ตรุษจีนปีนี้ ให้ 'อั่งเปา' หรือ 'แต๊ะเอีย' 2 อย่างนี้ต่างกันอย่างไร คุณต้องได้วันไหน?
logo TERO HOT SCOOP

ตรุษจีนปีนี้ ให้ 'อั่งเปา' หรือ 'แต๊ะเอีย' 2 อย่างนี้ต่างกันอย่างไร คุณต้องได้วันไหน?

TERO HOT SCOOP : ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดใช้ 1 สิ่งที่มักจะได้รับการพูดถึงในช่วงเทศกาลตรุษจีน เห็นทีจะหนีไม่พ้น อั่งเป่า หรือ แต๊ะเอีย ซึ่งเป็นเหม ตรุษจีน,ตุรษจีน2564,อั่งเปา,แต๊ะเอีย,อั่งเปาตรุษจีน,วันไหว้,วันจ่ายตรุษจีน,วันเที่ยว,เทศกาลตรุษจีน

8,800 ครั้ง
|
11 ก.พ. 2564
ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดใช้ 1 สิ่งที่มักจะได้รับการพูดถึงในช่วงเทศกาลตรุษจีน เห็นทีจะหนีไม่พ้น 'อั่งเป่า' หรือ 'แต๊ะเอีย' ซึ่งเป็นเหมือนของขวัญวันขึ้นปีใหม่ในวัฒนธรรมจีน แต่หลายอาจจะยังสงสัยถึงที่มาของการให้ 'อั่งเป่า' หรือ 'แต๊ะเอีย' ใครเป็นผู้ให้ ใครเป็นผู้รับ แล้วถ้าจะให้ต้องให้วันไหน วันไหว้ หรือ วันเที่ยว?
 
วัฒนธรรมการมอบ 'อั่งเปา' 
การให้ 'อั่งเปา' หรือ เงินในซองสีแดง เป็นธรรมเนียมที่ชาวจีนนิยมมอบให้กันในเทศกาลตรุษจีน วันแต่งงาน วันขึ้นปีใหม่ และวันขึ้นบ้านใหม่ รวมถึงวันสำคัญอื่นๆ 
 
สำหรับหลักการให้และรับซองอั่งเปานั้น ผู้ใหญ่จะเป็นฝ่ายนำเงินใส่ซองสีแดงเพื่อมอบให้กับเด็กๆ หรือลูกหลานในครอบครัว โดยลูกหลานก็จะอวยพรให้ผู้ใหญ่มีสุขภาพดี อายุยืน แต่หากลูกหลานเติบโตขึ้นมีหน้าที่การงานแล้ว ก็จะเปลี่ยนจากผู้รับ เป็นผู้ให้แทน โดยลูกหลานอาจจะเอาเงินใส่ซองอั่งเปาเพื่อมอบให้กับผู้ใหญ่ เพื่อเป็นการตอบแทนที่เลี้ยงดูเรามา เป็นการอวยพรให้เรามีอนาคตที่ดี สร้างความมงคลในการเริ่มต้นปีใหม่ให้แก่ตัวเอง
 
ส่วนจำนวนเงินที่ใส่ซองนั้น ส่วนใหญ่ยึดหลักการให้เลขคู่ เพราะถือเป็นเลขสัญลักษณฺ์แห่งความมงคลในความหมายจีน ในช่วงยุคแรกๆ ของการสถาปนาสาธารณรัฐจีน หรือ ช่วงศตวรรษที่ 20 มีความเชื่อว่าจะต้องให้เงินที่มีมูลค่า 100 เซ็นต์ ซึ่งถือเป็นการอวยพรให้มีอายุยืนถึง 100 ปี บ้างก็นิยมให้จำนวนเงินเป็นเลขเรียง เช่น 789 บาท เพื่อความก้าวหน้าต่อไปเรื่อยๆ 
 
ในภาคใต้ของจีนจะมีการให้เงินที่เป็นเลข 6 โดยเลข 6 ภาษาจีนคือ 六 อ่านว่า ลิ่ว คล้องกับวลี 六 六 大 顺 อ่านว่า ลิ่ว ลิ่ว ต้า ชุ่น ที่แปลว่า ความสำเร็จที่ราบรื่น และเลข 8 ภาษาจีนคือ 发 อ่านว่า ฟา แปลว่า รุ่งโรจน์ ร่ำรวย มั่งคั่ง
 
 
'อั่งเปา' หรือ 'แต๊ะเอีย' ?
โดยคำว่า 'อั่ง' ในภาษาจีน แปลว่า สีแดง ซึ่งเป็นสีแทนสัญลักษณ์ความมงคล ความโชคดีของชาวจีน ส่วนคำว่า 'เปา' ในภาษาจีน แปลว่า ของหรือกระเป๋า 
 
'อั่งเปา' จึงเป็นชื่อเรียกของสิ่งมงคลที่ชาวจีนนิยมมอบให้กันตามเทศกาลต่างๆ หรือ ซองสีแดงที่เราเห็นกัน 
 
ส่วนคำว่า 'แต๊ะเอีย' คำว่า 'แต๊ะ' ในภาษาจีนแปลว่า ทับหรือกด ส่วน 'เอีย' ในภาษาจีนแปลว่า เอว เมื่อรวมกันแปลว่าของที่มากดหรือทับที่เอว ซึ่งในสมัยก่อนเหรียญของชาวจีนนั้นเป็นวงกลม มีรูตรงกลาง เวลาเก็บเหรียญก็มักจะเอามาร้อยด้วยเชือกแล้วเอาคาดไว้ที่เอว 'แต๊ะเอีย' จึงหมายถึงเงินหรือของมีค่าที่อยู่ด้านในซอง
 
 
ให้ 'อั่งเปา' วันไหน วันไหว้หรือวันเที่ยว?
สำหรับเทศกาลตรุษจีนปีนี้ รัฐบาลได้ประกาศให้วันตรุษจีน หรือ วันศุกร์ที่ 12 ก.พ. 64 เป็นวันหยุดราชการ ซึ่งชาวไทยเชื้อสายจีนจะแบ่งการเฉลิมฉลองช่วงตรุษจีนออกเป็น 3 วัน คือวันจ่าย วันไหว้ และวันเที่ยว 
 
วันจ่าย (ตื่อเส็ก) ปีนี้ตรงกับวันพุธที่ 10 ก.พ. โดยสิ่งที่ต้องทำในวันจ่าย คือ การออกไปจับจ่ายของสำหรับเซ่นไหว้ จำพวกอาหาร ผลไม้ และขนม เพื่อเตรียมพร้อมเอาไว้สำหรับวันไหว้ในวันต่อไป
 
วันไหว้ ปีนี้ตรงกับวันพฤหัสบดีที่ 11 ก.พ. โดยผู้คนจะพากันตื่นตั้งแต่เช้ามืด เริ่มพิธีไหว้ 'ป้ายเล่าเอี๊ย' คือ การไหว้เทพเจ้าต่างๆ ส่วนตอนสาย จะไหว้ 'ป้ายแป๋บ้อ' คือ การไหว้บรรพบุรุษ เหล่ากงเหล่าม่า พ่อแม่พี่น้องที่เสียชีวิตไปแล้ว เพื่อเป็นการแสดงถึงความกตัญญูตามคติคนจีน และเป็นช่วงเวลาที่ครอบครัวจะมารวมตัวกันทานอาหารเซ่นไหว้ และมอบ 'อั่งเป่า' ให้แก่กัน .
 
ส่วนตอนบ่าย จะไหว้ 'ป้ายฮ่อเฮียตี๋' คือ การไหว้ผีพี่น้องที่ล่วงลับไปแล้ว บางบ้านอาจมีการจุดประทัดเพื่อไล่สิ่งชั่วร้ายและเพื่อเป็นสิริมงคล
 
วันเที่ยว (ชิวอิก) ปีนี้ตรงกับวันศุกร์ที่ 12 ก.พ. ถือเป็นวันมงคล ครอบครัวชาวจีนจะออกเดินทางไปไหว้ขอพรจากผู้หลักผู้ใหญ่ หรือพากันเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ แต่งกายด้วยเสื้อผ้าใหม่ สีสันสดใส โดยสีที่นิยมคือ แดง และ ทอง ถือเป็นวันแห่งความสุขและงดทำบาป
 
ฉะนั้น หากใครที่เตรียมเงินใส่ 'อั่งเปา' มอบให้กับลูกหลาน หรือ ผู้ใหญ่ในครอบครัว ก็จะต้องมอบให้ในวันไหว้ ซึ่งก็คือวันนี้ (11 ก.พ.) ตามธรรมเนียมของชาวจีนนั่นเอง 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง