ค่านิยมงานบวช! เหล้าเพียบ โคโยตี้พรึ่บ ลำโพงตึ้บ ได้บุญหรือบาป?
logo ถกไม่เถียง

ค่านิยมงานบวช! เหล้าเพียบ โคโยตี้พรึ่บ ลำโพงตึ้บ ได้บุญหรือบาป?

ถกไม่เถียง : งานบวชในยุค 4.0 จำเป็นไหม ต้องถึงพร้อมทั้งบุญและทรัพย์? จะสังเกตได้ว่ามีการจัดงานกันใหญ่โตมโหฬาร ทั้งการจัดเลี้ยง เหล้าเพียบ โคโยตี้ ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,ช่อง7HD,TERODigital,กด35,CH7HD,พระมหาสมปอง,งานบวช,บุญโทนคนหนุ่ม,งานบุญ,งานบาป,เหล้า,ลำโพง,โคโยตี้,เต้น,งานเลี้ยง

936 ครั้ง
|
24 มี.ค. 2564
 
งานบวชในยุค 4.0 จำเป็นไหม ต้องถึงพร้อมทั้งบุญและทรัพย์? จะสังเกตได้ว่ามีการจัดงานกันใหญ่โตมโหฬาร ทั้งการจัดเลี้ยง "เหล้าเพียบ โคโยตี้พรึ่บ ลำโพงตึ้บ"  หรือการจัดขบวนแห่ขวางทาง จนสร้างความรำคาญใจให้แก่ผู้คนในบริเวณโดยรอบ จนเกิดคำถามเกี่ยวกับการบวชตามหลักพระพุทธศาสนาว่ามีความจำเป็นหรือไม่ที่ต้องมีความรื่นเริง ซึ่งหากพิจารณาตามความเชื่อในอดีตที่มีมานานแล้ว ก็ถือกันว่า ‘งานบวช’ ควรเป็นงานที่สงบ เพราะผู้บวชกำลังจะลด ละ และต้านกิเลส
 
'ถกไม่เถียง' วันนี้ (24 มี.ค. 64 ) จึงหยิบยกประเด็นนี้มาพูดคุยกัน พร้อมแขกรับเชิญ พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต พระนักเทศน์ และ บุญโทน คนหนุ่ม หมอทำขวัญนาค 
 
ถกไม่เถียง : ค่านิยมงานบวช! เหล้าเพียบ โคโยตี้พร
 
โดย พระมหาสมปอง พูดถึงการจัดงานบวชที่มีเหล้าเยอะ โคโยตี้เพียบ ว่า ถ้ามันมากเกินไปก็บาป ถ้าจัดสังสรรค์เล็กน้อยก็ไม่ผิดอะไร แต่บางครั้งเพื่อนมาเยอะก็จะมีเหล้ายาเข้ามาเกี่ยวข้องอาจเสี่ยงผิดกฎหมาย ซึ่งเรื่องนี้ พระมหาสมปอง ก็เข้าใจในมุมของพ่อแม่ เขาก็ภูมิใจลูกชายได้บวช ก็ยอมว่างานเล็กไม่ได้ ต้องมีคอนเสิร์ต ต้องมีพระดังมาเทศน์ บางคนตั้งใจบวชแต่ก็เลื่อนมาเพราะโควิด-19 ก็มี ก็เลยต้องจัดยิ่งใหญ่ แต่ถ้าตามคำสอนพระพุทธเจ้า จะเน้นเรียบง่าย พอยุคสมัยเปลี่ยนไป มันก็มีการแต่งเติม อะไรที่มันไม่มากเกินไป แต่่ถ้าไม่ก่อให้เกิดการทะเลาะเบาะแว้งกัน มันก็ยังเป็นงานบุญ
 
ถกไม่เถียง : ค่านิยมงานบวช! เหล้าเพียบ โคโยตี้พร
 
พระมหาสมปอง พูดถึงประเด็นการจัดงานบวชนี้ว่า อย่าพยายามตีกรอบเยอะเลย เพราะทุกวันนี้สามเณรน้อยลง บางทีน้อยทั้งปริมาณด้วย คุณภาพด้วย ทุกวันนี้มีกฎกติกามากจนเด็กไม่เอาเลย บวชธรรมดาแบบเรียบง่ายก็ทำได้ แต่ถ้าใครมีศักยภาพก็สามารถจัดให้มันยิ่งใหญ่ได้ ส่วนเรื่องบวชคืนทุนนี่ไม่ค่อยได้เห็น ก็เป็นไปได้ที่เขาอาจจะมีหลักการแจกซองหวังจะได้คืน 2 เท่า ซึ่งอะไรที่เป็นสิ่งที่ก่อให้เกิดกิเลสก็อย่าเลย 
 
ถกไม่เถียง : ค่านิยมงานบวช! เหล้าเพียบ โคโยตี้พร
 
วัดมันมี 2 ประเภท วัดบ้าน กับวัดป่า ถ้าเป็นวัดบ้านก็อาจจะรื่นเริงหน่อย แต่ถ้าเป็นวัดป่าก็จะเงียบๆ สงบๆ หน่อย ใครอยากสงบก็บวชวัดป่า จะบวชแบบไหน อย่างน้อยก็ได้บวช ได้ศึกษาพระธรรม ถ้าเราไม่ได้บวชอย่างน้อยถือศีล 5 ก็เป็นบุญกุศลของท่าน พระมหาสมปอง กล่าว
 
ถกไม่เถียง : ค่านิยมงานบวช! เหล้าเพียบ โคโยตี้พร
 
ฟาก บุญโทน คนหนุ่ม หมอทำขวัญนาคชื่อดัง มาบอกเล่าประสบการณ์การเป็นหมอขวัญว่า "ที่เจ้าภาพเขาจัดงานใหญ่โตแบบนี้ เพราะธรรมดาโลกไม่จำ ผมคิดว่าที่เขาทำขนาดนี้ ไม่ได้คิดถึงบุญหรือบาป แต่ต้องการเอาบันเทิงมาให้สนุกสนานมากกว่า ทำเพื่อให้โลกจำด้วย และให้รู้ว่าเขาไม่กระจอกนะ เพราะเขารักลูกเขา และสิ่งที่เจ้าภาพทำคือเขาคิดว่าลูกยังไม่ได้บวชเป็นพระ แต่เป็นนาคอยู่ ที่ทำแบบนี้เพราะทำบันเทิงเอามาสนุกสนานมากกว่า ที่ผมเคยเจอ ผมทำขวัญนาคอยู่ดีๆ เดี๋ยวแจกลอตเตอรี่ แจกทอง แจกมอเตอร์ไซค์ ยิ่งตอนโปรยทานนี่ ขึ้นเครนโปรยทานเป็นแบงค์ร้อยพับอย่างสวย มีแบงค์ 500 กับแบงค์พันสอดแทรก"
 
ถกไม่เถียง : ค่านิยมงานบวช! เหล้าเพียบ โคโยตี้พร
 
สำหรับงานบวชในยุคปัจจุบันนี้ บุญโทน มองว่า มันมีการเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย จากประสบการณ์การเป็นหมอทำขวัญนาคมา 10 กว่าปี มีการเปลี่ยนแปลงไปมากเมื่อก่อนจะเคร่งมาก และใช้เวลานาน เดี๋ยวนี้รวบรัดเร็วขึ้น บางทีก็เลยเถิดไปมาก โดย บุญโทน มองว่าการจัดงานบวชบางครั้งก็เป็นการพึ่งพาอาศัยกันของแต่ละอาชีพ  อย่างงานบวชหนึ่งงาน ทั้งแม่ครัวได้งาน พ่อค้าแม่ค้าได้ขายของ ได้งานได้เงินไปต่อชีวิตกัน อนาคตข้างหน้าเราอาจจะได้เห็นงานบวชออนไลน์ บวชแล้วไลฟ์สด แขกไม่ต้องมา ทำพิธีออนไลน์กันไป มันก็จะเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย และไม่จำเป็นเสมอไปที่คนรวยจะต้องจัดงานบวชอลังการ อย่างที่เคยไปงานบวชคนนึงที่รวยมากๆมา แต่เขาจัดงานแบบเรียบง่าย แค่โกนหัวเข้าวัดเลยก็มี
 
ถกไม่เถียง : ค่านิยมงานบวช! เหล้าเพียบ โคโยตี้พร
 
ถกไม่เถียง : ค่านิยมงานบวช! เหล้าเพียบ โคโยตี้พร
 
สรุปผลโพล คุณคิดว่า 'งานบวช' ที่มีเหล้าเพียบ โคโยตี้พรึ่บ ลำโพงตึ้บ ได้บุญหรือบาป?
 
ทั้งนี้ รายการ ถกไม่เถียง ยังเปิดโอกาสให้ผู้ชมร่วมแสดงความคิดเห็น รับสิทธิพิเศษจากผู้สนับสนุนและพันธมิตรได้ทุกตอนผ่าน TERO Digital ได้ที่
 
ติดตาม  รายการ “ถกไม่เถียง” ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ”  ภายใต้การผลิตของบริษัท เทโร เอ็นเทอร์เทนเม้นท์  ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35 และสามารถรับฟังผ่านทาง  hitz955.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง