เขื่อนยะลาระบายน้ำล้น ชาวบ้านแห่รอจับปลาบึกด้วยมือเปล่า
logo ข่าววันใหม่

เขื่อนยะลาระบายน้ำล้น ชาวบ้านแห่รอจับปลาบึกด้วยมือเปล่า

ข่าววันใหม่ : ยะลา-ชีวิตแลกชีวิต นานครั้งจะมีให้เห็น ชาวบ้านแห่จับปลาบึกด้วยมือเปล่า หลังเขื่อนบางลาง ระบายน้ำผ่านสปิลเวย์ ยะลา,ระบายน้ำ,สปิลเวย์,จับปลา

210 ครั้ง
|
09 ม.ค. 2564

ยะลา-ชีวิตแลกชีวิต นานครั้งจะมีให้เห็น ชาวบ้านแห่จับปลาบึกด้วยมือเปล่า หลังเขื่อนบางลาง ระบายน้ำผ่านสปิลเวย์

 

ภาพชาวบ้าน หนุ่มฉกรรจ์จำนวนมาก ต่างพากันจับจ้องเตรียมพร้อมที่จะกระโจนลงไปในสายน้ำที่ไหลเชี่ยว ซึ่งเป็นกระแสน้ำที่ถูกระบายออกผ่านบานประตูระบบสปริลเวย์ ของเขื่อนบางลาง จ.ยะลา เป็นวันที่ 3 แล้วที่มีการระบายน้ำออกจากเขื่อน เนื่องจากปริมาณน้ำที่มีอยู่เป็นจำนวนมากเกินจากมาตรฐานการรองรับ ซึ่งเป็นผลมาจากการเกิดฝนตกหนักต่อเนื่องมาตั้งแต่วันที่ 4 มกราคม 2564 ในพื้นที่ อ.เบตง อ.ธารโต และ อ.บันนังสตา จ.ยะลา ทำให้มีปริมาณน้ำฝนสะสมไหลลงสู่เขื่อนบางลางเป็นจำนวนมากกว่าประวัติการณ์ในรอบกว่า 30 ปี

 

การระบายน้ำออกทางระบบสปริลเวย์ ทำให้มีปลาที่อาศัยอยู่ในเขื่องบางลาง ถูกกระแสน้ำพัดพาออกไปด้วย จึงทำให้ชาวบ้านในจังหวัดยะลาพากันมาเฝ้ากระแสน้ำที่เชี่ยวกราด และกระโจนลงสู่กระแสน้ำโดยไม่ห่วงชีวิตตนเอง และใช้วิธีการจับปลาด้วยมือเปล่า โดยอาศัยการจ้องมองลงไปในกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยว เพื่อสอดส่องสายตาหาปลาที่ไหลมากับกระแสน้ำ ซึ่งปลานั้น จะน็อคน้ำ หรือ ชนกับโขดหิน จนสลบหรือตาย และลอยขึ้นมาบนผิวน้ำ ผู้ที่เห็นก็จะกระโจนลงไปในน้ำและว่ายไปจับปลา บางคนก็อาศัยเสื้อชูชีพ บางคนก็หาอุปกรณ์อย่างขวดพลาสติกผูกไว้กับตัว เพื่อให้ลอยน้ำ

 

ทั้งนี้ปลาที่จับได้ ส่วนใหญ่จะเป็นปลาบึก ซึ่งเป็นปลาน้ำจืดขนาดใหญ่ ลักษณะคล้ายปลากรด ในแม่น้ำ ตัวใหญ่เต็มวัยมีน้ำหนักมากกว่า 100 กิโลกรัม และเมื่อจับได้ก็จะขายให้กับชาวบ้านที่มารอชม หรือ พ่อค้าแม่ค้าที่มารอรับซื้อในราคากิโลกรัมละ 70-80 บาท หรือซื้อเหมายกตัวแล้วแต่จะตกลงราคากัน

 

ซึ่งวานนี้ (8 มกราคม 2564) เวลา 15.00 น. พล.ต.ต.ทินกร รังมาตย์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยะลา สั่งการให้ พ.ต.อ.จุฬาชัย แสงกุล ผู้กำกับการหน่วยปฎิบัติการพิเศษภูธรจังหวัดยะลา ตั้งครัวสนามเพื่อทำอาหารปรุงสุกและน้ำดื่ม โดยมี พ.ต.ท.พีระ หลอดแก้ว รองผู้กำกับการหน่วยปฎิบัติการพิเศษภูธรจังหวัดยะลา นำอาหารและน้ำดื่มออกแจกจ่ายให้กับชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วม ในตำบลท่าสาป และใกล้เคียง

 

ในส่วนของสถานการณ์ระดับน้ำในเขื่อนบางลาง เมื่อเวลา 21.00 น. ปริมาณน้ำในเขื่อนอยู่ที่ 1,467 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 101% และปริมาณน้ำเข้าเขื่อนตั้งแต่ 00.00-21.00 น. อยู่ที่ 31.92 ล้านลูกบาศก์เมตร ขณะที่ปริมาณน้ำระบายออกรวมสุทธิอยู่ที่ 58.05 ล้านลูกบาศก์เมตร

 

 

รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/xMdvBxQbEXg

ข่าวที่เกี่ยวข้อง