พาณิชย์โคราชตรวจเจอพริกเม็ดละ 1 บาท แจงเป็นเหตุสุดวิสัยช่วงวิกฤติโควิด-อาการหนาว
logo ข่าววันใหม่

พาณิชย์โคราชตรวจเจอพริกเม็ดละ 1 บาท แจงเป็นเหตุสุดวิสัยช่วงวิกฤติโควิด-อาการหนาว

ข่าววันใหม่ : ขอนแก่น - หลังราคาพริกสดยังคงมีราคาสูง ขณะที่ชาวบ้านต้องปรับเปลี่ยน พฤติกรรมหันมาใช้พริกแห้งทำอาหารแทน พาณิชย์โคราช,พริกแพง,ขอนแก่น,ศรีสะเกษ,พริกแห้ง,พริกเม็ดละ 1 บาท

621 ครั้ง
|
27 ม.ค. 2564
ขอนแก่น - หลังราคาพริกสดยังคงมีราคาสูง ขณะที่ชาวบ้านต้องปรับเปลี่ยน พฤติกรรมหันมาใช้พริกแห้งทำอาหารแทน
 
 
ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตลาดบางลำพู เขตเทศบาลนครขอนแก่น จากการเดินสำรวจภายในตลาดพบว่า ราคาพริกสดอยู่ที่กิโลกรัมละ 200 บาท จากการสอบถามบรรดาพ่อค้าแม่ค้า ทราบว่า พริกสดและพืช ผัก ที่นำมาขาย ไปรับมาจากตลาดศรีเมืองทองขอนแก่น ซึ่งเป็นแหล่งรวมพืช ผัก ที่มาจากทั่วทุกภาคของประเทศไทย แล้วนำมาขายในตลาดบางลำพูแห่งนี้ โดยพริกสดมีราคาสูง ตั้งแต่ปีใหม่ที่ผ่านมา ถึงกิโลกรัมละ 250 บาท แต่ในช่วงนี้ราคาพริกสดได้มีการปรับราคาลงมาบ้างอยู่ที่กิโลกรัมละ 200 บาท และนำมาแบ่งขายขีดละ 20 บาท ก็จะได้พริกสดประมาณ 30 เม็ด หรือตกเม็ดละ 70 สตางค์
 
 
ขณะที่ชาวบ้านที่มาจับจ่ายในตลาด บอกว่า ราคาพริกสดปีนี้ถือว่าสูง เพราะปกติจะอยู่ที่กิโลกรัมละ 70-80 บาท แต่มาปีนี้ราคาพริกสูงขึ้นถึงกิโลกรัมละ 250 บาท และปรับราคาลงมากิโลกรัมละ 200 บาทได้ประมาณ 3 วัน ทำให้ได้รับผลกระทบจึงต้องลดปริมาณการใช้พริกสดลงและหันมาใช้พริกแห้งที่มีราคาถูกกว่ามาผสมกัน เพื่อเป็นการลดต้นทุนในการทำอาหารแต่ละมื้อ
 
 
ศรีสะเกษ - ราคาพริกสดราคาพุ่งสูงถึง กก.ละ 200 บาท แม่ค้าเผยเหตุซื้อมาแพง จำเป็นต้องขายแพงตาม
 
 
ที่ตลาดสด เทศบาล 3 อ.เมืองศรีสะเกษ ซึ่งเป็นตลาดขายผักสดใหญ่ที่สุด ซึ่งปรากฏว่าช่วงนี้ มีข่าวราคาพริกสดมีราคาสูงขึ้นมากกว่าเดิม ผู้สื่อข่าวได้ลงไปตรวจสอบพบว่า ราคาพริกสดตามร้านขายผัดสดต่างๆ ขายอยู่ที่ กก.ละ 200 บาท
 
 
นางบุญส่ง จันทะศิลา แม่ค้าในตลาดบอกว่า สาเหตุที่พริกสด มีราคาแพงมากนั้น เนื่องจากว่าพ่อค้า แม่ค้า ต้องซื้อพริกสดมาจากแม่ค้าขายส่ง ที่รับมาขาย 3 ถึง 4 ทอด เมื่อพริกมาถึงตลาด ซึ่งเป็นพ่อค้าแม่ค้าคนสุดท้าย ก่อนถึงลูกค้า ทำให้ราคาพริกสดต้องขายแพงขึ้นตามกลไกของตลาด แต่ว่าลูกค้าที่มาหาซื้อพริกก็เข้าใจว่า สาเหตุที่พริกสดแพงนั้นเกิดขึ้นจากสาเหตุใด เมื่อก่อนลูกค้าจะพากันซื้อพริกไปทำอาหารมาก แต่เดี๋ยวนี้จะซื้อพริกไปประกอบอาหารน้อยลง
 
 
ทางด้าน ประชาชนชาวศรีสะเกษที่มาหาซื้อพริกไปทำอาหาร กล่าวว่า พริกสดได้แพงมานานแล้ว แต่ว่าตนก็จำเป็นต้องซื้อเพื่อไปทำอาหาร เนื่องจากว่าไม่สามารถ ที่จะหาสิ่งใดที่มีรสเผ็ดมาทำเป็นอาหารแทนพริกได้ และคิดว่าราคาพริกคงสูงได้ไม่นานก็ต้องปรับลงมาตามกลไกตลาด 
 
 
นครราชสีมา - พาณิชย์ลงตรวจพริกแพงที่โคราช เห็นกับตาพริกราคาเม็ดละ 1 บาท ระบุเป็นเหตุสุดวิสัยช่วงวิกฤติโควิด-19 ขนส่งยาก อากาศหนาว ทำให้พริกออกผลผลิตน้อย ชี้จากนี้ไปราคาจะค่อยๆ กลับเข้าสู่ภาวะปกติ
 
 
เย็นวันที่ 26 มกราคม 2564 เวลา 16.00 น. นายศารุมภ์ โหม่งสูงเนิน พาณิชย์จังหวัดนครราชสีมา ได้ลงพื้นที่ตลาดสุรนารี เขตเทศบาลนครราชสีมา เพื่อตรวจสอบราคาพริกแพง หลังจากมีข่าวราคาพริกสูงถึงราคาเม็ดละ 1 บาท
 
 
โดยภายหลังจากการลงพื้นที่ตรวจสอบ นายศารุมภ์ โหม่งสูงเนิน พาณิชย์จังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า เรื่องดังกล่าว นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้สั่งการให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดนครราชสีมาลงพื้นที่ตรวจสอบ จากการตรวจสอบราคาพบว่า สาเหตุที่ทำให้พริกมีราคาแพงนั้นแยกออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่ ด้านการผลิต และด้านการตลาด
 
 
โดยด้านการผลิต เกษตรกรจะเริ่มเพาะปลูกพริกในช่วงเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน โดยจะใช้ระยะเวลาในการเพาะปลูก ประมาณ 90 วัน ผลผลิตต่อไร่ประมาณ 2,000 กก.ต่อไร่ โดยผลผลิตจะออกเยอะในช่วงที่สภาพอากาศที่ร้อน
 
 
ส่วนด้านการตลาด ผู้ประกอบกการได้ซื้อพริกมากจากจังหวัดอุบลราชธานี จังหวัดศรีสะเกษ และตลาดไทย จากสถานการณ์ของการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้การขนส่งค่อนข้างยาก ประกอบกับช่วงปลายเดือนธันวาคมที่ผ่านมามีอากาศหนาวเย็น ทำให้ผลผลิตพริกออกน้อยและสุกช้า ส่งผลให้ราคาพริกขยับสูงถึงกิโลกรัมละ 240 บาท ซึ่งถือเป็นเหตุสุดวิสัย จากสภาพอากาศ และสถานการณ์ทำให้ราคามีการปรับตัวสูงขึ้น
 
 
อย่างไรก็ตามหลังจากนี้ สภาพอากาศเริ่มอุ่นขึ้น และหลายพื้นที่เริ่มผ่อนคลายมาตรการโควิด-19 ผลผลิตพริกก็จะออกสู่ตลาดตามปกติ และราคาก็จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติเช่นเดียวกัน ทั้งนี้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดนครราชสีมาจะได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันไม่ให้มีการฉวยโอกาสในการปรับขึ้นราคาสินค้า
 
 
 
 
รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/p2wrKDwzZqg