'นพ.มานัส' คอนเฟิร์ม ติดโควิด-19 รักษาฟรี ทั้ง รพ.รัฐ และเอกชน หากยอดป่วยพุ่งวันละหมื่น อาจได้เห็นกักตัวอยู่บ้าน : ช็อตเด็ด ถกไม่เถียง
logo ถกไม่เถียง

'นพ.มานัส' คอนเฟิร์ม ติดโควิด-19 รักษาฟรี ทั้ง รพ.รัฐ และเอกชน หากยอดป่วยพุ่งวันละหมื่น อาจได้เห็นกักตัวอยู่บ้าน : ช็อตเด็ด ถกไม่เถียง

ถกไม่เถียง : คุณปู่ติดเชื้อโควิด-19 หนึ่งราย แต่โรงพยาบาลไม่รับรักษา กลับมาที่บ้านรอวันแล้ววันเล่า ผ่านไป 10 วัน ดันติดโควิด-19 ทั้งบ้าน รวม 6 รา ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,ช่อง7HD,TERODigital กด35,CH7HD,โควิด19,ติดยกบ้าน,เตียงไม่พอ,โรงพยาบาลสนาม,กักตัว,สายด่วน,หมอมานัส,ผู้ป่วยโควิด19,สายไหม,เตียงหายาก,ไม่รับรักษา

6,908 ครั้ง
|
22 เม.ย. 2564

 
คุณปู่ติดเชื้อโควิด-19 หนึ่งราย แต่โรงพยาบาลไม่รับรักษา กลับมาที่บ้านรอวันแล้ววันเล่า ผ่านไป 10 วัน ดันติดโควิด-19 ทั้งบ้าน รวม 6 ราย ครอบครัววอนหน่วยงานดูแลให้ทั่วถึง ข้องใจ ป่วยโควิด-19 กักตัวอยู่บ้านมีความผิด แต่ทำไมในต่างประเทศทำได้ ขณะที่โซเชียลตั้งข้อสงสัย ถ้าคนธรรมดาติดโควิด-19 แล้วไม่เป็นข่าว จะหาเตียงได้หรือไม่?
 
นพ.มานัส โพธาภรณ์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ และโฆษกกรมการแพทย์ มาตอบคำถามนี้ ยืนยันว่า ศักยภาพของเราถ้า รพ.สามารถรับผู้ป่วยมาอยู่รพ.ได้ การแพร่ระบาดจะลดลง แต่ถ้าประเทศไทยผู้ป่วยมากขึ้นวันละหมื่น ถึงวันนั้นเราอาจจะประกาศให้กักตัวอยู่ที่บ้าน ซึ่งตอนนี้เราประเมินสถานการณ์แล้ว ศักยภาพเราน่าจะให้คนเข้ามารักษาที่รพ.ได้ สำหรับการรับคนเข้ามารักษาในรพ.ที่กรุงเทพฯ มีความซับซ้อนกว่าของต่างจังหวัด เพราะในกรุงทพฯจะมีทั้ง รพ.มหาวิทยาลัย รพ.เอกชน รพ.ของสาธารณสุขเอง ถ้ารพ.ใดเป็นคนตรวจหาผู้ป่วยตั้งแต่เริ่มต้น ต้องรักษาจนจบ แต่ทีนี้ที่เกิดเหตุแบบกรณีคุณเกด อาจเป็นเพราะแต่ละที่ความพร้อมไม่เหมือนกัน ในช่วงนี้เราก็จะพยายามเพิ่มเตียง ไม่ว่าจะเป็น Hospitel และ รพ.สนาม เพื่อรองรับจำนวนผู้ป่วย แนะนำ คนที่ต้องการจะไปตรวจโควิด-19 ฟรี ว่าจะมีการประเมินความเสี่ยงก่อน โดยต้องเป็นคนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยง หรือสัมผัสผู้ติดเชื้อ เป็นกลุ่มเสี่ยงสูงถึงจะได้ตรวจฟรี โดยอยากให้ผู้ที่สงสัยประเมินตนเองก่อนว่ามีความเสี่ยงขนาดไหน ก่อนไปตรวจ เพื่อไม่ให้ไปแออัดกันที่จุดตรวจจนเกิดความเสี่ยง และไม่ว่าคุณจะรักษาตัวที่หน่วยงานไหน ถ้าคุณติดโควิด-19 รัฐบาลจะออกให้ แม้จะเป็นรพ.เอกชน หรือ Hospitel ก็ตาม ส่วนคนที่ปฏิเสธการไปรพ.สนาม ในสถานการณ์แบบนี้อยากให้ช่วยกัน อย่าปฏิเสธที่ถูกส่งไปรพ.สนาม แล้วกักตัวอยู่บ้านแทน เพราะเราไม่รู้ว่าคุณจะไปแพร่เชื้อให้ใครบ้าง การที่มาอยู่รพ.สนาม จะมีเจ้าหน้าที่มาคอยเช็กอาการอยู่ตลอด ในสถานการณ์แบบนี้พวกเราต้องช่วยกัน จะเรื่องมากไม่ได้ เรายังมีนโยบายให้มาโรงพยาบาล
 
ถ้าคนที่ต้องสงสัยติดเชื้อ เริ่มมีอาการก็ให้ทำตามขั้นตอน ไม่ต้องไปหาเตียงเอง เพราะมีจนท.ประสานหาให้ ค่าใช้จ่ายไม่ต้องเสีย เพราะทางรัฐเป็นคนออกให้ ก็อยากจะขอความเห็นใจให้ทีมงาน ในช่วงแรกอาจจะไม่ค่อยได้รับความสะดวก เพราะทีมงานแทบไม่ได้พักผ่อนกันเลย แนะนำสำหรับคนติดโควิด-19 ให้สังเกตอาการตัวเอง แยกของกิน ของใช้ แยกการใช้ห้องน้ำ ถ้ามีห้องเดียวเป็นไปได้ให้เข้าคนสุดท้าย แล้วทำความสะอาดทุกครั้ง และตอนนี้ ได้เพิ่มช่องทาง Line สบายดีบอท (@sabaideebot) ให้เข้ามาลงทะเบียนไว้ได้อีกช่องทางหนึ่ง
 
ติดตาม รายการ “ถกไม่เถียง” ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ” ภายใต้การผลิตของบริษัท เทโร เอ็นเทอร์เทนเม้นท์ ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35 และสามารถรับฟังผ่านทาง hitz955.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง