เฟซบุ๊ก พัฒนาฟีเจอร์ AAT บรรยายรูปภาพเวอร์ชั่นล่าสุด เพิ่มประสิทธิภาพช่วยคนตาบอด
logo ทางลัดดิจิทัล

เฟซบุ๊ก พัฒนาฟีเจอร์ AAT บรรยายรูปภาพเวอร์ชั่นล่าสุด เพิ่มประสิทธิภาพช่วยคนตาบอด

ทางลัดดิจิทัล : เฟซบุ๊ก พัฒนาฟีเจอร์ AAT บรรยายภาพช่วยเหลือผู้พิการทางสายตา ผู้ใช้งานทุกคนจะสามารถเป็นส่วนหนึ่งของบทสนทนาบนโลกออนไลน์ได้ โดย AAT เฟซบุ๊ก,facebook,ตาบอด,พัฒนา,เสียง,ผู้พิการทางสายตา,DigitalShortcut,ทางลัดดิจิทัล,ไอที,เทคโนโลยี,ข่าว,โซอี้,ภญ.โสภา พิมพ์สิริพานิชย์,การตลาดออนไลน์,การตลาด,สอนการตลาด

821 ครั้ง
|
04 ก.พ. 2564
เฟซบุ๊ก พัฒนาฟีเจอร์ AAT บรรยายภาพช่วยเหลือผู้พิการทางสายตา ผู้ใช้งานทุกคนจะสามารถเป็นส่วนหนึ่งของบทสนทนาบนโลกออนไลน์ได้ โดย AAT เปิดตัวครั้งแรกในปี พ.ศ. 2559 โดยใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในการสร้างคำบรรยายแบบอัตโนมัติเพื่อช่วยเหลือผู้ที่ใช้งานโปรแกรมอ่านหน้าจอ โดยจะเปลี่ยนข้อความหรือองค์ประกอบอื่นๆ ที่แสดงบนจอเป็นข้อความเสียง
 
โดย ฟีเจอร์ AAT เวอร์ชั่นล่าสุด มาพร้อมเทคโนโลยีล้ำสมัย อาทิ  การเพิ่มประสิทธิภาพการรับรู้สิ่งของหรือคอนเซ็ปต์ต่างๆ ที่อยู่ในรูปภาพบน Instagram และ Facebook มากขึ้นกว่า 10 เท่า หรือนับเป็นกว่า 1,200 คอนเซ็ปต์ หมายความว่าจะมีรูปภาพจำนวนมากขึ้นที่สามารถปรากฏพร้อมกับคำบรรยายได้ นอกจากนี้ ฟีเจอร์ AAT ยังสามารถระบุประเภทกิจกรรม สถานที่สำคัญ ตลอดถึงประเภทของสัตว์ต่างๆ ผ่านคำบรรยายภาพ ยกตัวอย่างเช่น “นี่อาจเป็นภาพเซลฟี่ของคน 2 คน บริเวณกลางแจ้ง หอเอนเมืองปิซา” และเนื่องจากคำอธิบายภาพจะใช้คำและโครงสร้างประโยคง่ายๆ ฟีเจอร์นี้จึงสามารถใช้งานได้แล้วถึง 45 ภาษา
 
ก่อนกหน้าสามารถให้ข้อมูลที่มีรายละเอียด เช่น การบอกตำแหน่งของวัตถุในรูป (ด้านบน ตรงกลาง ด้านล่าง หรือ ด้านซ้าย ขวา ตรงกลาง) และบอกขนาดเทียบเคียงกับสิ่งอื่นที่อยู่รอบๆ และปัจจุบัน ฟีเจอร์ AAT สามารถระบุได้ว่ามีคน 2 คนอยู่ตรงกลางของรูป และอีก 3 คนอยู่ที่ด้านหลัง ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงตัวเลือกในการเพิ่มคำบรรยายที่บอกรายละเอียดมากขึ้นนี้โดยการกดค้างที่รูปสำหรับระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ หรือกด 3 จุด (…) แล้วไปที่ “แก้ไขข้อความกำกับภาพ” สำหรับผู้ที่ใช้ระบบปฎิบัติการ iOS
 
ในประเทศไทยฟีเจอร์ AAT เปิดให้ใช้งานแล้ว สำหรับรูปภาพบนฟีดข่าว (News Feed) ภาพโปรไฟล์ (Profiles) และในกลุ่มต่างๆ (Groups) ของ Facebook โดยจะปรากฏเมื่อกดเข้าไปดูรูป สำหรับ Instagram
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่  https://youtu.be/KC1VsKLl1Ac
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง