หมอเผยคืบหน้าฟื้นฟูร่างกาย พ่อเมืองสาคร ชี้อาการดีต่อเนื่อง คาดอีกไม่นานกลับบ้านได้
logo ข่าวอัพเดท

หมอเผยคืบหน้าฟื้นฟูร่างกาย พ่อเมืองสาคร ชี้อาการดีต่อเนื่อง คาดอีกไม่นานกลับบ้านได้

ข่าวอัพเดท : หมอเผยคืบหน้ากายภาพฟื้นฟูร่างกาย พ่อเมืองสาคร ชี้อาการดีต่อเนื่อง คาดอีกไม่นานกลับบ้านได้ ผู้ว่าสมุทรสาคร,สมุทรสาคร,โควิด19,ติดโควิด19,ศิริราชพยาบาล,กายภาพบำบัด

1,550 ครั้ง
|
09 มี.ค. 2564
หมอเผยคืบหน้ากายภาพฟื้นฟูร่างกาย พ่อเมืองสาคร ชี้อาการดีต่อเนื่อง คาดอีกไม่นานกลับบ้านได้ 
 
วันที่ 8 มี.ค. ที่ผ่านมา รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว เปิดเผยถึงความคืบหน้าการพื้นฟูร่างกายของ นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร โดยระบุว่า 
 
อาจยังมีคนที่คลางแคลงว่าพ่อเมืองสาครจะกลับไปปฏิบัติหน้าที่ได้สมบูรณ์ดังเดิมหรือ วันนี้จึงได้ร่วมสังเกตการณ์ใกล้ชิดในระหว่างการออกกำลังกายประจำวัน ภายใต้การควบคุมของนักกายภาพบำบัด โดยมีเครื่องมือติดตามการแลกเปลี่ยนก๊าซอยู่ตลอดเวลา รับรองว่าหากเป็นตามแผนการฟื้นฟูอย่างเข้มข้นนี้ สมรรถภาพร่างกายของท่านต้องกลับมาใกล้เคียงเดิมอย่างแน่นอน
 
ย้อนไป 10 วันก่อน คืนและวันของท่านผู้ว่าสาคร อยู่ได้ด้วยการเสริมความเข้มข้นออกซิเจนในอากาศที่ใช้หายใจให้อยู่ระหว่าง 27-30% (ออกซิเจนในบรรยากาศรอบตัวเราปกติอยู่ที่ 20.9%) เพื่อให้ระดับความอิ่มตัวของออกซิเจนในเลือดอยู่ระหว่าง 92-94% (คนปกติมีค่าอย่างน้อย 95%) เพื่อให้เพียงพอกับการใช้งานของเนื้อเยื่อต่างๆ ทั่วร่างกาย เมื่อปอดของท่านเริ่มฟื้นตัวต่อเนื่องควบคู่ไปกับกล้ามเนื้อช่วยหายใจที่แข็งแรงขึ้น การพึ่งพาออกซิเจนจึงค่อยๆ หดหายไป เริ่มจากการลดความเข้มข้นในระหว่างวันลงจนหยุดได้ ยกเว้นให้เสริมแต่เวลาฝึกออกกำลังกายและตอนนอนกลางคืน ต่อมาก็ไม่ต้องใช้เพราะระหว่างและหลังออกกำลังกายระดับความอิ่มตัวของออกซิเจนในเลือดไม่ต่ำกว่าระดับที่ปลอดภัยคือ 85% และในท้ายที่สุดในระหว่างนอนกลางคืนก็ไม่จำเป็นต้องใช้ สายออกซิเจนจึงนับเป็นพันธนาการเพื่อสุขภาพชิ้นสุดท้ายที่ถูกกำจัดได้เมื่อร่างกายหายจากการป่วยไข้ครั้งร้ายแรง 
 
รศ.นพ.นิธิพัฒน์ ระบุอีกว่า โดยทั่วไปกรณีผู้ป่วยปอดอักเสบรุนแรงที่ฟื้นตัวดีเช่นนี้ แพทย์อาจให้กลับบ้านไปพักฟื้นต่อพร้อมให้ใช้ออกซิเจนชั่วคราวที่บ้านจนหมดข้อบ่งชี้ แต่ในกรณีของท่านนี้ ทีมศิริราชห่วงว่าหากส่งบุคคลที่หายใจเข้าออกเป็นงานเป็นการกลับคืนถิ่นเร็วไป ด้วยความไม่ยอมอยู่นิ่งของท่านคงหาเรื่องทำโน่นนี่นั่นไปเรื่อย จนร่างกายอาจฟื้นตัวกลับมาได้ไม่เต็มที่ จึงขอเวลาแฟนคลับอดใจรอกันอีกระยะหนึ่ง และยังขอให้งดเยี่ยมแบบต่อหน้าและผ่านสื่อต่างๆ ไปอีกระยะก่อน
 
อีกอย่างภูมิต้านทานของร่างกายก็ยังไม่สมบูรณ์ทีเดียวนัก จึงอาจมีการติดเชื้อแทรกซ้อนจากสภาพแวดล้อมรอบตัวได้ง่ายรวมถึงการติดโควิดซ้ำใหม่ และด้วยเหตุนี้ทำให้ท่านอยู่ในข่ายต้องได้รับวัคซีนโควิดเช่นเดียวกับกลุ่มเสี่ยงอื่น นี่ขนาดอยู่ในช่วงขอตัวไว้ในโรงพยาบาล คนใกล้ชิดยังนินทาว่ามีการแอบสั่งงานทางโทรศัพท์ให้เข้าหู
 
แม้ว่าร่างกายจะฟื้นกลับมาแล้วหลายส่วน แต่การกลับไปทำหน้าที่พ่อเมืองอย่างสมบูรณ์ยังต้องอาศัยการกักตุนซ่องสุมพละกำลังทั้งกายและใจอีกพอควร ทีมศิริราชและครอบครัววิจิตร์แสงศรีจึงวางแผนร่วมกันว่า ในอีกไม่นานนี้ท่านคงจะต้องโบกมืออำลาจากศิริราชแล้ว โดยวางแผนว่าจะไปแสดงตัวให้พี่น้องชาวสมุทรสาครและลูกน้องในสังกัดประจักษ์ในศักยภาพที่หวนกลับคืนมา 
 
จากนั้นคงจะเอางานบางส่วนกลับไปทำที่บ้านพักที่อ่างทองในระหว่างที่ร่างกายยังไม่คืนกลับมาเต็มร้อย ส่วนการปรึกษาหารือข้อราชการต่างๆ กับลูกน้องและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนั้นคงใช้ระบบสารสนเทศมาช่วยได้ และเมื่อพร้อมเต็มที่ปูตัวนี้ที่แข้งขาไม่ค่อยยอมอยู่สุข จะได้กลับสู่ (สมุทร) สาครอย่างถึงพร้อมให้สมกับที่มีการเฝ้ารอคอย เพื่อออกเดินทางเยี่ยมเยียนรับรู้เรื่องราวความเป็นไปของบ้านเมืองที่รับผิดชอบให้ถ้วนทั่วในทุกตารางนิ้ว