เร่งล่ามือระเบิดป่วนสลายการชุมนุม #ม็อบ16มกรา
logo ข่าว..เช้าวันหยุด

เร่งล่ามือระเบิดป่วนสลายการชุมนุม #ม็อบ16มกรา

ข่าว..เช้าวันหยุด : ชุลมุน! ตร.สน.พญาไท พร้อมชุดควบคุมฝูงชน นำกำลังเข้าจับกุม กลุ่มการ์ดปลดแอก-ปชช. ขณะทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ ที่อนุสาวรีย์ชัยสมร ม็อบ16มกรา,สามย่าน,ชุมนุม,สลายการชุมนุม,ปาระเบิดป่วนม็อบ

568 ครั้ง
|
17 ม.ค. 2564

ชุลมุน! ตร.สน.พญาไท พร้อมชุดควบคุมฝูงชน นำกำลังเข้าจับกุม กลุ่มการ์ดปลดแอก-ปชช. ขณะทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ประกาศผิด พรก.ฉุกเฉิน-พรบ.ควบคุมโรค ยึดคืนพื้นที่ ของดจัดกิจกรรม ขณะเดียวกันมีมือดีป่วนพื้นที่ด้วยการปาระเบิด ทำให้ตำรวจและนักข่าวได้รับบาดเจ็บ

 

เหตุการณ์เกิดขึ้นจากกรณีที่ทางการ์ดปลดแอก ได้มีการแชร์ข้อความพร้อมโพสต์รูป นัดรวมพลและเชิญชวนให้ประชาชนร่วมเดินทางมาทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ ณ วันนี้ (16 มกราคม 2564) บริเวณเกาะพญาไท อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ในชื่อกิจกรรม "112 เมตรกับความทุเรศของรัฐบาลประยุทธ์ จันทร์โอชา” ซึ่งเป็นการให้เหล่าประชาชนร่วมกันการเขียนป้ายผ้ายาว112เมตร เพื่อบอกเล่าความล้มเหลวในการบริหารของรัฐบาลในกิจกรรม

 

เวลา 12.00 น. กลุ่มการ์ดปลดแอก พร้อมตัวแทนจากหลากหลายกลุ่ม พร้อมด้วยมวลชนกว่า 50 คน จัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ เพื่อสื่อสารไปยังรัฐบาล ที่บริเวณเกาะพญาไทอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ โดยมีการนำผ้าสีขาว ยาวกว่า 200 เมตรจำนวน 3 ผืน วางลงบนพื้นเพื่อให้ประชาชนร่วมเขียนข้อความสื่อถึงผู้มีอำนาจและรัฐบาล โดยเฉพาะการเรียกร้องให้หยุดใช้มาตรา 112 ดำเนินคดีกับประชาชน ซึ่งมีประชาชนที่ สัญจรผ่านไปมาให้ความสนใจร่วมกิจกรรมพร้อมเขียนข้อความเพื่อสื่อสารและเรียกร้องไปยังรัฐบาล 

 

หลังเริ่มกิจกรรมได้เพียงไม่ถึง 10 นาที ได้มีรถตู้ของเจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวนกว่า 5 คันและรถคุมขังจำนวน 2 คัน พร้อมกำลังพลเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สน.พญาไท และ สน.ใกล้เคียง จำนวนกว่า 50 นาย รวมไปถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดควบคุมฝูงชน จำนวน 2 กองร้อย รวมถึงกองร้อยน้ำหวานด้วย ได้เดินทางมายังบริเวณเกาะพญาไท 

 

ทั้งนี้ทาง พ.ต.อ.บวรภพ สุนทรเรขา ผกก.สน.พญาไท ได้ประกาศผ่านเครื่องขยายเสียงสั่งห้ามการชุมนุมและมั่วสุม เพราะการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายฐานความผิดตามอาจมีความผิดตามมาตรา 18 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ประกอบกับ พ.ร.บ.ควบคุมโรค เนื่องจากการทำกิจกรรมมีการรวมตัวกันเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดโควิด-19 เข้าข่ายความผิดตามมาตรา 34 ประกอบมาตรา 52 มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี และปรับไม่เกิน 1 แสนบาท

 

หลังจากที่ผกก.สน.พญาไท สิ้นสุดประกาศ ก็ได้ให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าจับกุมผู้ทำกิจกรรมทุกคนโดยทันที พร้อมทั้งยึดป้ายผ้า ก่อนนำกำลังเจ้าหน้าที่ชุดควบคุมฝูงชน 2 กองร้อย นำกำลังยึดพื้นที่คืน พร้อมทั้งประกาศให้ประชาชนและสื่อมวลชนที่อยู่ในพื้นที่จัดกิจกรรมออกจากพื้นที่ภายใน 5 นาที มีการจับผู้เข้าร่วมชุมนุมจำนวน 2 ราย (ไม่ทราบชื่อ) โดยจับกุมขึ้นรถตู้จำนวน 1 ราย และขึ้นรถคุมขังจำนวน 1 ราย เพื่อส่งต่อไปยังกองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 (ตชด.ภาค1) ที่ปทุมธานี

 

ขณะที่ภายหลังการจับกุมแล้วทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเองก็ยังคงตรึงกำลังไว้ตลอดเวลา พร้อมประกาศคำสั่งตามกฎหมาย และขอความร่วมมือให้สื่อมวลชนและประชาชนที่เดินทางมาให้แยกย้ายกลับบ้าน ทั้งนี้ตลอดระยะที่เจ้าหน้าที่ตรึงกำลังไว้ก็มีเหตุชุลมุนเป็นระยะ ซึ่งเป็นการกระทบกระทั่ง หลังประชาชนไม่พอใจในปฏิบัติการครั้งนี้ ยังมีการยึดกุญแจรถผู้ชุมนุม เนื่องจากรถมอเตอร์ไซค์ที่นำมาจอดนั้นไม่มีทะเบียนรถ แต่ทำให้เกิดความเข้าใจผิดระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจกับทางผู้ชุมนุมทำให้เกิดภาพเหตุการณ์ชุลมุนระหว่าง ตำรวจและประชาชน

 

ก่อนที่เวลา 13.30 น. ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ประกาศถอนกำลังพลออกจากพื้นที่ ทำให้ผู้ชุมนุมพอใจ ประกาศเคลื่อนพลไปรวมตัว ที่ สน.พญาไท แทน โดยโฆษก ตร. ให้สัมภาษณ์ ยืนยันปฏิบัติการครั้งนี้เป็นไปตามขั้นตอน ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินช่วงสถานการณ์ โควิด-19

 

ขณะที่ช่วงเย็น ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้เกิดเสียงคล้ายระเบิดบริเวณที่ชุมนุมม็อบปลดแอก ย่านสามย่าน บริเวณหน้าปากซอยจุฬา 42 ถนนพญาไท เบื้องต้นมีรายงานมีผู้บาดเจ็บถูกสะเก็ด 2 ราย เป็นนักข่าวและเจ้าหน้าที่ของจัตุรัสจามจุรีสแควร์ โดยการชุมนุมดังกล่าวเป็นการประท้วงเรียกร้องให้ปล่อยตัว 2 ผู้ร่วมกิจกรรมที่ถูกจับไปก่อนหน้านี้

 

หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ประสานตำรวจ สน.ปทุมวัน เจ้าของพื้นที่ ตรวจสอบที่เกิดเหตุ โดยแจ้งเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน และเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้ทำลายวัตถุระเบิด หรืออีโอดี ลงพื้นที่ตรวจสอบ เบื้องต้นพบชิ้นส่วนเศษพลาสติดสีเหลือง และสะเก็ดระเบิดทำจากตะปูโลหะ ยาวประมาณ 1-2 ซม. จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน เบื้องต้นคาดว่าผู้ก่อเหตุโยนระเบิดมาจากบนสะพานข้ามแยก แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ว่าเป็นการกระทำของกลุ่มไหน

 

ขณะที่เพจแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ได้โพสต์แถลงการณ์ราษฎร เรื่อง การจับกุมกลุ่มการ์ดปลดแอกและการควบคุมตัวกลุ่มนักเรียนเลว ประณามการกระทำของเจ้าหน้าที่ กรณีกระชับพื้นที่เนื่องจากจัดกิจกรรมชุมนุมเป็นไปอย่างสงบ โดยพวกเขาระบุว่ารวมตัวกันเพียงแค่สิบกว่านาทีเท่านั้น แต่เจ้าหน้าที่กลับใช้มาตรการเข้มงวดโดยทันที

 

นอกจากนี้ยังมีกลุ่มแนวร่วมอื่นๆ ของมวลชนคนรุ่นใหม่ที่ออกแถลงการแสดงความไม่พอใจเช่นกน แต่ยังไม่มีการแจ้งรายละเอียดว่าหลังจากนี้จะมีการนัดทำกิจกรรมชุมนุมอีกหรือไม่

 

ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/f3cmhSKWZ_U