พ.ต.อ.วิรุตม์ ลั่น! โควิด-19 ระบาดอีกระลอกเพราะรัฐหละหลวม นพ.ธนรักษ์ คาดเชื้อหลุดได้จาก 2 ทาง
logo ถกไม่เถียง

พ.ต.อ.วิรุตม์ ลั่น! โควิด-19 ระบาดอีกระลอกเพราะรัฐหละหลวม นพ.ธนรักษ์ คาดเชื้อหลุดได้จาก 2 ทาง

ถกไม่เถียง : ใกล้เทศกาลสงกรานต์ คนไทยกำลังจะมีความสุข หลายคนวางแผนจะเดินทางไปฉลองร่วมกับครอบครัว แต่ข่าวร้ายก็ตามมาติดๆ เมื่อโควิด-19 ระบาดระลอกใ ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,ช่อง7HD,TERODigital,กด35,CH7HD,โควิด19,สถานบันเทิง,ผับ,บาร์,ทองหล่อ,ระบาด,โควิดระบาด,วัคซีน,ยอดผู้ติดเชื้อ,ศิลปินดารา

828 ครั้ง
|
08 เม.ย. 2564

 

ใกล้เทศกาลสงกรานต์ คนไทยกำลังจะมีความสุข หลายคนวางแผนจะเดินทางไปฉลองร่วมกับครอบครัว แต่ข่าวร้ายก็ตามมาติดๆ เมื่อโควิด-19 ระบาดระลอกใหม่ในกลุ่มไฮโซนักเที่ยว โดยเฉพาะ คลัสเตอร์สถานบันเทิง ที่ลามเข้าไปติดคนในวงการบันเทิง ลามไปถึง รัฐมนตรี วุฒิสมาชิก และลามไปในหลายๆจังหวัด ถ้าคุมไม่อยู่อาจจะกระจายไปมากกว่านี้ เพราะความเห็นแก่ตัว ประมาทและการ์ดตก 
 
'ถกไม่เถียง' วันนี้ (8 เม.ย.64 ) ดำเนินรายการโดยพิธีกร ทิน โชคกมลกิจ จึงได้เชิญ พ.ต.อ.วิรุตม์  ศิริสวัสดิบุตร อดีตรองผู้บังคับการจเรตำรวจ และ นพ.ธนรักษ์  ผลิพัฒน์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 5 มาร่วมพูดคุยกัน
 
 
ถกไม่เถียง : พ.ต.อ.วิรุตม์ ลั่น! โควิด-19 ระบาดอถกไม่เถียง : พ.ต.อ.วิรุตม์ ลั่น! โควิด-19 ระบาดอ
 
 
พ.ต.อ.วิรุตม์  ศิริสวัสดิบุตร อดีตรองผู้บังคับการจเรตำรวจ พูดถึงการระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ว่า โดยส่วนตัวเชื่อว่าการระบาดส่วนใหญ่เกิดจากคนรวย แต่มาซวยคนจน ความจริงตั้งแต่ระลอกแรกก็มาจากคนรวยเป็นส่วนใหญ่ เพราะเชื้อมาจากต่างประเทศ ซึ่งคนจนไปไม่ได้อยู่แล้ว ยิ่งคนรวยยิ่งสร้างปัญหา มีการปกปิดข้อมูล อย่างคนไปบ่อน ไปสถานบริการก็ปกปิดข้อมูลไม่อยากให้ใครรู้ แต่ปัญหาทุกอย่างในบ้านเมืองไปโทษประชาชนไม่ได้ เพราะประชาชนไม่ได้มีอำนาจ รัฐสิมีอำนาจ มีกฎหมาย มีกลไก อย่างท่านนายกฯ ไปโทษประชาชนการ์ดตกบ้าง ไม่ร่วมมือบ้าง ซึ่งทั้งหลายทั้งปวงก็อยู่กับท่านว่าจะสั่งการดูแลยังไง อย่างเคสแพร่กระจายจากบ่อน ตำรวจก็บอกว่าไม่ใช่บ่อน จนตอนนี้ก็ยังจัดการอะไรไม่ได้เลย อย่างการแพร่ระบาดระลอกนี้ ต้องพุ่งเป้าไปที่จนท.ของรัฐ ว่าดำเนินการจัดการตามมาตรการหรือไม่
 
ถกไม่เถียง : พ.ต.อ.วิรุตม์ ลั่น! โควิด-19 ระบาดอถกไม่เถียง : พ.ต.อ.วิรุตม์ ลั่น! โควิด-19 ระบาดอ
 
อย่างเรื่องที่คุณชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ออกมาพูดเรื่อง ไทยคู่ฟ้าคลับ ความหมายของคุณชูวิทย์ คือ พอทั้งหมดทำงานจากตึกไทยคู่ฟ้าเสร็จตกเย็นก็มาที่สถานบันเทิงเเห่งนี้บ่อยจนเขาเรียกติดปากกันว่า ไทยคู่ฟ้าคลับ
 
ถกไม่เถียง : พ.ต.อ.วิรุตม์ ลั่น! โควิด-19 ระบาดอถกไม่เถียง : พ.ต.อ.วิรุตม์ ลั่น! โควิด-19 ระบาดอ
 
พ.ต.อ.วิรุตม์ ยังบอกอีกด้วยว่า คนที่ปกปิดไทม์ไลน์นี่ชั่วร้ายมากเลย เพราะไทม์ไลน์เป็นหัวใจสำคัญ ที่จะได้รู้ว่าเขาเดินทางไปไหนมาบ้าง ซึ่งการปกปิดไทม์ไลน์มีความผิดโทษถึงขั้นจำคุก 2 ปี อย่างรมว.ที่ติดโควิด-19 มีไทม์ไลน์แค่เดินทางไปงานราชการที่ไหนบ้าง เห็นแต่เรื่องดีๆ เรื่องของการไปทำงาน แต่ไม่มีเรื่องกลางคืนไปไหน เรื่องชีวิตส่วนตัวเลย ส่วนเรื่อง สถานที่ VVIP มีจริง เข้าลิฟท์ส่วนตัวไม่ต้องปะปนกับใคร รองรับสำหรับพวกไฮโซ เศรษฐีที่ไม่อยากปะปนกับใคร คือตอนนี้ข้อมูลมันยังไม่นิ่ง ยังไม่มีใครออกมายืนยันว่าใช่สถานบันเทิงเเห่งนี้หรือไม่มันเลยยังฟันธงอะไรไม่ได้ แต่เมื่อมันระบาดแล้ว มาตรการก็จะเป็นการเหวี่ยงแหหมด มันกระทบทุกคน ไม่ใช่แค่เฉพาะคนรวย ซึ่งตอนนี้มันควบคุมยากแล้ว เพราะคนกระจายอยู่ในหลายที่ ไม่รู้ว่าตอนนี้มันไปถึงไหนต่อไหนบ้างแล้ว ครั้งเเรกๆ สมุทรสาครเรายังรู้พื้นที่จำกัดแรงงานต่างด้าวอยู่ตรงไหนไปไหนได้บ้าง แต่ละลอกนี้คือ VIP เจอ VIP ไม่ทราบได้เลยว่าไปที่ไหนบ้าง ซึ่งก็โทษใครไม่ได้ ต้องโทษรัฐเพราะมีเครื่องไม้เครื่องมือในการจัดการแต่หละหลวม ประชาชนให้ความร่วมมือมากแล้ว
 
ส่วนเรื่องการสอบสวนโรค พ.ต.อ.วิรุตม์ ยอมรับว่า แพทย์ทำได้ดีกว่า การสอบสวนของตำรวจ อย่าง กรณีของ รมว.ที่ติดโควิด-19 ตอนนี้ เขาบอกติดจากหน้าห้อง ก็ต้องถามหน้าห้องว่าติดมาจากไหน แล้วไทม์ไลน์ของหน้าห้องคืออะไร ถ้าจะสืบจริงๆ มันสามารถสืบได้ ทางการแพทย์ทำได้ดีกว่าตร.อีก เพราะสามารถสืบได้ว่าต้นตอมาจากไหน ทางสาธารณสุขเขาต้องการข้อมูลที่เป็นความจริง เขาไม่ได้จะเอาไปยุ่งเกี่ยวกับทางศีลธรรมจรรยาอะไร แต่เขาต้องการตามรอยของโรคเท่านั้น
 
ถกไม่เถียง : พ.ต.อ.วิรุตม์ ลั่น! โควิด-19 ระบาดอถกไม่เถียง : พ.ต.อ.วิรุตม์ ลั่น! โควิด-19 ระบาดอ
 
ด้าน หมอแก้ว - นพ.ธนรักษ์  ผลิพัฒน์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 5 ได้มาให้ความรู้เรื่องการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกที่ 3 ว่า จากคลัสเตอร์ผับทองหล่อ เป็นสายพันธุ์อังกฤษ คาดว่ามีที่มา 2 ทาง คือจาก State Quarantine ที่บางแห่งมีการหละหลวม และ อีกทางคือจากประเทศเพื่อนบ้านที่ชายแดนติดกับไทย เพราะสายพันธุ์นี้ยังระบาดอยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน และมีการลักลอบเข้ามาของแรงงานบางส่วน
 
ถกไม่เถียง : พ.ต.อ.วิรุตม์ ลั่น! โควิด-19 ระบาดอถกไม่เถียง : พ.ต.อ.วิรุตม์ ลั่น! โควิด-19 ระบาดอ
 
หมอแก้ว ยังบอกด้วยว่า วัคซีนที่ท่านรมว.เพิ่งได้รับการฉีดเป็นเพียงเเค่เข็มเเรก การฉีดวัคซีน จะได้ผลดีที่สุดหลังจากฉีดเข็มที่ 2 ไปแล้ว 14 วัน ถ้าในระหว่างนี้ไปรับเชื้อมาก็สามารถทำให้ติดเชื้อได้ ยืนยันว่า วัคซีนมีผลในการป้องกันโรคจริงๆ สำหรับวัคซีน SINOVAC สามารถป้องกันการติดเชื้อที่มีอาการได้ดีมาก โดยเฉพาะที่มีอาการรุนแรง แต่สำหรับการป้องกันการติดเชื้อที่ไม่มีอาการ หรืออาการไม่รุนแรง ป้องกันได้ไม่ดีเท่าที่ควร แต่อย่าไปหวังว่าฉีดวัคซีนแล้วจะไม่ติดเชื้อเลย เพราะวัคซีนช่วยเพียงแค่ลดความเสี่ยงของการติดเชื้อลงเท่านั้น สำหรับการเดินทางกลับต่างจังหวัด หากเราไม่ได้ไปในพื้นที่เสี่ยงสูง สามารถเดินทางได้ในกรณีจำเป็นเท่านั้น ถ้าเราไม่ใช่กลุ่มเสี่ยง ไม่ได้เที่ยวผับ ไม่ได้สัมผัสกับคนไปเที่ยว โอกาสติดก็น้อยมาก
 
ถกไม่เถียง : พ.ต.อ.วิรุตม์ ลั่น! โควิด-19 ระบาดอถกไม่เถียง : พ.ต.อ.วิรุตม์ ลั่น! โควิด-19 ระบาดอ
 
หมอแก้ว พูดถึงการระบาดของโควิด-19 ระลอกนี้ว่า ไม่น่ากลัวกว่าระลอกที่แล้ว เพราะสุดท้ายขึ้นอยู่กับ 3 ปัจจัย 1. ขึ้นกับตัวเชื้อ 2 .อยู่ที่ตัวเราเอง ที่ไม่เอาตัวไปอยู่ในที่เสี่ยง และ 3 .ขึ้นอยู่กับระบบสาธารณสุข ที่ตอนนี้ของเราอยู่ในระดับที่ดี ดังนั้น การสั่งปิดสถานบันเทิง 41 จังหวัดทั่วประเทศนั้น เป็นการตัดไฟตั้งแต่ต้นลม ลดความเสี่ยงในการแพร่เชื้อต่อ เพราะเมื่อเดินทางกลับภูมิลำเนา เจอญาติพี่น้อง เจอเพื่อน ก็อาจจะทำให้อยากออกไปสังสรรค์กันได้
 
 
ถกไม่เถียง : พ.ต.อ.วิรุตม์ ลั่น! โควิด-19 ระบาดอ
 
สรุปโพล โควิด-19 ระลอกใหม่ โทษใครดี?
 
ทั้งนี้ รายการ ถกไม่เถียง ยังเปิดโอกาสให้ผู้ชมร่วมแสดงความคิดเห็น รับสิทธิพิเศษจากผู้สนับสนุนและพันธมิตรได้ทุกตอนผ่าน TERO Digital ได้ที่
 
ติดตาม  รายการ “ถกไม่เถียง” ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ”  ภายใต้การผลิตของบริษัท เทโร เอ็นเทอร์เทนเม้นท์  ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35 และสามารถรับฟังผ่านทาง  hitz955.com