เปิดตำราความเชื่อ ตรุษจีน อะไรเป็นเรื่องต้องห้าม
logo TERO HOT SCOOP

เปิดตำราความเชื่อ ตรุษจีน อะไรเป็นเรื่องต้องห้าม

TERO HOT SCOOP : วันตรุษจีน นอกจากจะเป็นวันสำคัญของคนจีนแล้ว ยังถือว่าเป็นอีกหนึ่งวันสำคัญสำหรับคนไทยเชื้อสายจีน ตรุษจีน,ห้ามทำ,ต้องห้าม,ความเชื่อ

1,594 ครั้ง
|
08 ก.พ. 2564
วันตรุษจีน นอกจากจะเป็นวันสำคัญของคนจีนแล้ว ยังถือว่าเป็นอีกหนึ่งวันสำคัญสำหรับคนไทยเชื้อสายจีน 
 
TERO HOT SCOOP : เปิดตำราความเชื่อ ตรุษจีน อะไรเ
 
เทศกาลตรุษจีน เป็นช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ของชาวจีน (วันที่ 29 หรือ 30 ค่ำ เดือน 12 ทางจันทรคติของจีน)  โดยปกติแล้วจะมีการจัดงานเทศกาลในช่วงเดือนมกราคม หรือกุมภาพันธ์ของทุกปี ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันที่ 12 ก.พ. 2564 สำหรับในประเทศไทย กิจกรรมในเทศกาลตรุษจีน จะเริ่มตั้งแต่การตื่นเช้า อาบน้ำให้สะอาด แต่งเสื้อผ้าสีสันสดใส ไหว้พระ จัดของเซ่นไหว้ตามประเพณี รวมถึงการเดินทางไปเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีน และรับแต๊ะเอียจากญาติผู้ใหญ่ที่เคารพ
 
TERO HOT SCOOP : เปิดตำราความเชื่อ ตรุษจีน อะไรเ
 
แต่คุณรู้หรือไม่ว่า นอกเทศกาลตรุษจีนควรทำกิจอันเป็นมงคลแล้ว ยังมีความเชื่อสิ่งต้องห้ามในวันตรุษจีนที่ควรหลีกเลี่ยงไม่ควรทำอีกด้วย 
 
1 ห้ามทำงานในวันตรุษจีน ความเชื่อเรื่องห้ามทำงานในวันตรุษจีนมีสาเหตุมาจาก ชาวจีนเชื่อว่า วันตรุษจีนเป็นวันเริ่มต้นปีใหม่ ถ้าทำงานตั้งแต่ต้นปี ก็จะต้องเหน็ดเหนื่อยกับการทำงานไปตลอดทั้งปี จึงถือให้วันนี้เป็นวันเที่ยว เป็นวันพักผ่อนสบาย ๆ จะได้สบายไปตลอดทั้งปียังไงล่ะ ในที่นี้ยังรวมถึงห้ามทำงานบ้านในวันตรุษจีนอีกด้วย เพราะเชื่อว่าจะเป็นการปัดกวาด หรือชะล้างความโชคดีออกไป ชาวจีนจึงไม่ปัด กวาด เช็ด ถู หรือซัก ล้างทำความสะอาดบ้านในวันตรุษจีนเด็ดขาด
 
2 ห้ามสระผมหรือตัดผม คำว่า "ผม" ในภาษาจีนจะพ้องเสียงและพ้องรูปกับคำว่า "มั่งคั่ง" ดังนั้น การสระหรือตัดผมในวันตรุษจีน นั้นความหมายว่า การนำความมั่งคั่งออกไปจากตนเอง 
 
3 ห้ามพูดคำหยาบและทะเลาะวิวาท ตามความเชื่อ คนจีนจะงดพูดคำหยาบและสิ่งไม่ดี รวมถึงจะไม่พูดเรื่องความตายหรือเรื่องผี เพราะเชื่อว่าจะนำความโชคร้ายมาให้ทั้งปี
 
4 ห้ามกินโจ๊กและเนื้อสัตว์ ในสมัยก่อนคนจีน มักจะรับประทานโจ๊กในตอนเช้า ดังนั้น การกินโจ๊กในตอนเช้าของวันตรุษจีน เหมือนกับการขัดขวางความร่ำรวย  ขัดโชคลาภ จึงไม่ควรรับประทานโจ๊กในเช้าของวันตรุษจีน ตลอดจนรวมถึงไม่กินเนื้อสัตว์ด้วย เพราะเชื่อว่า เทพเจ้าที่ลงมาในตอนเช้าของวันตรุษจีนนั้นจะกินแต่อาหารมังสวิรัติ
 
5 ห้ามซักผ้า คนจีนเชื่อว่า เทพเจ้าแห่งน้ำ เกิดในวันตรุษจีน เพราะฉะนั้นการซักผ้าในวันตรุษจีนเปรียบเสมือนการลบหลู่ท่าน
 
6 ห้ามใส่ชุดสีขาว-สีดำ เพราะคนจีนเชื่อว่าเสื้อผ้าสีขาว-ดำเป็นสัญลักษณ์สีแห่งความตาย ดังนั้นการใส่เสื้อผ้าสีขาวดำ นั่นหมายถึง ลางร้าย โดยคนจีนจะนิยมใส่เสื้อผ้าสีแดง เพราะเชื่อว่า สีแดง คือ สีแห่งความโชคดี
 
7 ห้ามให้ใครยืมเงิน คนจีนเชื่อว่า การให้ยืมเงินในวันตรุษจีน จะทำให้มีคนเข้ามาขอยืมเงินตลอดทั้งปี และถ้าใครที่ติดเงินใคร ควรจะใช้คืนเงินก่อนวันตรุษจีนให้เรียบร้อย เพราะเชื่อว่า จะมีหนี้สินตลอดปี
 
8 ห้ามทำสิ่งของตกแตก ความเชื่อเรื่องการทำสิ่งของตกแตก เป็นลางร้ายถึงครอบครัวจะแตกแยก หรือมีคนเสียชีวิตในครอบครัว หากทำของแตกโดยไม่ได้ตั้งใจ มีวิธีการแก้เคล็ดโดยการพูดว่า "luo di ka hua" ที่แปลว่า "ดอกไม้จะเบ่งบาน เมื่อตกลงสู่พื้น" 
 
9 ห้ามซื้อรองเท้าใหม่ คนจีนจะไม่ซื้อรองเท้าใหม่ในเดือนแรกของวันตรุษจีน เพราะคำว่า รองเท้า ในภาษาจีนออกเสียงว่า Hai มีเสียงคล้ายกับการถอนหายใจ จึงเป็นสัญญาณไม่ดีของการเริ่มต้นปีใหม่ 
 
10 ห้ามร้องไห้ เสียใจ คนจีนเชื่อว่า การร้องไห้ เสียใจ จะทำให้พบแต่เศร้าโศก เรื่องไม่ดีกับตนเองตลอดทั้งปี
 
11 ห้ามใช้ของมีคม ชาวจีนเชื่อว่า การใช้ของมีคมตัดสิ่งของในวันตรุษจีน จะเป็นการตัดโชคลาภและสิ่งดีๆ ออกไป 
 
12 ห้ามเข้าห้องนอนคนอื่น คนจีนเชื่อว่าการเข้าไปหาใครในห้องนอนในวันตรุษ ถือเป็นโชคร้าย ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นคนป่วย ก็ต้องแต่งตัว ออกมานั่ง ในห้องรับแขก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง