วัคซีนโควิด-19 'ฉีด' หรือ 'ไม่ฉีด?'
logo ถกไม่เถียง

วัคซีนโควิด-19 'ฉีด' หรือ 'ไม่ฉีด?'

622 ครั้ง
|
19 มี.ค. 2564
 
จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ทำให้เศรษฐกิจทั่วโลกตกอยู่ในภาวะชะงักงัน และยังมีผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง คงปฏิเสธไม่ได้ว่าผู้คนกำลังฝากความหวังไว้กับวัคซีน และดูเหมือนว่าเริ่มจะมีแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์แล้วเมื่อมีวัคซีนของหลายบริษัทได้รับการอนุมัติให้นำมาใช้ แต่แล้วความหวังก็ดูเหมือนจะสั่นคลอน เมื่อมีกระแสข่าวถึง "อาการไม่พึงประสงค์" และ "แพ้วัคซีน" หลังจากหลายประเทศมีการแจกจ่าย ฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับประชาชนในประเทศของตน และพบคนที่เสียชีวิตภายหลังจากการฉีดวัคซีน ถึงแม้จะไม่ได้รับการยืนยันที่แน่นอนว่าผู้เสียชีวิตเหล่านั้น เสียชีวิตจากการฉีดวัคซีนโควิด-19 จริงหรือไม่ แต่ก็สร้างความหวาดกลัวให้กับผู้ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน จนเกิดคำถามที่ว่า จะเสี่ยงกับการฉีดวัคซีนโควิด-19 หรือ จะเสี่ยงกับการติดเชื้อดีกว่ากัน 
 
'ถกไม่เถียง' วันนี้ (19 มี.ค. 64 ) จึงหยิบยกประเด็นนี้มาพูดคุย ในหัวข้อ วัคซีนโควิด-19 'ฉีด' หรือ 'ไม่ฉีด?' พร้อมแขกรับเชิญ นพ.ธนรักษ์  ผลิพัฒน์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 5 และ นายเกรียงศักดิ์ เหรียญทอง นักพากย์ชื่อดัง ในฐานะประชาชนที่มีความกังวลเรื่องการฉีดวัคซีน
 
 
นายเกรียงศักดิ์ เหรียญทอง ในฐานะประชาชนที่มีความกังวลเรื่องการฉีดวัคซีน เผยถึงความกังวลของตัวเองที่มีต่อการฉีดวัคซีนโควิด-19 ว่า ตัวเองกลัวโควิด-19 ถึงขนาดต้องเซฟตัวเองแบบสุดๆ 80% อยู่แต่บ้าน จากที่เมื่อก่อนไปไหนมาไหน เดี๋ยวนี้อยากได้อะไรคือมุ่งตรงไปซื้อแล้วรีบกลับเลย ไม่มีการแวะ หน้ากากอนามัยก็กลายเป็นปัจจัยสำคัญในชีวิตไปแล้ว แล้วด้วยที่ตนเองมีโรคประจำตัวประกอบกับอายุที่มากแล้วทำให้รู้สึกกังวลกับความปลอดภัยหากต้องฉีดวัคซีนโควิด-19 และหลังจากได้ยินข่าวต่างประเทศ ที่มีผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 เสียชีวิต ยิ่งทำให้ไม่แน่ใจว่าจะฉีดวัคซีนไหม
 
 
 
นพ.ธนรักษ์  ผลิพัฒน์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 5 ได้มาอธิบายให้ฟังถึงข้อดีของการฉีดวัคซีนโควิด-19 โดยคุณหมอแก้วเอง ก็ได้ฉีดวัคโควิด-19 ไปแล้ว ซึ่งคุณหมอฉีดวัคซีนของซิโนแวค เป็นวัคซีนชนิดเชื้อตาย คือฉีดไปเพื่อให้ร่างกายได้รู้จักก่อน และเมื่อติดเชื้อก็จะไม่แสดงอาการรุนแรง คุณหมอยังอธิบายอีกด้วยว่า วัคซีนยุคนี้พัฒนาไปมากแล้ว ไม่ได้ใช้เชื้อเป็น ในการทำวัคซีน แต่เป็นการใช้เชื้อที่ตายแล้ว หรือ ใช้โปรตีนเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น ทำให้ไม่เกิดการแพร่กระจายของเชื้อในร่างกาย ส่วนข่าวที่ออกมาว่าคนที่ฉีดวัคซีนไปแล้วเกิดลิ่มเลือดนั้น เป็นวัคซีนโควิด-19 ของแอสตราเซเนก้า แต่ที่เราจะฉีดกันเป็นของซิโนแวค เป็นวัคซีนที่ถือว่าปลอดภัยมาก ที่ผ่านมาฉีดไปเกือบแสนโดสแล้ว ยังไม่มีผลข้างเคียงใด ๆ ออกมา
 
 
สำหรับคนที่มีโรคประจำตัว สามารถฉีดได้ แต่แพทย์จะให้คำแนะนำในการปฏิบัติตัวก่อนเข้ารับการฉีดวัคซีนก่อน โรคอ้วน มะเร็ง ความดัน โรคทางเดินหายใจ โรคหัวใจ ก็ฉีดวัคซีนโควิด-19 ได้หมด ทั้งวัคซีนแอสตราเซเนก้า และซิโนแวค ฉีดได้หมด ความปลอดภัยใกล้เคียงกัน
 
ทั้งนี้ คุณหมอแก้ว แนะนำอีกด้วยว่า หากฉีดวัคซีนโควิด-19 ไปแล้ว ก็ไม่ควรออกไปในพื้นที่เสี่ยง เพราะยังอาจจะติดเชื้อได้ เพียงแต่หากติดเชื้อแล้วอาการจะไม่รุนแรง เนื่องจากวัคซีนไม่ได้มีประสิทธิผลในการป้องกันได้ 100% แต่ 100% ก็คือไม่ให้มีอาการรุนแรง หากทุกคนฉีดวัคซีนโควิด-19 อัตราการตายจะต่ำมาก ถ้าทุกคนฉีด แม้จะมีการติดเชื้อ แต่จะสามารถป้องกันการตายจากโควิด-19 ได้ 100%
 
 
ส่วนคำถามที่ว่า เราจะต้องฉีดวัคซีนโควิด-19 ทุกปีหรือไม่นั้น นพ.ธนรักษ์ กล่าวว่า หลายฝ่ายเชื่อว่าการฉีดวัคซีนโควิด-19 ควรฉีด 2 เข็ม เพื่อเป็นการกระตุ้นการป้องกัน หากฉีดเข็มเดียวเหมือนเป็นการกระตุ้น แต่เมื่อฉีดเข็ม 2 เข้าไปก็จะเป็นการเพิ่มการป้องกัน สำหรับตอนนี้ยังไม่มีใครตอบได้ว่าต้องฉีดทุกปีหรือไม่ แต่หลายฝ่ายคาดว่าจะต้องมีการฉีดซ้ำ และ ยังไม่มีใครตอบได้ว่า เข็มที่ 1 และเข็มที่ 2 ต้องเป็นวัคซีนยี่ห้อเดียวกันหรือไม่ ทั้งนี้ หากเราฉีดวัคซีนนอกจากจะป้องกันตัวเองแล้ว ยังเป็นการป้องกันคนอื่นด้วย เพราะเราจะลดความเสี่ยงให้คนในบ้านที่จะมีโอกาสติดจากเราไปด้วย ความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตจากโควิด-19 มันมีมากกว่าความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตจากการฉีดวัคซีนโควิด-19 โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ยิ่งมีโอกาสเสียชีวิตมากไปด้วย และคนที่มีโรคประจำตัว ถ้าติดเชื้อมีโอกาสรุนแรงและเสียชีวิตมากกว่า
 
 
 
สรุปผลโพล คุณกล้าฉีดวัคซีนโควิด-19 หรือไม่?
 
ทั้งนี้ รายการ ถกไม่เถียง ยังเปิดโอกาสให้ผู้ชมร่วมแสดงความคิดเห็น รับสิทธิพิเศษจากผู้สนับสนุนและพันธมิตรได้ทุกตอนผ่าน TERO Digital ได้ที่
 
ติดตาม  รายการ “ถกไม่เถียง” ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ”  ภายใต้การผลิตของบริษัท เทโร เอ็นเทอร์เทนเม้นท์  ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35 และสามารถรับฟังผ่านทาง  hitz955.com