‘หมิงฮุน’ พิธีกรรม 'แต่งงานผี' ความเชื่อโลกหลังความตาย
logo TERO HOT SCOOP

‘หมิงฮุน’ พิธีกรรม 'แต่งงานผี' ความเชื่อโลกหลังความตาย

TERO HOT SCOOP : พิธีกรรม แต่งงานผี สืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยราชวงศ์ซาง เป็นความเชื่อที่มีมาตั้งแต่เมื่อ 3,000 ปีก่อน วิวัฒนาการมาจากงานศพที่มีการฝั หมิงฮุน,พิธีกรรม,แต่งงานผี,ความเชื่อ,โลกหลังความตาย

18,831 ครั้ง
|
18 เม.ย. 2564
            พิธีกรรม “แต่งงานผี” สืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยราชวงศ์ซาง เป็นความเชื่อที่มีมาตั้งแต่เมื่อ 3,000 ปีก่อน วิวัฒนาการมาจากงานศพที่มีการฝังสิ่งต่างๆพร้อมคนตาย ซึ่งเกี่ยวข้องกับความเชื่อหลังความตาย โดยคิดว่าผู้ตายยังจะมีชีวิตอยู่ตอในปรโลก โดยคิดว่าถ้าดวงวิญญาณของผู้ตายไม่เป็นสุข ครอบครัวก็จะอยู่อย่างไม่เป็นสุขไปด้วย รวมทั้งความเชื่อเรื่องฮวงจุ้ยของสุสานฝังศพของบรรพชน โดยคิดว่าถ้ามีสุสานฝังศพที่ไร้คู่ จะไม่เป็นสิริมงคลต่อสมาชิกของวงศ์ตระกูล 
 
TERO HOT SCOOP : หมิงฮุน พิธีกรรม แต่งงานผี ความ
 
            “แต่งงานผี” เป็นการทำพิธีให้กับผู้ที่เสียชีวิตไปก่อนที่จะมีโอกาสได้แต่งงานหรือตายไปทั้งที่ยังโสดอยู่  เพื่อให้ผู้ที่เสียชีวิตไปแล้วจะได้ไม่รู้สึกโดดเดี่ยวเดียวดายในโลกแห่งความตาย ซึ่งแต่ก่อนนั้น “การแต่งงานผี” ดังกล่าวจะข้องเกี่ยวแต่ผู้ที่เสียชีวิตแล้วเท่านั้น ด้วยการทำพิธีแต่งงานระหว่างผู้ที่เสียชีวิตในสภาพโสดด้วยกันทั้งฝ่ายเจ้าบ่าวและฝ่ายเจ้าสาว หากศพชายแต่งผู้หญิงจะเรียกว่า "ผีแต่งเมีย" หากศพหญิงแต่งผู้ชายเรียกว่า "ผีแต่งผัว" 
 
TERO HOT SCOOP : หมิงฮุน พิธีกรรม แต่งงานผี ความ
 
TERO HOT SCOOP : หมิงฮุน พิธีกรรม แต่งงานผี ความ
 
              ในพิธีการแต่งงานผีระหว่างผู้ที่เสียชีวิตแล้วสองคนนั้น ต้องพิจารณาความสมน้ำสมเนื้อของทั้งสองฝ่าย เช่น ฐานะทางบ้านเท่าเทียมกัน , อายุบ่าวสาว ฯลฯ โดย ครอบครัวของทั้งสองฝ่ายจะต้องมีผู้อาวุโสในด้านฮวงจุ้ยเป็นเถ้าแก่ให้  โดยที่ทางฝ่ายครอบครัวเจ้าสาวจะทำการเรียกค่าสินสอด เช่น เงิน เครื่องประดับ คนรับใช้ บ้าน ซึ่งเป็นการทำขึ้นจากกระดาษเหมือนที่ใช้ในพิธีกงเต๊กเท่านั้น
 
TERO HOT SCOOP : หมิงฮุน พิธีกรรม แต่งงานผี ความ
 
              ในพิธีการ แต่งงานผี จะมีการทำพิธีเซ่นไหว้หน้าศิลาหินของเจ้าบ่าวกับเจ้าสาวที่จัดเตรียมไว้ ส่วนขั้นตอนที่มีความสำคัญที่สุดก็คือการขุดเอากระดูกจากหลุมศพของเจ้าสาวไปวางในหลุมศพของเจ้าบ่าว เปรียบเหมือนเป็นการส่งตัวให้เจ้าบ่าวเจ้าสาวได้อยู่ร่วมกันนั่นเอง พิธีการแต่งงานผีในลักษณะนี้ยังคงเป็นความเชื่อที่ถูกส่งทอดกันต่อมาให้เป็นธรรมเนียมปฏิบัติเพื่อบรรพชนที่ล่วงลับไปแล้ว  ถือเป็นการแสดงความกตัญญูของลูกหลานอย่างหนึ่ง ซึ่งในปัจจุบันก็ยังคงมีการปฏิบัติกันอยู่ในบางจังหวัดของประเทศจีน ส่วนใหญ่แล้วกรณีเช่นนี้ จะพบมากในทางตอนเหนือและตอนกลางของจีน 
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง