นัก กม.ไซเบอร์ เตือนร้องเพลงบน Clubhouse เสี่ยงละเมิดลิขสิทธิ์-แคสเปอร์สกี้ เตือนการขายคำเชิญ
logo ทางลัดดิจิทัล

นัก กม.ไซเบอร์ เตือนร้องเพลงบน Clubhouse เสี่ยงละเมิดลิขสิทธิ์-แคสเปอร์สกี้ เตือนการขายคำเชิญ

ทางลัดดิจิทัล : เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา มีรายงานว่า นายเดนิส เลเกโซ ผู้เชี่ยวชาญความปลอดภัยไซเบอร์ แคสเปอร์สกี้ กล่าวถึงความเสี่ยงทางไซเบอร์ที่อ นักกฎหมาย,Clubhouse,ละเมิดลิขสิทธิ์,DigitalShortcut,ทางลัดดิจิทัล,ไอที,เทคโนโลยี,ข่าว,โซอี้,ภญ.โสภา พิมพ์สิริพานิชย์,การตลาดออนไลน์,การตลาด,สอนการตลาด

1,283 ครั้ง
|
25 ก.พ. 2564
เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา มีรายงานว่า นายเดนิส เลเกโซ ผู้เชี่ยวชาญความปลอดภัยไซเบอร์ แคสเปอร์สกี้ กล่าวถึงความเสี่ยงทางไซเบอร์ที่อาจเกิดขึ้นในการใช้งานแอพพลิเคชั่น Clubhouse ว่า
 
“ความเสี่ยงด้านความปลอดภัยนั้นมีสองประเด็นหลักคือ การขายคำเชิญและแอพพลิเคชั่นปลอม ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่เกิดจากความต้องการของผู้ไม่หวังดีที่จะใช้ประโยชน์จากความสนใจของผู้ใช้ในแพลตฟอร์มโซเชียลใหม่นี้”
 
การขายคำเชิญเป็นเพียงการสร้างรายได้ในระดับเล็กๆ แต่แอพพลิเคชั่นปลอมนั้นร้ายแรงกว่า ผู้โจมตีสามารถกระจายโค้ดที่เป็นอันตรายซ่อนอยู่ในรูปของซอฟต์แวร์ยอดนิยมอย่างแอพพลิชั่น Clubhouse สำหรับระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์เวอร์ชั่นปลอม แอพพลิเคชั่นปลอมสามารถทำสิ่งที่ผู้ใช้อนุญาตให้ทำได้ตามการตั้งค่าความปลอดภัยของแอนดรอยด์ เช่น การระบุตำแหน่งที่อยู่ของอุปกรณ์ การบันทึกเสียงและวิดีโอ การเข้าถึงแอพพ์ข้อความ ฯลฯ
 
นอกจากนี้ ยังสามารถใช้เทคนิคที่ผิดปกติเพิ่มเติมได้ ตัวอย่างเช่น หากผู้โจมตีใช้ความสามารถในการบันทึกเสียงและอนุญาตให้ใช้ฟังก์ชั่นนี้ในอุปกรณ์ได้ ก็จะสามารถใช้การบันทึกเสียงคุณภาพสูงเพื่อฝึกอัลกอริทึมของเครื่อง เพื่อสร้างการปลอมแปลงหรือ deep fake ที่ซับซ้อนมากขึ้น วิธีที่ดีที่สุดในการรักษาความปลอดภัย คือไตร่ตรองอย่างระมัดระวังทุกครั้งที่ดาวน์โหลด และรักษาการตั้งค่าความปลอดภัยที่เหมาะสมบนสมาร์ทโฟน”
 
ขณะอีกเรื่องที่มีการออกมาเตือนกันคือ จากรายงานของ "ประชาชาติออนไลน์" ระบุว่า นายไพบูลย์ อมรภิญโญเกียรติ ผู้เชี่ยวชาญกฎหมายไซเบอร์ เตือน ศิลปิน นักร้อง หรือผู้ใช้ ที่ร้องเพลงสดหรือเปิดเพลงบน Clubhouse เสี่ยงละเมิดลิขสิทธิ์
 
คึกคักต่อเนื่องสำหรับโซเซียลมีเดียน้องใหม่ Clubhouse ล่าสุด เริ่มมีการเปิดห้องสนทนาเพลง ซึ่งมีทั้งการเปิดเพลง และมีบรรดาศิลปิน นักร้อง เริ่มร้องเพลงสดผ่าน Clubhouse ให้แก่บรรดาผู้เข้าร่วมห้องสนทนา
 
นายไพบูลย์ อมรภิญโญเกียรติ ผู้เชี่ยวชาญกฎหมายไซเบอร์ กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ”ถึงกระแสการใช้ Clubhouse ที่เริ่มมีศิลปิน นักร้อง และผู้ใช้เริ่มนำเพลงมาร้องสดหรือเปิดเพลงบนClubhouse ว่า ไม่สามารถทำได้ เพราะจะเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์
 
“ถ้าตามกฎหมายลิขสิทธิ์ นักร้องหรือศิลปินไม่มีสามารถร้องเพลงตัวเอง บน Clubhouse  เพราะถือว่าการร้องเพลงสด บนClubhouse เสมือนการร้องเพลงตามคาเฟ่ ตามผับ แม้บน Clubhouse จะไม่สามารถบันทึกเสียงได้ แต่ก็ทำไม่ได้เพราะติดกฎหมายเรื่องขอลิขสิทธิ์ยกเว้นแต่ใช้เพื่อประโยชน์ส่วนตน” 
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่  https://youtu.be/JPhu1ZjxCR4