แพทย์แนะเทคนิคสร้างภูมิคุ้มกัน ต้านโควิด-19 เผย กลั้วคอด้วย 'โพวิโดน-ไอโอดีน' ป้องเชื้อจากคอลงปอด : ช็อตเด็ด ถกไม่เถียง
logo ถกไม่เถียง

แพทย์แนะเทคนิคสร้างภูมิคุ้มกัน ต้านโควิด-19 เผย กลั้วคอด้วย 'โพวิโดน-ไอโอดีน' ป้องเชื้อจากคอลงปอด : ช็อตเด็ด ถกไม่เถียง

ถกไม่เถียง : กินฟ้าทะลายโจร ตากแดดรับวิตามินดี ดื่มกระชาย สารพัดหนทางที่ชาวบ้านเชื่อว่าจะป้องกันโควิด-19 ทำอะไรได้ก็ทำไปก่อน เมื่อวัคซีนยังมาไม่ถ ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,ช่อง7HD,TERODigital กด35,CH7HD,ตากแดด,ฟ้าทะลายโจร,กระชาย,สมุนไพรไทย,ป้องกันโควิด19,เวชศาสตร์ชะลอวัย,รักษาโรค,โรงพยาบาลวิภาวดี,วิตามินดี

8,671 ครั้ง
|
24 เม.ย. 2564

 
กินฟ้าทะลายโจร ตากแดดรับวิตามินดี ดื่มกระชาย สารพัดหนทางที่ชาวบ้านเชื่อว่าจะป้องกันโควิด-19 ทำอะไรได้ก็ทำไปก่อน เมื่อวัคซีนยังมาไม่ถึง แต่จำนวนผู้ป่วยเพิ่มทวีคูณ มิหนำซ้ำคนติดโควิด-19 ก็เขยิบเข้ามาใกล้ตัวขึ้นทุกที แล้วแบบนี้จะป้องกันตัวเองได้อย่างไรโดยไม่ต้องเสียเงินเสียทองมากมาย วันนี้เรามีคำตอบมาให้
 
พญ.สิรภัทรา ทองสว่าง หัวหน้าศูนย์เวชศาสตร์ชะลอวัย รพ.วิภาวดี แนะนำว่า การตากแดดเพื่อรับวิตามินดี จะสามารถสร้างภูมิต้านทานให้กับร่างกาย ป้องกันไวรัสเข้าสู่เซลล์และแพร่ลุกลามมากเกินไป  วิตามินดีจริงๆ มีประโยชน์เยอะแยะ สำหรับวิตามินดีมาได้ 2 รูปแบบ 1.จากที่เราทานอาหาร เช่น ไข่ นม เห็ดหอม เห็ดนางรม หรือ ปลาแซลมอน และ 2.คือการตากแดด ช่วงเวลาที่เหมาะสมคือ 10 โมงเช้า ถึง บ่าย 3 การตากแดด ครั้งหนึ่งควรทำประมาณ 5 - 30 นาที สัปดาห์ละไม่เกิน 2 ครั้ง เพื่อให้ร่างกายสามารถสร้างวิตามินดีขึ้นมาได้ แต่มีปัจจัยในเรื่องของอายุเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ถ้าอายุมากขึ้น ความสามารถในการสังเคราะห์วิตามินดีก็จะลดลง ซึ่งในแต่ละวันเราต้องการวิตามินดีประมาณ 600 หน่วย 
 
ขณะที่ นพ.ธรณัส กระต่ายทอง ที่ปรึกษาศูนย์เวชศาสตร์ชะลอวัย รพ.วิภาวดี พูดถึงกระแสข่าวเรื่องฟ้าทะลายโจรช่วยรักษาโควิด-19 ได้ว่า ในฟ้าทะลายโจรมีสารสกัดชื่อ แอนโดรกราโฟไลด์ (andrographolide) ในวารสารทางการแพทย์ของสหรัฐฯ มีการตีพิมพ์ออกมาแล้วว่ามีส่วนช่วยในการรักษาโควิด-19 ได้  แต่ ฟ้าทะลายโจร ไม่มีฤทธิ์ป้องกันโควิด-19 ต้องทานเมื่อมีอาการแล้ว หรือติดเชื้อแล้วไม่แสดงอาการถึงจะช่วยได้ และไม่ให้ทานติดต่อกันเป็นเวลานาน เพราะมีฤทธิ์กับตับ ถ้าทานนานๆจะส่งผลให้ตับอักเสบได้ 
 
ในส่วนของกระชายขาวนั้น ที่ประชุมที่สหรัฐมีข้อมูลว่ากระชายขาวของไทย ถูกเรียกว่า โสมไทย มีฤทธิ์ร้อน มีคุณสมบัติในการทำลายไวรัส ลดการอักเสบได้ สมุนไพรไทยเป็นของดี แต่ต้องรู้จักใช้ให้เหมาะสม
 
นอกจากนี้ นพ.ธรณัส  ยังได้แนะนำว่า หลักการป้องกันเป็นเบสิคที่ทุกคนควรจะรู้ และป้องกันให้ถูกวิธี เช่น
 
- การใช้แอลกอฮอล์ในการล้างมือ หรือฆ่าเชื้อโควิด ควรใช้แอลกอฮอล์เข้มข้นมากกว่า 60% และต้องรอให้แห้งก่อนถึงจะสัมผัสได้  
- การใส่หน้ากากอนามัยปิดแต่ปาก แต่เปิดจมูกเอาไว้ อันนี้ไม่ถูกต้อง มีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อได้ 
- การล้างมือโดยใช้สบู่ต้องล้าง 20 วินาทีขึ้นไป อย่างที่ฝรั่งร้องเพลงแฮปปี้เบิร์ดเดย์เป็นการจับเวลา
 
ฉะนั้นการป้องกัน เราต้องลงมาดูพื้นฐานก่อนว่าเราป้องกันได้ถูกวิธีแล้วรึยัง
 
และอีกหนึ่งวิธีที่ นพ.ธรณัส แนะนำก็คือ การกลั้วคอเป็นเรื่องสำคัญมาก หลายคนไม่รู้ว่าเป็นการช่วยป้องกันได้ อย่างบ้านเรามีสาร โพวิโดน-ไอโอดีน เช่นยี่ห้อ เบตาดีนชนิดกลั้วคอ คือน้ำดำๆที่หมอฟันใช้กัน (ห้ามเอาเบตาดีนใส่แผลมาใช้) จัดเป็นสารระงับเชื้อ (Antiseptic) ซึ่งจะออกฤทธิ์ระงับเชื้อก่อโรคได้เป็นวงกว้าง ครอบคลุมเชื้อได้หลากหลาย ทั้งไวรัส แบคทีเรีย โปรโตซัว และเชื้อรา รวมถึงไวรัส โควิด-19 โดยทำให้เชื้อลดจำนวนลงจนไม่สามารถก่อโรค แต่ไม่ถึงกับฆ่าเชื้อให้ตายเกลี้ยง หรือสารอีกชนิดหนึ่งคือ โพรโพลิส มาใช้กลั้วคอ ป้องกันโควิด-19 ที่อยู่ที่คอไม่ให้ลงไปที่ปอดได้ ซึ่งจะต่างกับน้ำเกลือที่นำมากลั้วคอ น้ำเกลือนี่แค่ชะล้าง ไม่ได้ฆ่าเชื้อ แต่สารพวกนี้จะช่วยในการฆ่าเชื้อด้วย สำหรับวิธีใช้ โพวิโดน-ไอโอดีน ให้หยดแค่ 2-3 หยดผสมน้ำที่ใช้กลั้วคอ (ประมาณ 1-2 ซีซี ต่อน้ำ 30 ซีซี) อมกลั้วคอ 30 วินาที แล้วบ้วนทิ้ง คนที่ต้องระวังคือคนที่เป็นไทรอยด์ และแพ้อาหารทะเล *
 
(*ข้อมูลนี้เป็นความคิดเห็นส่วนบุคคลของ นพ.ธรณัส กระต่ายทองควรปรึกษาแพทย์ก่อนใช้ยาใดๆ)
 
ความเครียดสำคัญมาก การนอนหลับพักผ่อน ก็สำคัญมาก หากเครียดมาก หรือพักผ่อนไม่พอจะทำให้ภูมิตก การทานอาหารก็ต้องปรับ ให้ทานน้ำตาลน้อย ๆ เพราะน้ำตาลทำให้เกิดอาการอักเสบได้ง่าย ควรเน้นไปที่การทานผักและผลไม้ให้มาก
 
สุดท้ายนี้ นพ.ธรณัส ฝากไว้ว่า ตอนนี้มันอยู่ที่พวกเราว่าจะทำให้มันเป็นขาขึ้น หรือขาลง การดูแลป้องกันตัวเองจึงเป็นเรื่องสำคัญที่สุด อเมริกาเขาผ่านมาแล้ว ในช่วงเวลาที่ยังไม่มีวัคซีน เขาก็ใช้วิธีนี้ในการรับมือมันมาก่อน ของไทยเองจากที่ทราบคือรอบนี้คนไข้หนักค่อนข้างเยอะ จะเห็นว่าการดูแลป้องกันมีความสำคัญมาก ถ้าคนไม่เข้าใจว่าต้องป้องกันยังไงให้ถูกต้องก็จะเป็นแบบนี้
 
ด้าน พญ.สิรภัทรา กล่าวทิ้งท้ายว่า แม้ว่าการสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายจะเป็นเรื่องที่ดี แต่การฉีดวัคซีนยังไงก็ดีกว่า เพราะสามารถรักษาได้ตรงโรค ความเครียดที่สูง ภาวะวิตกกังวล การพักผ่อนน้อย จะทำให้ภูมิคุ้มกันของเราตก มีความเสี่ยงมากขึ้นได้ การดูแลตัวเองทุกรูปแบบในตอนนี้สำคัญที่สุด แต่อยากให้อยู่บนพื้นฐานของการใช้ชีวิตที่ปกติ ไม่กังวลจนไม่เป็นอันทำงาน อันนั้นเรียกว่าทำร้ายตัวเอง
 
ติดตาม รายการ “ถกไม่เถียง” ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ” ภายใต้การผลิตของบริษัท เทโร เอ็นเทอร์เทนเม้นท์ ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35 และสามารถรับฟังผ่านทาง hitz955.com