"แบนด็อก" ขย้ำคอเจ้าของตาย ถึงเวลาหรือยัง ห้ามเลี้ยงสุนัขพันธุ์ดุ!
logo ถกไม่เถียง

"แบนด็อก" ขย้ำคอเจ้าของตาย ถึงเวลาหรือยัง ห้ามเลี้ยงสุนัขพันธุ์ดุ!

ถกไม่เถียง : จากกรณีข่าวสุดช็อก สุนัขพันธุ์แบนด็อก กัดเจ้าของ ขย้ำเข้าที่หัวและลำคอ เลือดนองท่วมบ้าน บาดเจ็บสาหัส ก่อนจะเสียชีวิตล่่าสุด ทำให้เป็ ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,ช่อง7HD,TERODigital กด35,CH7HD,พิทบูล,แบนด็อก,หมา,สุนัข,กัดเจ้าของ,พิทบูลแบนด็อก,สายพันธุ์ดุร้าย,เลี้ยงดู

2,017 ครั้ง
|
19 เม.ย. 2564

 

จากกรณีเจ้าของสุนัข พิทบูลแบนด็อก ถูกขย้ำจนเสียชีวิตหลายแผล ทั้งที่เลี้ยงมาตั้งเเต่เล็กๆ เเละนอนด้วยกันในห้องนอน ล่าสุดภรรยาผู้ตายได้ยกให้เจ้าของใหม่ไปเลี้ยงเเทนแล้ว และเป็นประเด็นถกกันในวันนี้

'ถกไม่เถียง' วันนี้ (19 เม.ย. 64 ) โดยพิธีกร ทิน โชคกมลกิจ พร้อมแขกรับเชิญ ว่าที่ ร.ต.วัลลภ ศิริเขตรกรณ์ หัวหน้าทีมสารพัดพิทร่วมกับ ศึกษา เกตุนาค และเป็นครูฝึกทีมสารพัดพิท ผู้เป็นเจ้าของใหม่ของพิตบูลแบนด็อกตัวนี้ และ น.สพ.ภคพล ฟู่เจริญ สัตวแพทย์ด้านพฤติกรรมสัตว์ เจ้าของเพจ behavpet - พฤติกรรมสัตว์เลี้ยง จะมาร่วมถกในประเด็นประเทศไทย ควรห้ามเลี้ยงสุนัขพันธุ์ดุ หรือไม่?

ถกไม่เถียง : แบนด็อก ขย้ำคอเจ้าของตาย ถึงเวลาหรื


โดย ร.ต.วัลลภ เผยก่อนจะเอาตัวพิทบูลแบนด็อกตัวนี้มา ตอนเเรกไม่ให้เข้าใกล้เลยจึงให้ทีมเข้าไปวิเคราะห์จนต้องใช้ยาสลบเอาตัวมา เเละตั้งแต่ที่อยู่กับทีม สารพัดพิทมา ก็ยังไม่มีอาการดุร้ายอะไรให้เห็น ทุกอย่างยังปกติ เข้ากับคนแปลกหน้าได้ปกติดี ตอนแรกที่ไปคนในพื้นที่ก็ไม่กล้าให้เราเข้าไป เขากลัวเราเอามันออกมาไม่ได้ แต่พอไปเจอจริง ก็เห็นว่ามันปกติดี ร่าเริงดี

ถกไม่เถียง : แบนด็อก ขย้ำคอเจ้าของตาย ถึงเวลาหรื


ซึ่ง น.สพ.ภคพล ฟู่เจริญ คุณหมอจิตเเพทย์สุนัข ได้อธิบายเรื่องที่เกิดขึ้นเอาไว้ว่าเราต้องมาดู มาหาข้อมูลว่ามันมีปัจจัยอะไรบ้างที่ทำให้เขาทำร้ายเจ้าของ เช่นเกิดความเครียด ความกลัว ความสับสนหรือความไม่เเน่ใจ ก็อาจจะไปกระตุ้นทำให้เขากัดได้ เจ้าไจแอนท์อาจคิดว่าพื้นที่นอนตรงนั้นเป็นพื้นที่ของเขา เมื่อเจ้าของขยับตัวไปกอด มันอาจจะเข้าใจได้ว่าเป็นการไล่เขา เขาจึงเกิดอาการดุร้ายได้ ไม่ว่าจะเลี้ยงมาตั้งแต่อายุเท่าไหร่ เขาก็สามารถกัดได้ เมื่อเขารู้สึกไม่ปลอดภัย เขาจะหาทางเอาตัวรอด เป็นการป้องกันตัวเอง

 

ถกไม่เถียง : แบนด็อก ขย้ำคอเจ้าของตาย ถึงเวลาหรืถกไม่เถียง : แบนด็อก ขย้ำคอเจ้าของตาย ถึงเวลาหรื

 

ต่อมาจากกระเเสสังคมที่มองว่าสุนัขเป็นจำเลย เเต่ทางร.ต.วัลลภเเละคุณศึกษายืนยัน ว่าเจ้าไจแอนท์ได้กัดเจ้าของจริงเป็นจำเลยจริง เพราะหลักฐานชัดเจนทั้งคราบเลือดเเละเส้นผมอยู่ในพื้นที่เกิดเหตุครบ ซึ่งสายพันธ์ุแบนด็อกคือการผสมสุนัขข้ามสายพันธุ์ เป็นพันธุ์ต้องห้าม ไม่ให้มาผสมพันธุ์กัน ทำให้ไม่สามารถควบคุมผลที่เกิดขึ้นตามมาได้ แต่เดิมผสมขึ้นมาเพื่อเอาไว้ใช้ต่อสู้กันเท่านั้น

 

ถกไม่เถียง : แบนด็อก ขย้ำคอเจ้าของตาย ถึงเวลาหรื

 

โดยทางรายการได้ต่อสาย ถึงนายสัตวแพทย์ธีระวุฒิ สุวัธนะเชาว์ ที่ปรึกษากรมปศุสัตว์ ถามถึงกรณีนี้ด้านการเลี้ยงและข้อกฎหมายที่เป็นประโยชน์ เผยในประเทศไทยไม่มีกฎหมายห้ามเลี้ยงสุนัขพันธุ์ดุร้าย อย่างแบนด็อก แต่เคยมีการห้ามนำเข้าสุนัขพันธุ์ดุร้าย 4 สายพันธ์ ได้แก่ พิทบูล, ร็อตไวเลอร์, โดเบอร์แมน และฟีล่า บราซิลเลียโร่ แต่ปัจจุบันประกาศนี้ได้ถูกยกเลิกไปแล้ว เเต่ต้องข้ออนุญาตจากทางกรมก่อน ปัจจุบันได้มีการห้ามการเพาะพันธุ์สัตว์เลี้ยงข้ามสายพันธุ์เพื่อนำไปใช้ในทางผิดกฎหมาย เช่น การจับมาต่อสู้กันแล้ว ถึงได้เห็นด้วยกับการปรับแก้กฎหมายเพราะประชาชนมีความรู้ไม่เท่ากัน

 

ถกไม่เถียง : แบนด็อก ขย้ำคอเจ้าของตาย ถึงเวลาหรื


ส่วนเรื่องสุนัขกัดคนอื่น จะมีความผิดทางกฎหมาย 2 ส่วน คือ กฎหมายอาญาทั่วไป ปล่อยสุนัขไปกัดคนอื่น อันที่ 2 คือกฎหมายเกี่ยวกับสวัสดิภาพสัตว์ แต่โดยทั่วไปกม.อาญาแรงกว่า จึงมักจะใช้กม.อาญาในการดำเนินคดี

 

ถกไม่เถียง : แบนด็อก ขย้ำคอเจ้าของตาย ถึงเวลาหรื

 

ด้านสัตวเเพทย์ เเละ เจ้าของใหม่ต่างเห็นด้วยเหมือนกันว่าเจ้าไจแอนท์อาจมีโอกาสกัดคนอื่นได้อีก เพราะมันสตาร์ทแล้ว เเละมีโอกาสสูงด้วย ไม่อยากให้โฟกัสว่าหมาพันธุ์ไหนที่จะกัด ทุกสายพันธุ์สามารถกัดได้ทั้งหมด ปอม ชิวาว่า ดุก็มี พิทบูลที่น่ารักก็มี โดยสัตวแพทย์จะไม่ตัดสินว่าหมาพันธ์ุไหนเป็นยังไง


ซึ่งต่อมาได้มีคำถามเพิ่มเติมจากทางบ้านในการเปรียบเทียบสายพันธ์ุ ระหว่างบางเเก้วกับพิทบูลแบนด็อก โดยผู้เชี่ยวชาญต่างเห็นด้วยว่าบางเเก้วดุกว่าพิทบูลแบนด็อก เพราะสุนัขพันธุ์บางแก้วมันดุจากสัญชาตญาณ แต่พิทบูล หรือแบนด็อก บางตัวมันอาจจะไม่ดุ ขึ้นอยู่กับสายการผสมพันธุ์มา ดังนั้นพันธุกรรมมีส่วนสำคัญต่อลักษณะของสุนัข ถ้าเอาหมาดุมาผสมกับหมาดุ มันก็จะเป็นการเพิ่มจำนวนหมาดุมากขึ้นเรื่อย ๆ

ซึ่งการเลี้ยงหมาดุต้องมีสติตลอด หมากัด อย่ากระชากออก ให้เอาไม้งัดปากออก อย่างพิทบูล ถ้าคนที่โดนกัดมีสติ เขาจะล็อกคอมันเอาไว้แล้วยกตัวขึ้น เพื่อลดแรงกัดของมันลง ถ้าเป็นสายพันธุ์ดุร้าย ก็ไม่ควรเอามานอนด้วย เราคาดเดาอารมณ์เขาไม่ได้ ควรจะแบ่งพื้นที่ของเจ้าของ กับสัตว์เลี้ยงให้ชัดเจน ไม่ทำให้เขารู้สึกมีอำนาจเหนือกว่า ไม่งั้นเขาจะยึดความเป็นจ่าฝูงในทันที


ถกไม่เถียง : แบนด็อก ขย้ำคอเจ้าของตาย ถึงเวลาหรื


โดยคนส่วนมากมักเข้าใจผิดเเละมองข้ามว่า หมากระดิกหางคือหมาอารมณ์ดี แต่มันไม่จริง หมากระดิกหางก็สามารถกัดได้การสังเกตสุนัข ไม่ควรสังเกตจากอวัยวะเพียงอย่างเดียว ควรดูส่วนอื่นด้วยว่าพวกมันแสดงท่าทางสื่อสารออกมาอย่างไร เเละการตีไม่ใช่วิธีเลี้ยงที่ถูกต้องเสียทีเดียว แต่ต้องฝึกวินัย ฝึกระเบียบเขาต้องแต่เป็นลูกหมา ถ้าพาไปในที่สาธารณะหรือชุมชน ก็ควรใส่ที่ครอบปากเอาไว้ตลอด

เเละเมื่อพูดถึงการเอาสุนัขสายพันธ์ุดุมานอนด้วยนั้นเป็นสิ่งไม่ควร การฝึกสุนัขพันธุ์นี้ อย่างแรกต้องไม่ไว้ใจเขา ไม่นอนกับเขาแน่นอน สร้างความคุ้นเคยกับเขา ทำให้เขาไว้ใจ แต่มีสายจูงเอาไว้เหมือนเป็นสายใจ คอยควบคุมเขาไม่ให้ทำตามใจจนเกินไปอย่าใจดีเกินไปเจ้าของต้องเป็นจ่าฝูงไม่ใช่ให้สุนัขรู้สึกว่าตัวเองสั่งเจ้าของได้

แต่ด้านคุณหมอ เห็นต่างว่าจริงๆแล้ว อยู่ห้องเดียวกันได้ แต่ก็ไม่ควรอยู่ในพื้นที่เดียวกัน ควรแบ่งสัดส่วนให้ชัดเจน ถ้าปล่อยมันมานอนด้วยกัน แล้วมีอะไรไปกระตุ้น มันอาจเกิดอาการหวงที่ จนเกิดอาการก้าวร้าวดุร้ายได้ ตอนนี้มีทฤษฎีว่า ความสัมพันธ์ระหว่างสุนัขกับคน เป็นความสัมพันธ์แบบเพื่อน แต่ต้องเคารพพฤติกรรมซึ่งกันและกัน ตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลว่าสุนัขสามารถรู้สึกผิดได้ แต่สุนัขมีความสามารถในการอ่านสีหน้าของเจ้าของได้ มันจึงแสดงออกมาเพื่อลดความตึงเครียดที่เกิดขึ้น



ถกไม่เถียง : แบนด็อก ขย้ำคอเจ้าของตาย ถึงเวลาหรื


สรุปโพล ประเทศไทย ควรห้ามเลี้ยงสุนัขพันธุ์ดุ หรือไม่?



ทั้งนี้ รายการ ถกไม่เถียง ยังเปิดโอกาสให้ผู้ชมร่วมแสดงความคิดเห็น รับสิทธิพิเศษจากผู้สนับสนุนและพันธมิตรได้ทุกตอนผ่าน TERO Digital ได้ที่

Facebook https://cutt.ly/gzL1mhU
LINE https://cutt.ly/szL1RML

ติดตาม รายการ “ถกไม่เถียง” ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ” ภายใต้การผลิตของบริษัท เทโร เอ็นเทอร์เทนเม้นท์ ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35 และสามารถรับฟังผ่านทาง hitz955.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง