ไขข้อสงสัย 'ซื้อ' หรือ 'ผ่อน' บ้าน-คอนโด แบบไหนคุ้มกว่ากัน?
logo TERO HOT SCOOP

ไขข้อสงสัย 'ซื้อ' หรือ 'ผ่อน' บ้าน-คอนโด แบบไหนคุ้มกว่ากัน?

TERO HOT SCOOP : เชื่อว่าความฝันของใครหลายคนก็คือการมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง ไม่ว่าจะเป็นบ้านหรือคอนโด แต่ก็จะเกิดปัญหาที่ว่าระหว่าง “ซื้อ หรือ ซื้อบ้าน,ผ่อนบ้าน,ซื้อคอนโด,ผ่อนคอนโด,ซื้อเช่าแบบไหนดีกว่า,เช่าคอนโด,บ้าน,คอนโด

855 ครั้ง
|
17 เม.ย. 2564
เชื่อว่าความฝันของใครหลายคนก็คือการมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง ไม่ว่าจะเป็นบ้านหรือคอนโด แต่ก็จะเกิดปัญหาที่ว่าระหว่าง “ซื้อ หรือ เช่า” แบบไหนคุ้มกว่ากัน? วันนี้รายการรอดไปด้วยกัน มีคำตอบ
 
 
หลายคนคงจะบอกว่า การซื้อบ้าน ย่อมดีกว่าการเช่าบ้าน เนื่องจากเราได้เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ ต้องบอกเลยว่าไม่จริงเสมอไป เพราะว่าจะต้องคำนึงถึงปัจจัยต่างๆ รวมถึงความพร้อมของแต่ละบุคคล ถึงจะบอกได้ว่าอันไหนคุ้มค่ากว่ากัน ดังนั้นเรามาดูกันว่าปัจจัยต่างๆ ที่ว่ามีอะไรบ้าง
 
1. เงินก้อน
หากคุณจะซื้อบ้าน หรือคอนโด คุณจะต้องมีเงินก้อนใหญ่มากพอที่จะครอบคลุมค่าใช้จ่ายต่างๆ ในการซื้อ อาทิ ค่าโอนกรรมสิทธิ์ ค่าจดจำนอง รวมถึงค่าใช้จ่ายจิปาถะอื่นๆ ซึ่งต่างจากการเช่าบ้านที่เราเพียงแค่จ่ายค่าเช่าพร้อมค่าเช่าล่วงหน้า 1-2 เดือน หรือเงินประกันทรัพย์สินขึ้นอยู่กับการตกลงกับผู้ให้เช่าเท่านั้น
 
2. ค่าใช้จ่ายในการตกแต่ง
ส่วนมากบ้านที่ขายมักจะเป็นบ้านเปล่า หรือเป็นคอนโดที่มีการตกแต่งนิดหน่อย ดังนั้นคุณจะต้องมีเงินสำรองจำนวนหนึ่งที่จะซื้อของตกแต่งบ้าน รวมถึงซื้อเฟอร์นิเจอร์ แต่ถ้าเป็นบ้านเช่า หรือคอนโด ส่วนมากจะตกแต่งเอาไว้เรียบร้อย รวมถึงมีเฟอร์นิเจอร์ให้พร้อมแล้ว หรือบางแห่งยังมีเครื่องใช้ไฟฟ้าให้อีกด้วย
 
3. ค่าใช้จ่ายในอนาคต
การซื้อบ้านหรือคอนโด ส่วนมากมักจะเป็นการกู้สินเชื่อจากธนาคาร ซึ่งแน่นอนว่าหลังจากที่กู้ผ่าน ย่อมเกิดภาระค่าใช้จ่ายในการผ่อนแต่ละงวด นอกจากนี้ยังมีค่าบำรุงต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต รวมถึงค่าภาษีที่ดินและสิ่งลูกสร้าง ยังไม่รวมกับค่าส่วนกลางที่อาจจะมีหรือไม่มี แต่ส่วนมากมักจะมี หากคุณเช่าบ้านคุณอาจไม่ต้องเสียค่าอะไรเลย เพราะหลายๆ ที่มักจะรวมค่าส่วนกลางเข้าไปกับค่าเช่าแล้ว รวมถึงค่าซ่อมบำรุงต่างๆ ขึ้นอยู่กับการตกลงกับผู้ให้เช่า
 
4. สภาพคล่องในการใช้ชีวิต
สภาพคล่องในที่นี้หมายความว่า หากคุณจะต้องย้ายที่อยู่ เช่น มีการเปลี่ยนที่ทำงาน การเช่าจะมีสภาพคล่องในการย้ายมากกว่าการซื้อ เพราะหากเป็นบ้านของตัวเอง เราจะต้องวุ่นวายในการประกาศขายบ้าน 
ดังนั้น เมื่อพิจารณาจากปัจจัยทั้งหมดแล้ว การที่จะบอกได้ว่าซื้อ หรือเช่า อันไหนคุ้มกว่ากันนั้น ก็จะต้องพิจารณาจะปัจจัยต่างๆ ของแต่ละคนไป หากว่าคุณพร้อม มีเงินก้อนที่มากพอ และมีความแน่นอนแล้วว่าจะปักหลักอยู่ที่บ้านหลังนั้น การซื้อเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจไม่น้อย หากว่าคุณยังไม่พร้อมกับค่าใช้จ่ายที่กล่าวมาทั้งหมด หรือว่ายังไม่มีความแน่นอนในที่อยู่อาศัย อาจจะต้องย้ายงาน หรือที่ทำงานบ่อยๆ การเช่าก็อาจจะตอบโจทย์มากกว่านั่นเอง