ไขข้อข้องใจ! ลูกหนี้ตาย-ติดคุก ใครต้องใช้หนี้แทน ทนายแนะวิธีทวงหนี้?
logo TERO HOT SCOOP

ไขข้อข้องใจ! ลูกหนี้ตาย-ติดคุก ใครต้องใช้หนี้แทน ทนายแนะวิธีทวงหนี้?

TERO HOT SCOOP : หลายคนคงเคยได้ยินคำที่ว่า เงินไม่เข้าใครออกใคร แต่ หนี้ก็เข้าแล้วไม่ออกเหมือนกัน ซึ่งเรื่องที่จะเล่าให้ฟังต่อไปนี้คือ ปมคาใจของใ รอดไปด้วยกัน,ข่าวเศรษฐกิจ,หนี้,ปลดหนี้,วิธีแก้หนี้,ลูกหนี้,เจ้าหนี้,ทวงหนี้,ทนาย,ลูกหนี้ตาย,ลูกหนี้ติดคุก,วิธีทวงหนี้

7,085 ครั้ง
|
18 เม.ย. 2564

หลายคนคงเคยได้ยินคำที่ว่า “เงินไม่เข้าใครออกใคร” แต่ “หนี้ก็เข้าแล้วไม่ออกเหมือนกัน” ซึ่งเรื่องที่จะเล่าให้ฟังต่อไปนี้คือ ปมคาใจของใครหลายคนไม่ว่าจะเป็นเจ้าหนี้ หรือว่าลูกหนี้เองก็ตาม เพราะปัญหานั้นก็คือ หากว่าลูกหนี้ติดคุก หรือเสียชีวิตก่อนที่จะปลดหนี้หมด หนี้ก้อนนั้นจะตกแก่ใคร ในมุมของเจ้าหนี้จะได้เงินคืนอย่างไร แล้วทายาทจะต้องใช้หนี้แทนจริงหรือไม่ Tero News มีคำตอบ

 

TERO HOT SCOOP : ไขข้อข้องใจ! ลูกหนี้ตาย-ติดคุก

.

โดยทีมข่าว Tero News ได้สอบถามไปยังทนายนิติธร แก้วโต หรือทนายเจมส์ ทนายชื่อดัง ซึ่งได้รับคำตอบว่า

.

 

????

กรณีลูกหนี้เสียชีวิต

ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1600 ระบุว่า “ภายใต้บังคับของบทบัญญัติแห่งประมวลกฎหมายนี้ กองมรดกของผู้ตายได้แก่ทรัพย์สินทุกชนิดของผู้ตาย ตลอดทั้งสิทธิหน้าที่และความรับผิดต่างๆ เว้นแต่ตามกฎหมายหรือว่าโดยสภาพแล้ว เป็นการเฉพาะตัวของผู้ตายโดยแท้” นั่นเท่ากับว่า ‘หนี้’ ก็คือหน้าที่และความรับผิดชอบของผู้ตาย เปรียบเสมือนมรดกที่จะต้องตกทอดสู่ทายาทด้วยเช่นกัน

 

TERO HOT SCOOP : ไขข้อข้องใจ! ลูกหนี้ตาย-ติดคุก

.

ทั้งนี้ ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1601 ระบุว่า ทายาทไม่จำต้องรับผิดเกินกว่าทรัพย์มรดกที่ตกทอดได้แก่ตน ซึ่งหมายความว่า ทายาทจะใช้หนี้ไม่เกินมรดกทรัพย์สินที่ได้รับจากบุพการี เช่น หากทายาทได้รับมรดกเป็นทรัพย์สินจำนวน 1 ล้านบาท แต่บุพการีมีหนี้ทั้งหมด 2 ล้านบาท ทายาทก็จะต้องชำระหนี้แทนบุพการีเพียง 1 ล้านบาทเท่านั้น

.

แล้วถ้าเกิดบุพการีไม่มีทรัพย์สินหรือมรดกตกทอดแก่ทายาท ก็เท่ากับว่าทายาทไม่จำเป็นต้องจ่ายหนี้แทนบุพการี

.

แต่ในกรณีที่ลูกหนี้เสียชีวิตแล้วไม่มีทายาทและไม่มีญาติพี่น้องเลย ก็เท่ากับว่าหนี้นั้นจบสิ้นลงทันที

.

 

????

ขั้นตอนการติดตามทวงหนี้ ภายหลังจากลูกหนี้เสียชีวิต

.

หากลูกหนี้ที่เสียชีวิตมีทายาท และมีมรดกตกทอดแก่ทายาท แล้วเจ้าหนี้จะมีขั้นตอนในการดำเนินการอย่างไร เพื่อจะทวงหนี้นั้นกลับคืนมาได้ ทนายเจมส์แนะนำให้ทำตามขั้นตอนดังนี้

.

1. รวบรวมหลักฐานการเป็นหนี้ทั้งหมดของลูกหนี้ที่เสียชีวิต

2. สืบหาว่าใครคือทายาทของลูกหนี้

3. แต่งตั้งทนายความ เพื่อยื่นฟ้องต่อศาล เพื่อให้ศาลมีคำสั่งบังคับคดี เพื่อให้ยึดหรืออายัดทรัพย์(จำนวนเท่ากับหนี้)ของทายาท ภายในระยะเวลา 10 ปี

.

กล่าวคือ เมื่อทายาทได้รับมรดกหรือทรัพย์สินจากผู้เสียชีวิตมาแล้ว ก่อนจะนำทรัพย์สินไปใช้ จะต้องนำทรัพย์สินไปชำระหนี้เสียก่อน ถึงจะนำทรัพย์สินไปใช้ได้

 

 

TERO HOT SCOOP : ไขข้อข้องใจ! ลูกหนี้ตาย-ติดคุก

.

 

????

กรณีลูกหนี้ติดคุก

.

เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามถึง กรณีที่ลูกหนี้ติดคุกนั้น ภาระหนี้จะตกแก่ทายาทหรือไม่? ทนายเจมส์ให้ข้อมูลว่า “หนี้จะไม่ตกแก่ทายาทเหมือนกับกรณีลูกหนี้เสียชีวิต ความรับผิดชอบทั้งหมดจะยังเป็นของลูกหนี้เหมือนเดิม ซึ่งหนี้และดอกเบี้ยจะถูกดำเนินต่อไปแม้ว่าลูกหนี้จะติดคุกก็ตาม โดยเจ้าหนี้สามารถดำเนินการฟ้องร้องบังคับคดียึดทรัพย์กับลูกหนี้ได้ตามปกติ”

.

เมื่อถามว่า ลูกหนี้ที่อยู่ในคุก จะใช้หนี้อย่างไร เพราะไม่มีรายได้ และอาจจะติดอุปสรรคในเรื่องของวิธีการใช้หนี้? ทนายเจมส์ ให้คำตอบในเรื่องนี้ว่า “การที่ลูกหนี้ติดคุก ไม่ใช่เหตุผลที่จะมาเป็นข้ออ้างในการขอพักหนี้หรือไม่ใช้หนี้ได้”

 

TERO HOT SCOOP : ไขข้อข้องใจ! ลูกหนี้ตาย-ติดคุก

.

โดยเฉพาะเจ้าหนี้บรรดาบัตรต่างๆ ทั้งหลายแหล่ ก็จะฟ้องลูกหนี้ให้เป็นคดีแพ่ง โดยเจ้าหนี้จะทำการฟ้องต่อศาลแพ่ง ตามขั้นตอนของกฎหมาย ถึงแม้ว่าตัวของลูกหนี้จะอยู่ในคุกก็ตาม เพื่อให้เกิดกระบวนการสืบทรัพย์และยึดทรัพย์ของลูกหนี้(ถ้ามี)ต่อไป.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง