ย้อนสู่ยุคนายพล เนวิน เปิดเรื่องราว เมียนมา กับฉายา ฤาษีแห่งเอเซีย
logo TERO HOT SCOOP

ย้อนสู่ยุคนายพล เนวิน เปิดเรื่องราว เมียนมา กับฉายา ฤาษีแห่งเอเซีย

2,244 ครั้ง
|
03 ก.พ. 2564

เหตุการณ์รัฐประหารในเมียนมา ของเช้ามืดวันที่ 1 ก.พ. 2564 ทำให้หลายคนตั้งคำถามว่า เมียนมา หรือ พม่าจะย้อนกลับไปสู่ยุคที่ได้รับฉายาว่า ฤาษีแห่งเอเซีย อีกหรือไม่? วันนี้เราขอพาทุกคนย้อนอดีตไปสู่ยุคของนายพลเนวี่น ผู้ทำการรัฐประหารสู่การขึ้นครองอำนาจและเปลี่ยนพม่าสู่ยุคฤาษีแห่งเอเซีย 

ย้อนกลับไปในวันที่ 2 มีนาคม ค.ศ.1962 นายพลเนวี่น ได้นำกำลังทหารยึดอำนาจของรัฐบาลอูนุ ซึ่งเป็นรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ที่ไม่อาจรักษาเสถียรภาพในการบริหารให้เป็นเอกภาพไว้ได้ และเป็นรัฐบาลที่ไม่ได้รับการไว้วางใจจากประชาชน กองทัพ และข้าราชการ

นายพลเนวี่น ได้ทำการล้มล้างรัฐธรรมนูญ จัดตั้งสภาปฏิวัติแห่งชาติ คุมอำนาจเบ็ดเสร็จ เปลี่ยนพม่าสู่การปกครองแบบสังคมนิยมและตัดขาดโลกภายนอกอย่างสิ้นเชิง จนได้รับฉายาว่า ฤาษีแห่งเอเซีย ต่อมา เขาโดนรัฐประหารที่นำโดยพลเอกอาวุโส ซอมอง ในวันที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2531 และเสียชีวิต เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2545 อายุ 92 ปี

ในยุคของ นายพลเนวี่นกุมอำนาจการปกครองด้วยรัฐบาลทหารนานกว่า 26 ปี หรือเกือบ 3 ทศวรรษ ทำให้เศรษฐกิจพม่าเสียหายอย่างหนัก ปิดกั้นการส่งออก การค้า อุตสาหกรรมหยุดนิ่ง ปัญหาการทุจริตมากมาย ส่งผลให้ในปี 1980 พม่ากลายเป็นหนึ่งในประเทศที่ยากจนที่สุดในโลกอีกด้วย

ทั้งนี้เราคงต้องมาติดตามกันอย่างใกล้ชิดว่าเหตุรัฐประหารครั้งล่าสุดของเมียนมา จะส่งผลกระทบต่อเพื่อนบ้านอย่างไรบ้าง?? และทิศทางการเมืองของเมียนมาต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร แม้การรัฐประหารครั้งนี้จะมีเสียงคัดค้านจากนานาประเทศที่มีออกมาก่อนหน้านี้