หนุ่มโวยส่งซ่อมนาฬิกา แต่ร้านไม่ยอมคืน อ้างของปลอม แจ้งความแต่คดีไม่คืบ!
logo รอดไปด้วยกัน เศรษฐกิจชาวบ้าน

หนุ่มโวยส่งซ่อมนาฬิกา แต่ร้านไม่ยอมคืน อ้างของปลอม แจ้งความแต่คดีไม่คืบ!

รอดไปด้วยกัน เศรษฐกิจชาวบ้าน : ข่าวนี้เป็นเรื่องราวร้องทุกข์ของผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ แหว่นแว๊น ตาแฟร้อน โพสต์ลงกลุ่ม ทนายอาสาให้คำปรึกษากฎหมายฟรี เพื รอดไปด้วยกัน,รอดไปด้วยกันเศรษฐกิจชาวบ้าน,รอดไปด้วยกันกับทิน,ทิน,ทินโชคกมลกิจ,ข่าวเศรษฐกิจ,นาฬิกา,นาฬิกาหรู,ทนาย,ทนายเจมส์,ซ่อมนาฬิกา,ขโมยนาฬิกา

1,457 ครั้ง
|
03 ธ.ค. 2563
ข่าวนี้เป็นเรื่องราวร้องทุกข์ของผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ แหว่นแว๊น ตาแฟร้อน โพสต์ลงกลุ่ม "ทนายอาสาให้คำปรึกษากฎหมายฟรี" เพื่อขอความช่วยเหลือ หลังไปซ่อมนาฬิกาแล้วทางร้านไม่ยอมให้คืน พร้อมระบุข้อความว่า
 
 
“เอานาฬิกาไปซ่อมทางร้านไม่ยอมคืนนาฬิกาให้ บอกว่านาฬิกาเป็นของปลอม แต่จะชดใช้ให้ในราคา 1,500 บาท ถ้าไม่ยอมรับเงินจำนวนนี้ ให้ไปแจ้งความและจ้างทนายมาฟ้องเขา ขอคำแนะนำ และวิธีการจัดการพวกเห็นแก่ได้ ถ้าได้ทนายอาสา จะขอบพระคุณมากครับ นาฬิกาเป็นของแท้ 100% คับ แจ้งความมาเกือบปี แต่คดีไม่คืบหน้า”
 
 
ต่อมา เจ้าของนาฬิกาดังกล่าว เปิดใจว่า เธอนำนาฬิกายี่ห้อ seiko รุ่นบาเซโลน่า ที่ตอนนั้นซื้อมาเกือบ 20,000 บาท ไปซ่อมที่ร้านแห่งหนึ่งในตลาดสุวรรณภูมิ โดยได้จ่ายค่าซ่อม 850 บาท ด้วยความไว้ใจจึงทิ้งนาฬิกาไว้ที่ร้าน โดยได้ติดตามสอบถามอยู่ตลอด แต่ก็มักจะได้คำตอบว่ากำลังรออะไหล่ ยังไม่สามารถซ่อมได้ จนผ่านไปเกือบปีจึงหมดความอดทน โดยถามว่าจะได้นาฬิกาคืนไหม เจ้าของร้านกลับตอบว่า ให้อาจารย์ท่านหนึ่งเอานาฬิกาไปซ่อม แต่ติดต่ออาจารย์ไม่ได้ นาฬิกาก็เลยไม่ได้คืน โดยทางร้านยังกล่าวหาว่า นาฬิกาของเธอ เป็นของปลอม เพราะฉะนั้น เอาค่าเสียหายไป 1,500 บาทแล้วจบๆ กันไป
 
 
ซึ่งเขาก็ยังยืนยันว่า นาฬิกาเป็นของแท้ อยากได้นาฬิกาคืน และไม่ขอรับเงิน 1,500 บาท ทางตำรวจ สน.จรเข้น้อย ช่วยไกล่เกลี่ย แต่สุดท้าย ก็ตกลงกันไม่ได้
 
 
ทางร้านเลยขู่ว่า ก็ไปเอาทนายมายื่นฟ้องละกัน ถ้าคิดว่าทำแล้วคุ้ม ที่ผ่านมาเขาก็พยายามเดินเรื่อง แต่คดีก็ไม่คืบ ที่สุดจึงตัดสินใจโพสต์เรื่องลงกลุ่มทนายอาสา รับปรึกษากฎหมายฟรี เพราะหวังว่าจะมีผู้รู้ให้คำแนะนำได้ เพราะนาฬิกาเรือนนี้ ถือเป็นของมีค่าชิ้นแรกในชีวิตก็อยากจะได้คืน 
 
 
ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยัง "ทนายเจมส์" นิติธร แก้วโต ทนายความชื่อดัง เพื่อขอความรู้เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว และถ้าเจอเหตุการณ์ลักษณะนี้ต้องทำอย่างไร
 
 
ทนายเจมส์ บอกว่า อันดับแรกเราจะต้องทำการแจ้งความ โดยรวบรวมหลักฐานต่างๆ ได้แก่
 
- ใบส่งซ่อมนาฬิกา หรือภาพถ่ายที่แสดงให้เห็นว่าเราส่งมอบนาฬิกาเรือนดังกล่าวให้กับทางร้านคู่กรณีจริง
 
- หลักฐานการซื้อนาฬิกาของเรา เพื่อยืนยันมูลค่าของนาฬิกา รวมถึงพิสูจน์ว่านาฬิกานั้นเป็นของจริง
 
- หลักฐานในการติดตามทวงถามนาฬิกากับทางร้านซ่อม
 
- หลักฐานในการติดตามมือที่ 3 ที่ร้านอ้างว่าขโมยไป เพื่อพิสูจน์ความจริงว่าบุคคลที่กล่าวอ้างมีตัวตนจริงหรือไม่
 
 
หากทางร้านซ่อมไม่สามารถพิสูจน์ตามคำกล่าวอ้างว่ามีคนขโมยไปได้ จะมีความผิดฐานยักยอกทรัพย์ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 352 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
 
 
นอกจากนี้ ทนายเจมส์ยังได้แนะนำวิธีป้องกันอีกว่า หากคุณจะนำนาฬิกาหรือทรัพย์สินใดๆ ไปซ่อมก็ตาม ควรปฏิบัติตามข้อแนะนำ ดังต่อไปนี้
 
- ขอให้ร้านออกใบรับซ่อม เพื่อใช้เป็นหลักฐานรับรองการส่งมอบ
 
- หากร้านไม่ออกให้ ให้เราถ่ายรูปหรือคลิปวิดีโอให้เห็นทรัพย์สิน และการส่งมอบ รวมถึงผู้รับซ่อมอย่างชัดเจน
 
เพราะหากว่าเราไม่มีหลักฐานพิสูจน์ได้ว่าเราส่งมอบทรัพย์สินให้ร้านซ่อมจริง จะทำให้การดำเนินคดีเป็นเรื่องยาก.
 
ชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/gIdHU_Q8Niw

ข่าวที่เกี่ยวข้อง