นพ.แท้จริง ลั่น! เชื้อเมา ต้นเหตุโรคห่าลงถนน ทำคนตายเป็นเบือ แนะสวดมนต์ข้ามปีช่วงสงกรานต์ช่วยลดอุบัติเหตุ : ช็อตเด็ด ถกไม่เถียง
logo ถกไม่เถียง

นพ.แท้จริง ลั่น! เชื้อเมา ต้นเหตุโรคห่าลงถนน ทำคนตายเป็นเบือ แนะสวดมนต์ข้ามปีช่วงสงกรานต์ช่วยลดอุบัติเหตุ : ช็อตเด็ด ถกไม่เถียง

ถกไม่เถียง : 7 วันอันตราย เป็นช่วงที่มีสถิติการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน ทั้งจำนวนผู้เสียชีวิต และจำนวนผู้บาดเจ็บ มากที่สุดในช่วงเวลา 7 วัน เนื่องจ ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,ช่อง7HD,TERODigital,กด35,CH7HD,7วันอันตราย,เมาแล้วขับ,อุบัติเหตุ,สงกรานต์,ป่อเต็กตึ๊ง,เหล้า,เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

2,002 ครั้ง
|
12 เม.ย. 2564

 
7 วันอันตราย เป็นช่วงที่มีสถิติการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน ทั้งจำนวนผู้เสียชีวิต และจำนวนผู้บาดเจ็บ มากที่สุดในช่วงเวลา 7 วัน เนื่องจากเป็นช่วงที่ประชาชนใช้รถใช้ถนนมากที่สุด เพราะเป็นวันหยุดยาวอย่าง ปีใหม่ หรือ สงกรานต์ ผู้คนก็จะออกเดินทางกลับต่างจังหวัด หรือไปเที่ยวเพื่อเฉลิมฉลอง ซึ่งบางครั้งก็มีการดื่มแอลกอฮอล์ หรือเหนื่อยล้าจากการเดินทางไกล ซึ่งเหล่านี้ก็เป็นเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุตามมา
 
นพ.แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ พูดถึงอุบัติเหตุในช่วง 7 วันอันตรายว่า คนไทยส่วนใหญ่เชื่อว่า อุบัติเหตุเป็นเรื่องของคนที่ถึงคราว เพราะถูกปลูกฝังมาให้มองว่าเป็นเรื่องของดวง เรื่องของการถึงคราวเคราะห์ ทุกวันนี้เราติดกับ กับคำว่าอุบัติเหตุ เราคิดว่าก็เพราะมันเป็นอุบัติเหตุไง เราไม่ได้คาดว่ามันจะเกิด พอเกิดก็จะไปโทษเวรกรรม โทษดวง ไม่เหมือนโควิด-19 ที่เรารู้อยู่แล้วว่าเป็นโรค รู้ว่ามันจะเกิดถ้าเราไม่ระวังตัวเอง แต่ถ้าเราเปลี่ยนจากการบอกว่ามันคืออุบัติเหตุ ไปมองว่ามันเป็นโรคอย่างหนึ่ง คือโรคห่า โรคที่ทำให้คนตายเป็นเบือ มันคือโรคห่าลงถนน ที่มีคนตายปีละเกือบ 2 หมื่นคน โรคห่าตัวนี้มีเชื้อคือ เชื้อเมา พอลงถนนปุ๊บตายปั๊บ ตายไวกว่าโควิด-19 อีก ก็จะช่วยให้คนกลัวและระวังตัวเอง เหมือนที่คนไทยกลัวโควิด-19 และสวมหน้ากากอนามัยกันแทบทุกคน ส่วนเรื่องที่ว่ากฎหมายอ่อนไปไหม นพ.แท้จริง คิดว่า กฎหมายไม่ได้อ่อนไป แต่มันไม่ศักดิ์สิทธิ์ มันมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์มากกว่ากฎหมาย นั่นคือเงิน คนที่เขาเมาแล้วขับ เขารู้แหละว่ามันมีกฎหมาย แต่เขารู้ว่าเขาสามารถจัดการได้ ถ้าเราอยากแก้ปัญหาตรงนี้ เราต้องใช้วิธีไทยๆ นั่นคือสังคมต้องช่วยกัน
 
แฮ็ค ชวนชื่น  อาสาสมัครมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง  เชื่อว่าการตั้งด่านช่วยลดอุบัติเหตุได้จริงๆ แต่ไม่มาก เพราะคนไทยเป็นคนฉลาด เขารู้หมดว่าตรงไหนมีด่าน และด้วยความเป็นคนมีน้ำใจ ก็จะส่งบอกต่อเพื่อน
 
ติดตาม  รายการ “ถกไม่เถียง” ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ”  ภายใต้การผลิตของบริษัท เทโร เอ็นเทอร์เทนเม้นท์  ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35 และสามารถรับฟังผ่านทาง  hitz955.com
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง