ASMR เทรนด์ฮิตโลกออนไลน์ ช่วยบำบัดอารมณ์ ลดความเครียด
logo TERO HOT SCOOP

ASMR เทรนด์ฮิตโลกออนไลน์ ช่วยบำบัดอารมณ์ ลดความเครียด

TERO HOT SCOOP : ASMR ไม่ได้เป็นเรื่องใหม่ แต่กำลังกลับมาเป็นที่นิยมของชาวเน็ตในเกาหลี ตลอดจนโลกออนไลน์ทั่วโลก สำหรับคนที่ไม่รู้จัก ASMR วันนี้ เ ASMR,เทรนด์,เสียง,โลกออนไลน์

951 ครั้ง
|
16 ม.ค. 2564
ASMR ไม่ได้เป็นเรื่องใหม่ แต่กำลังกลับมาเป็นที่นิยมของชาวเน็ตในเกาหลี ตลอดจนโลกออนไลน์ทั่วโลก สำหรับคนที่ไม่รู้จัก ASMR วันนี้ เราจะมาไขข้อข้องใจให้รู้กันว่า ASMR คืออะไร แล้วช่วยบำบัดความเครียดได้จริงหรือไม่
 
TERO HOT SCOOP : ASMR เทรนด์ฮิตโลกออนไลน์ ช่วยบำ
 
ASMR นั้นย่อมาจาก Autonomous sensory meridian response หรือก็คืออาการตอบสนองต่อประสาทรับความรู้สึกอัตโนมัติ ไม่ว่าจะเป็นการมองเห็น การได้ยิน การสัมผัส เกิดเป็นอารมณ์ที่ผ่อนคลาย เช่น เสียงฝนตก เสียงกินไก่ทอด เสียงกระซิบ ซึ่งเป็นเสียงธรรมดาที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน ซึ่งบางคนอาจรู้สึกว่าเสียงเคี้ยวอาหารฟังดูน่ารังเกียจมาก แต่ในบางคนอาจรู้สึกผ่อนคลายก็เป็นได้ เหมือนที่บางคนชอบดูคลิปคนกินอาหารนั่นเอง
 
Giulia Poerio คือนักวิจัยคนแรก ๆ ที่พยายามไขความลับของ ASMR ว่ามันทำงานยังไงกับสมองของเราบ้าง  ซึ่งกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่พูดเป็นเสียงเดียวกันว่าช่วยได้จริง และงานวิจัยล่าสุดได้เปิดเผยข้อมูลที่น่าสนใจโดยบันทึกคลื่นสมองของคนหลากหลายกลุ่มระหว่างที่เขาดูคลิปชวนผ่อนคลายเหล่านี้ ทำให้พบว่า ASMR มีผลกับสุขภาพของเราจริง ๆ ช่วยลดความเครียดและสร้างอารมณ์บวกได้ดี แต่บางคนก็ไม่สามารถสัมผัสประสบการณ์เหล่านี้ได้เลย เพราะพวกเขาไม่ได้รู้สึกเพลิดเพลินไปกับมัน
 
สำหรับ ASMR ในโลกโซเชียลที่คุณสัมผัสจะมาในรูปแบบของเสียง ซึ่งเป็นเสียงที่ไม่ธรรมดา เพราะมันคือเสียงแบบ 3D 
 
เสียงแบบ 3D ก็คือ เสียงที่ทำให้คุณรู้สึกเหมือนว่ากำลังฟังเสียงจากการใช้อุปกรณ์นั้นอยู่จริงๆ ซึ่งถูกอัดด้วยไมโครโฟนที่อัดเสียงสไตล์ ASMR และแนะนำว่าถ้าอยากให้ 3D ชัดๆ ต้องใช้หูฟังเป็นตัวช่วย
 
TERO HOT SCOOP : ASMR เทรนด์ฮิตโลกออนไลน์ ช่วยบำ
YouTube SAS-ASMR
 
และจากที่ปัจจุบัน คนมีความเครียดมากขึ้น จึงมีเหล่า Youtuber ทำช่อง YouTube ที่ลงคลิป ASMR เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก เช่น ช่อง SAS-ASMR ที่มีคนติดตามมากถึง 9.06 ล้านคน มีหลายคลิปที่มีคนดูหลักสิบล้านครั้ง คลิปที่ลงส่วนใหญ่ก็คือ กินอาหารโดยใช้ไมค์จ่อให้เสียงเคี้ยวอาหารต่างๆ ชัดขึ้น และแต่ละคลิปกินเวลาร่วมครึ่งชั่วโมง
 
TERO HOT SCOOP : ASMR เทรนด์ฮิตโลกออนไลน์ ช่วยบำ
YouTube [햄지]Hamzy
 
ซึ่ง Oh Jin-seung จิตแพทย์ชาวเกาหลี บอกว่าปรากฏการณ์แบบนี้ยังไม่มีชื่อเรียกทางการแพทย์ที่ชัดเจน แต่ก็ถือว่าเป็นการตอบสนองแบบอัตนัยต่อสิ่งเร้าทางหู และ ASMR ก็ยังไม่มีข้อมูลหลักวิชาการการแพทย์มายืนยันมากพอ และคนฟัง ASMR ก็ยังมีปฏิกิริยาตอบสนองไม่เหมือนกัน และผลข้างเคียงของ ASMR ที่อาจเกิดขึ้นได้คือ การชักนำให้นอนหลับ เพราะเป็นเสียงที่เกิดขึ้นซ้ำๆ การหลับไปอาจกลายเป็นการตอบสนองในการรับฟัง ASMR ได้
 
นอกจากนี้ ASMR ยังเป็นที่นิยมในคนที่มีรสนิยมเรื่อง sex ซึ่งน่าจะเป็นเพราะเสียงเหล่านั้นช่วยกระตุ้นอารมณ์ได้ ดังนั้นคนใช้งาน Pornhub จึงนิยมค้นคำ ASMR มากเป็นอันดับหนึ่งอีกด้วย
 
TERO HOT SCOOP : ASMR เทรนด์ฮิตโลกออนไลน์ ช่วยบำ
YouTube ASMR Luna77

ข่าวที่เกี่ยวข้อง