลย" ไชยทัต กล่าว
 
หลังจากนำส่งโรงพยาบาลแล้ว แพทย์แจ้งว่าคุณแม่กล้ามเนื้อหัวใจตาย เรามีข้อสงสัยก็คือ ทำไมเขาไม่ทำอะไรเลยทั้ง ๆ ที่มันน่าจะมีระเบียบแบบแผนอะไรเอาไว้แล้ว กลายเป็นเราเองที่ต้องเสนอว่าควรทำอะไรต่อ โอกาสรอดชีวิตมันก็น่าจะเพิ่มขึ้นได้อีกสัก 10% ด้วยซ้ำ
 
 
ตอนแรกทางเราไม่ได้มีอะไรกับทางโรงพยาบาลเลย ตั้งใจจะรอผลการชันสูตร แต่วันนั้นโรงพยาบาลก็ได้โพสต์สาเหตุการตายออกมา โดยไม่ได้ปรึกษา หรือขออนุญาตกับเราก่อน ซึ่งมันมีข้อมูลของผู้ป่วยหรืออาการป่วย ที่เราไม่รู้ว่าเขาเอามาจากไหน ทั้งๆที่ คุณแม่เป็นคนสุขภาพดีมาโดยตลอด ตรวจสุขภาพประจำปีอย่างสม่ำเสมอ แกมีแค่เรื่องของน้ำตาลในเลือดสูง ซึ่งหมอก็แนะนำให้ควบคุมอาหารเท่านั้นเอง
 
ถกไม่เถียง : พยาบาลดับปริศนา หลังฉีดวัคซีนโควิด-ถกไม่เถียง : พยาบาลดับปริศนา หลังฉีดวัคซีนโควิด-
 
ซึ่งในกรณีนี้ นพ.โสภณ เมฆธน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า จากข้อมูลเบื้องต้นที่ได้รับมา เคสนี้เสียชีวิตจากเส้นเลือดในหัวใจตีบ และกล้ามเนื้อหัวใจตาย แต่ยังต้องรอผลการตรวจพิสูจน์อย่างเป็นทางการอีกครั้ง จริงๆแล้ว หลังจากที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 ควรมีการติดตามอาการอย่างน้อย 1 เดือน ว่ามีอะไรผิดปกติไหม โดยในแอปฯหมอพร้อม จะมีการสอบถามตลอด ทุก 24 ชั่วโมง เป็นเวลา 30 วัน หากมีอาการผิดปกติต้องติดต่อ 1669 ให้เข้ารับการรักษาทันที อย่างกรณีนี้ ถ้าเกิดการเสียชีวิตหลังฉีดวัคซีน 7 วัน ต้องมีการสอบสวน เพราะนี่เป็นวัคซีนใหม่ 
 
สำหรับในมุมทางด้านกฎหมาย ในประเด็นที่ว่าทางโรงพยาบาลโพสต์ข้อมูลของผู้เสียชีวิตในทันที ก่อนจะลบออกนั้น ทางรายการ ถกไม่เถียง ได้ วิดีโอคอลพูดคุยกับ ทนายแก้ว ดร.มนต์ชัย จงไกรรัตนกุล รองประธานคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมสภาทนายความ ว่าสามารถดำเนินการทางกฎหมายอะไรได้บ้าง 
 
ถกไม่เถียง : พยาบาลดับปริศนา หลังฉีดวัคซีนโควิด-
 
ทางทนายแก้ว เผยว่า ในมุมกฎหมายต้องแยกเป็น 3 กลุ่ม ข้อแรกคือ ข้อหาการนำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่คอมพิวเตอร์ อีกทางหนึ่งคือการหมิ่นประมาท ส่วนการเสียชีวิตนั้น อาจเข้าประมวลกฎหมายอาญา ที่เกี่ยวข้องกับการกระทำประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายได้ (มาตรา 291 "ผู้ใดกระทำโดยประมาท และการกระทำนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย จะโดยตั้งใจ หรือไม่ได้ตั้งใจ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสิบปี และปรับไม่เกินสองแสนบาท") 
 
 

ถกไม่เถียง : พยาบาลดับปริศนา หลังฉีดวัคซีนโควิด-ถกไม่เถียง : พยาบาลดับปริศนา หลังฉีดวัคซีนโควิด-

 
นอกจากนี้ ไชยทัต ยังได้เล่าเรื่องราวสุดสะเทือนใจว่า "ผมเป็นพยาบาลวิชาชีพมา เคยปั๊มหัวใจคนอื่นมาเยอะ ไม่คิดเลยว่าวันหนึ่งจะต้องมาปั๊มหัวใจคุณแม่ จากที่คิดว่ากลับบ้านในช่วงสงกรานต์จะได้ไปรดน้ำดำหัว แต่กลับต้องมาเจอเหตุการณ์นี้ ต้องมารดน้ำศพคุณแม่แทน พอไม่มีคุณแม่แล้ว เราก็ไม่รู้ว่าจะต้องทำทุกวันนี้ต่อไปเพื่อใคร เพราะคุณแม่ไม่สามารถอยู่ดูความสำเร็จของเราได้อีกแล้ว อยากให้ใช้กรณีของคุณแม่เป็นแนวทางการศึกษาทางการแพทย์ เป็นประโยชน์ หรือเป็นข้อมูลต่อการศึกษาเพื่อพัฒนาระบบการสาธารณสุขไทย"
 
ถกไม่เถียง : พยาบาลดับปริศนา หลังฉีดวัคซีนโควิด-ถกไม่เถียง : พยาบาลดับปริศนา หลังฉีดวัคซีนโควิด-
 
ฟาก ปฏิพัทธ์ สายปาน ลูกชายอีกคนของพยาบาลที่เสียชีวิต เล่าถึงคำสอนของคุณแม่ที่ตัวเองจำขึ้นใจเสมอให้ฟังว่า "คุณแม่สอนมาเสมอว่า ทำตัวให้เป็นประโยชน์กับสังคมให้มากที่สุด อย่าเป็นภาระของสังคม แม่เขาเป็นที่รักของทุกคนรอบตัว ท่านรักในองค์กรของท่านมาก ทั้ง ๆ ที่ท่านสามารถก้าวหน้าในหน้าที่การงานมากกว่านี้ แต่ท่านเลือกจะทำหน้าที่นี้" 
 
และจากกระแสที่มีการสร้างแคมเปญรณรงค์เรียกร้องให้ อนุทิน ชาญวีรกูล ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นั้น นพ.โสภณ เมฆธน เชื่อว่า คุณอนุทิน จะไม่ลาออก เพราะว่าท่านยังเป็นประโยชน์อยู่ อย่างวัคซีนที่ได้มาตอนนี้ ก็เป็นฝีมือท่าน ซึ่งถ้าไม่ได้วัคซีนมาก็ไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น
 
ถกไม่เถียง : พยาบาลดับปริศนา หลังฉีดวัคซีนโควิด-
 
ส่วนความคืบหน้าเรื่องการจัดหาวัคซีน ผลข้างเคียงของวัคซีน รวมถึงการกระจายการฉีดไปยังประชาชนนั้น นพ.โสภณ เมฆธน ชี้แจงว่า ตอนนี้ยาป้องกันที่ดีที่สุด ก็คือวัคซีน เหมือนกับพวกคอตีบ หรือโปลิโอ วัคซีนพวกนี้เราคุ้นชินกันอยู่แล้ว แต่นี่เป็นวัคซีนใหม่ เราอาจจะยังไม่คุ้นชินกัน คนที่มีโรคประจำตัวยิ่งต้องฉีด เพราะคนที่มีโรคประจำตัวมีโอกาสเสี่ยงที่จะเสียชีวิตมากกว่า และด้วยความที่เป็นวัคซีนใหม่ ทุกยี่ห้อมีผลกระทบหมด ต้องชั่งน้ำหนักว่า ตัวไหนผลกระทบน้อยกว่า ถ้ามีการเสียชีวิต หรือผลข้างเคียง ก็ต้องมีการสอบสวน แล้วถ้าเกิดเป็นผลจากวัคซีนจริง จะต้องมีการเยียวยา ซึ่งจะมีผู้เชี่ยวชาญที่เป็นอาจารย์หมอผู้เชี่ยวชาญหลายท่านช่วยกันดู เข้ามาตรวจสอบพิจารณา 
 
ถกไม่เถียง : พยาบาลดับปริศนา หลังฉีดวัคซีนโควิด-
 
การฉีดวัคซีนเร็วจะช่วยให้เกิดภูมิคุ้มกันได้เร็ว โดยเฉพาะคนที่อยู่ด่านหน้า เขาจะได้ทำงานต่อไปได้อย่างปลอดภัย ไม่ต้องหยุดงาน นพ.โสภณ ยืนยันว่า วัคซีนทุกตัวมีประสิทธิภาพหมด การฉีดรอบแรกอาจจะยังไม่เห็นผลมากนัก แต่เมื่อฉีดรอบที่สอง ภูมิต้านทานก็เพิ่มสูงขึ้นมาอยู่ในระดับที่พึงพอใจได้ วัคซีนทุกตัวมีคำเตือนผลข้างเคียง แต่อาจจะเป็นแค่ 1 ในล้าน โดยตอนนี้ ทางรัฐมีแผนจะฉีดวัคซีนให้คนไทย 50 ล้านคน ภายในสิ้นปีนี้ ล็อตใหญ่จะเริ่มมา มิ.ย. วันนึงต้องฉีดให้ได้ประมาณ 4 แสนคน นอกจากจะให้ฉีดในรพ.แล้ว อาจจะกระจายไปตามห้างสรรพสินค้าด้วย สำหรับ การจะฉีดวัคซีนได้ทันหรือไม่นั้น มี 3 ปัจจัย อย่างแรกคือ เรามีวัคซีนไหม 2.เรามีศักยภาพที่จะฉีดได้หรือไม่ และ 3.คนจะยินยอมที่จะมาฉีดหรือไม่
 
ส่วนเรื่องการตัดสินใจเลือกซื้อวัคซีนตัวไหนมานั้น นพ.โสภณ ระบุว่า ไม่อยากจะไปโทษคนที่ตัดสินใจในอดีต เพราะระเบียบปฏิบัติการของประเทศไทยในตอนนั้น การจะเอางบประมาณทุ่มลงไป โดยที่ยังไม่สามารถรู้ผลได้ชัดเจนว่าวัคซีนตัวนั้นจะประสบความสำเร็จไหม มันไม่สมควร
 
ถกไม่เถียง : พยาบาลดับปริศนา หลังฉีดวัคซีนโควิด-
 
สรุปโพล  วันนี้ คุณกล้าฉีดวัคซีนโควิด-19 หรือไม่?  
 
ทั้งนี้ รายการ ถกไม่เถียง ยังเปิดโอกาสให้ผู้ชมร่วมแสดงความคิดเห็น รับสิทธิพิเศษจากผู้สนับสนุนและพันธมิตรได้ทุกตอนผ่าน TERO Digital ได้ที่

Facebook https://cutt.ly/gzL1mhU
LINE https://cutt.ly/szL1RML


ติดตาม รายการ “ถกไม่เถียง” ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ” ภายใต้การผลิตของบริษัท เทโร เอ็นเทอร์เทนเม้นท์ ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35 และสามารถรับฟังผ่านทาง hitz955.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง