โซเชียลแห่แชร์ คลิปกาละแมร์ รีวิวอวดสรรพคุณเกินจริง อย.เชือด เคยโดนแล้ว 7 คดี
logo รอดไปด้วยกัน เศรษฐกิจชาวบ้าน

โซเชียลแห่แชร์ คลิปกาละแมร์ รีวิวอวดสรรพคุณเกินจริง อย.เชือด เคยโดนแล้ว 7 คดี

รอดไปด้วยกัน เศรษฐกิจชาวบ้าน : กลายเป็นประเด็นร้อนแรงที่โลกโซเชียลกำลังวิพากษ์วิจารณ์กันระงม และหลายคนถึงกับบอกว่า ข่าวนี้ สรรพคุณอาหารเสริมนี้ เ กาละแมร์,กาละแมร์ พัชรศรี,พัชรศรี เบญจมาศ,อาหารเสริม,อย,รอดไปด้วยกัน,ทินโชคกมลกิจ,โฆษณาเกินจริง,อยจับกาละแมร์

798 ครั้ง
|
20 ม.ค. 2564

กลายเป็นประเด็นร้อนแรงที่โลกโซเชียลกำลังวิพากษ์วิจารณ์กันระงม และหลายคนถึงกับบอกว่า ข่าวนี้ สรรพคุณอาหารเสริมนี้ เรียกได้ว่า สั่นสะเทือนวงการแพทย์ สำหรับประเด็นที่พิธีกรสาว กาละแมร์ พัชรศรี เบญจมาศ รีวิวขายอาหารเสริม

 

โดยมีผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่งได้แชร์คลิปวิดีโอของ กาละแมร์ พัชรศรี ที่ขายผลิตภัณฑ์อาหารเสริมของตัวเอง พร้อมกับอวดอ้างสรรพคุณที่ทำเอาหลายคนถึงกับงงงวยร้องเอ๊ะๆ ว่า ทำได้ขนาดนั้นเชียวหรือ 

 

โดยในคลิปได้ตัดต่อตอนที่กาละแมร์พูดถึงอาหารเสริมของตัวเอง ซึ่งมีใจความว่า "กินแล้วหน้ายก กรอบหน้าชัด หน้ายก เหนียงหาย หนังตาตก กลายเป็นตาเป็น 2 ชั้น รอยขมวดคิ้วหาย ร่องแก้มตื้น จมูกเข้ารูป มันจะไม่ชัดแค่เฉพาะหน้า มันจะเป็นทั้งตัว คุณจะกลับมาเป็นสาวอีกครั้ง"

 

หลังจากที่คลิปนี้ถูกเผยแพร่ในโลกทวิตเตอร์ ชาวโซเชียลที่ได้ฟังต่างพากันเข้าไปคอมเมนท์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวางว่า ฟังแล้วรู้สึกตลก ทำไมถึงกล้าพูดขนาดนี้ การโฆษณาแบบนี้ ถือว่าโฆษณาเกินจริงหรือไม่

 

ถ้ากินแล้วจริงดังว่านั้น เหล่าคลินิกเสริมความงาม หรือหมอศัลยกรรมทั้งหลาย คงต้องปิดตัวกันหมดแล้ว

 

ขณะที่ ภญ. สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ตามที่ปรากฏว่า พิธีกรชื่อดัง กาละแมร์- พัชรศรี เบญจมาศ ทำคลิปวีดีโอบรรยายสรรพคุณผลิตภัณฑ์อาหารเสริม โดยคลิปดังกล่าวได้มีการแชร์ทางสื่อออนไลน์เป็นจำนวนมากนั้น

 

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ตรวจสอบพบว่า คลิปดังกล่าวเป็นการโฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร โบเทรา ดริ้งค์  โดยมีการโอ้อวดสรรพคุณว่าช่วยกระชับผิวหน้า ลดไขมันส่วนเกินบนใบหน้าเพิ่มชั้นตา อีกทั้งมีการเปรียบเทียบว่าสามารถทดแทนการศัลยกรรมได้ ซึ่ง อย. ขอยืนยันว่าไม่เป็นความจริง ไม่มีผลิตภัณฑ์อาหารเสริมตัวใดที่สามารถเปลี่ยนแปลงโครงสร้าง หรือการทำงานของร่างกายได้ตามที่กล่าวอ้าง การโฆษณาดังกล่าวเป็นการโฆษณาโดยไม่ได้รับอนุญาต และโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณอันเป็นเท็จ หลอกลวงให้หลงเชื่อโดยไม่สมควร

 

อย่างไรก็ดี มีโทษตามพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ. 2522 จำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้ อย. ได้สั่งระงับการโฆษณา พร้อมดำเนินมาตรการทางปกครอง และมีหนังสือถึงตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทําความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายแล้ว

 

โดยก่อนหน้านี้ อย. ได้ดำเนินคดีกับ บริษัท พาวเวอร์ชอต จำกัด และ นางสาวพัชรศรี เบญจมาศ หรือ กาละแมร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในกรรมการผู้จัดการบริษัทดังกล่าว ฐานโฆษณาโดยไม่ได้รับอนุญาต และโฆษณาสรรพคุณอาหารอันเป็นเท็จ หลอกลวงให้หลงเชื่อโดยไม่สมควร ทางเว็บไซต์ เฟซบุ๊ก และอินสตราแกรม มาแล้ว 7 คดี

 

รองเลขาธิการฯ กล่าวในตอนท้ายว่า ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารสามารถรับประทานเพื่อเสริมจากการบริโภคอาหารตามปกติ แต่อย่าคาดหวังว่าจะมีผลในการเปลี่ยนแปลงโครงสร้าง หรือรักษาโรค และขอเตือนบุคคลสาธารณะทั้งหลาย ก่อนคิดจะรีวิวผลิตภัณฑ์สุขภาพใดๆ ต้องรับผิดชอบในสิ่งที่ให้ข้อมูลกับผู้บริโภค เพราะตามกฎหมายระบุชัดเจนว่าผู้พูดต้องรับผิดชอบในเนื้อหาที่พูด

 

ล่าสุด กาละแมร์ พัชรศรี ก็ได้ออกมาขอโทษผ่านทางอินสตาแกรมส่วนตัวแล้ว โดยมีใจความว่า  “จากกระแสที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับความไม่เหมาะสมของการโฆษณาหรือโปรโมตผลิตภัณฑ์ Botera แมร์ขอใช้พื้นที่นี้ในการชี้แจงว่า

 

คลิปโปรโมตดังกล่าวได้ตัดมาจากเนื้อหาของการไลฟ์ที่แมร์พูดคุยกับแฟนคลับและลูกค้าที่ใช้ผลิตภัณฑ์ที่ชวนกันมาพูดคุยถึงประสบการณ์จริงจากการใช้ผลิตภัณฑ์

 

ซึ่งแมร์ได้เล่าถึงประสบการณ์จริงและผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นกับแมร์ โดยไม่ทันได้ระวังในความไม่เหมาะสม

 

ทันทีที่แมร์ได้ทราบถึงกระแสที่เกิดขึ้นแมร์ไม่ได้นิ่งนอนใจและได้สั่งลบและระงับโฆษณาชิ้นนี้ทันที และขอย้ำอีกครั้งว่าผลลัพธ์จากการใช้ผลิตภัณฑ์ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล

 

สุดท้ายนี้ แมร์และทีมงานพาวเวอร์ชอตทุกคน ขออภัยในความไม่รอบคอบในครั้งนี้”

 

แต่เรื่องนี้ยังไม่จบ เมื่อมีคนขุดต่อจนไปพบคลิปรีวิวอื่นๆ อีก ซึ่งมีอยู่หนึ่งคลิปที่ "ติช่า" เป็นแขกรับเชิญ

 

โดยกาละแมร์เล่าว่า มีครอบครัวหนึ่งอยู่ที่สมุทรสาคร ภรรยาทานอาหารเสริมของเธอเป็นประจำ แล้วยังให้ลูกอายุ 4 ขวบ กับ 6 ขวบ ทานด้วย ส่วนสามีไม่ยอมทาน

 

ต่อมาสามีติดโควิด แต่ภรรยากับลูก ๆ ไม่ติดทั้งที่อยู่บ้านเดียวกัน เพราะทานอาหารเสริมของเธอทำให้มีภูมิต้านทาน ภรรยาจึงส่งอาหารเสริม 4 กล่องไปให้สามีที่โรงพยาบาล

 

สามีก็ชงกินทุกวันเป็นเวลา 7 วัน พอถึงวันที่ 7 หมอตรวจร่างกายปรากฏว่าเชื้อโควิดหาย ได้ออกจากโรงพยาบาล ตอนนี้ฝ่ายสามีเลยชงกินทุกวัน และซื้อแจกพ่อแม่พี่น้องที่สมุทรสาครด้วย เรื่องนี้ภรรยาเป็นคนมารีวิวให้กาละแมร์ฟัง

 

คลิปนี้กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในสังคมอย่างหนักอีกครั้ง และเกิดเสียงเรียกร้องให้ อย.ดำเนินการให้เด็ดขาด เพราะการปรับเงินเพียงแค่ไม่กี่หมื่น แต่คนขายกำไรเป็นล้าน ทำให้การขายผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่โฆษณาเกินจริงยังเกิดขึ้นอย่างกว้างขวาง และมีคนหลงเชื่อจำนวนมาก

 

 

รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/WSomu5S5Q48

ข่าวที่เกี่ยวข้อง