วันจ่ายที่เยาวราชคนบางตาจากพิษโควิด ตจว. คึกคัก คนแห่ซื้อทองเป็นอั่งเปาแจกตรุษจีน
logo ข่าววันใหม่

วันจ่ายที่เยาวราชคนบางตาจากพิษโควิด ตจว. คึกคัก คนแห่ซื้อทองเป็นอั่งเปาแจกตรุษจีน

ข่าววันใหม่ : วันจ่ายตรุษจีน ที่เยาวราชคนบางตา จากพิษโควิด พร้อมระบุคนใช้เงินจากมาตรการรัฐมาจับจ่ายราว 50% ของยอดขาย ตรุษจีน,วันจ่าย,เยาวราช,พิษโควิด,อั่งเปา

403 ครั้ง
|
11 ก.พ. 2564
วันจ่ายตรุษจีน ที่เยาวราชคนบางตา จากพิษโควิด พร้อมระบุคนใช้เงินจากมาตรการรัฐมาจับจ่ายราว 50% ของยอดขาย
 
บรรยากาศการจับจ่ายซื้อของไหว้ ในวันจ่ายช่วงเทศกาลตรุษจีนที่ตลาดเยาวราช พบชาวไทยเชื้อสายจีน ออกมาจับจ่ายสินค้าบางตากว่าทุกปีที่ผ่านมา โดยแม่ค้าเป็ด ไก่ ยอมรับว่า ปีนี้ผู้บริโภคมีพฤติกรรมการซื้อสินค้าที่เปลี่ยนไปจากทุกปี คือ วางแผนซื้อสินค้าล่วงหน้า ก่อนวันจ่าย , สั่งจองสินค้าผ่านเพจออนไลน์ของทางร้าน และนัดหมายเวลารับสินค้า เพื่อลดความเสี่ยงการอยู่ในพื้นที่แออัด รวมถึงการซื้อสินค้าผ่านบริการเดลิเวอรี่ต่าง ๆ ทำให้จำนวนคนที่มาซื้อสินค้าไม่แออัดเหมือนทุกปี
 
ส่วนปริมาณการซื้อของไหว้ก็ลดลง เป็ด หรือ ไก่ อย่างละ 2 ตัว ปีนี้เหลือเพียงอย่างละ 1 ตัว บางรายเปลี่ยนจากซื้อเป็ด ที่มีราคาแพงเฉลี่ยตัวละ 400-450 บาท เป็นซื้อปลา หรือ หมูสามชั้นแทน และเกือบ 50% ของผู้ที่มาซื้อ ใช้วงเงินจากมาตรการรัฐ เช่น โครงการคนละครึ่ง และ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ขณะที่แม่ค้าก็ลดจำนวนสินค้าที่นำมาขาย 30% เพราะกังวลเรื่องการแพร่ระบาดโควิด19 จะทำให้ผู้บริโภคไม่กล้าออกมาจับจ่าย
 
สอดคล้องกับผลสำรวจของศูนย์วิจัยกสิกรไทย ที่พบว่าในช่วงเทศกาลตรุษจีนปี 2564 คนกรุงเทพฯ จะมียอดการใช้จ่ายประมาณ 11,700 ล้านบาท หดตัวถึง 10.4% นอกจากการใช้เงินซื้อสินค้าลดลง ยังแจกเงินแต๊ะเอียลดลงถึง 8.1% / โดยคนกรุงเทพฯ กว่า 34% หันมาซื้อเครื่องเซ่นไหว้ตรุษจีน ผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้นกว่าปีที่แล้ว ที่มีการซื้อออนไลน์เพียง
 
ขณะที่บรรยากาศตามต่างจังหวัดช่วงตรุษจีนหลายแห่งคึกคัก ประชาชนออกมาซื้อของไหว้เจ้า ซื้อทอง ขณะที่ทางพาณิชย์จังหวัดกระตุ้นการจับจ่ายโดยการนำสินค้าราคาประหยัดมาบริการประชาชน
 
บรรยากาศการเลือกซื้อเครื่องเซ่นไหว้เนื่องในวันจ่ายในช่วงเทศกาลตรุษจีน ที่ จ.ขอนแก่น ประชาชนมาทำการเลือกซื้อสินค้านานาชนิดกันอย่างคึกคัก โดยเฉพาะที่ตลาดสดบางลำภู และตลาดสดเทศบาล 1 ย่านการค้าชื่อดังของจังหวัดที่คนไทยเชื้อสายจีนออกมาเลือกซื้อสินค้าไม่ว่าจะเป็น หมู เป็ด ไก่ ผลไม้ และเครื่องเซ่นไหว้ต่างๆ คึกคักมาตั้งแต่ช่วงเช้า และจากการตรวจสอบพบว่าปีนี้หน้ากากอนามัย แบบกระดาษ และบ้านกระดาษ ที่ไว้สำหรับเผาให้บรรพบุรุษ ขายดี จนสินค้าขาดตลาด
 
 
พาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ ลงพื้นที่ตลาดสดแม่โจ้ อ.สันทราย จัดโครงการ “ตลาดสดยุติธรรม ลดราคาช่วยประชาชน” โดยจัดโควต้าหมูเนื้อแดงจำหน่ายในราคากิโลกรัมละ 130 บาท จากราคาทั่วไปที่กิโลกรัมละประมาณ 180 บาท วันละ 100 กิโลกรัม รวมทั้งยังมีไข่ไก่เบอร์ 2 และ เบอร์ 3 แผงละไม่เกิน 90 บาท รวมทั้งชุดไหว้เจ้าราคาประหยัดชุดละไม่เกิน 100 บาท ซึ่งนอกจากตลาดแม่โจ้ ยัง มีตลาดประตูเชียงใหม่อีกแห่งหนึ่งที่เข้าร่วมโครงการ
 
 
ที่จังหวัดอุทัยธานี บรรยากาศการเลือกซื้อทองตามร้านทอง เป็นไปด้วยความคึกคัก ตลอดทั้งวัน มีชาวไทยเชื้อสายจีนพาครอบครัวเข้ามาเลือกซื้อทองรูปพรรณกันอย่างคึกคัก เพื่อนำไปเป็นอั่งเปาให้กับผู้ที่เคารพนับถือ และบุตรหลานของตนเองในครอบครัว เจ้าของร้านทองกล่าวว่า ลูกค้าส่วนใหญ่นิยมซื้อทองรูปพรรณ และจะเน้นเป็นแหวนทองและกำไลข้อมือ เพราะราคาไม่แพง มีให้เลือกหลายลาย โดยเฉพาะกำไลข้อมือ ปี่เซี้ยะ สิงห์ เป็นต้น
 
 
 
ส่วนที่ชลบุรีสวนสัตว์เปิดเขาเขียว จัดกิจกรรมฉลองตรุษจีนลุ้นรับอั่งเปา และชวนชมวัวแดง นักษัตรแห่งปีฉลู โดยนายนายอนุพงษ์ อนนท์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เปิดเผยว่า สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ฉลองตรุษจีน ซึ่งปีนี้ ตรงกับปีฉลู หรือ ปีวัว พร้อมสร้างบรรยากาศแบบจีน ด้วยการตกแต่งด้วยโคมแดง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์แห่งความเป็นสิริมงคลโชคดีและรุ่งเรือง 
 
 
และในวันที่ 12-13 กุมภาพันธ์ 2564 ได้จัดกิจกรรมร่วมสนุก นักท่องเที่ยวจะได้พบกับซุ้มกิจกรรม “วัวทอง...รับโชค ลุ้นรับอั่งเปา”และของขวัญมากมาย สำหรับนักท่องเที่ยวที่เกิดปีวัว จะได้รับของที่ระลึก และขอเชิญชม วัวแดง นักษัตรแห่งปีฉลู เป็นวัวป่าชนิดหนึ่ง รูปร่างคล้ายวัวบ้าน แต่มีลักษณะสำคัญที่ต่างไปจากวัวบ้านและกระทิงคือ มีวงก้นขาวทั้งในตัวผู้และตัวเมีย มีเส้นขาวรอบจมูก ขาทั้ง4ข้างมีสีขาวตั้งแต่หัวเข่าจนถึงกีบเท้า อีกด้วย
 
 
 
 
รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/t0HnKfik8XI