ผบ.ทบ. ย้ำกองทัพบกไม่ปกป้องคนทำผิด ปมพลทหารผูกคอดับปริศนาในค่าย
logo ข่าววันใหม่

ผบ.ทบ. ย้ำกองทัพบกไม่ปกป้องคนทำผิด ปมพลทหารผูกคอดับปริศนาในค่าย

ข่าววันใหม่ : ผบ.ทบ. ย้ำกองทัพบกไม่ปกป้องคนทำผิด เหตุพลทหารผูกคอเสียชีวิตปริศนาในค่ายทหาร เผยลงทัณฑ์ทางวินัย ผบ. - รอง ผบ.กองรักษาการณ์ หลังบกพร่ กองทัพบก,ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้,ผบ.ทบ.,พลทหารผูกคอเสียชีวิต,พลทหารผูกคอดับ

1,690 ครั้ง
|
10 พ.ย. 2563
ผบ.ทบ. ย้ำกองทัพบกไม่ปกป้องคนทำผิด เหตุพลทหารผูกคอเสียชีวิตปริศนาในค่ายทหาร เผยลงทัณฑ์ทางวินัย ผบ. - รอง ผบ.กองรักษาการณ์ หลังบกพร่องหน้าที่ 
 
 
พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีญาติของ พลทหารพิชวัฒน์ เวียงนนท์ สังกัดมณฑลทหารบกที่ 27 จ.ร้อยเอ็ด ยื่นเรื่องร้องกองบังคับการปราบปรามตรวจสอบการเสียชีวิตของพลทหารพิชวัฒน์ ในค่ายทหาร ว่า ทุกอย่างเป็นไปตามข้อเท็จจริงและตามข้อกฎหมาย กองทัพบกไม่มีการปกป้องคนกระทำความผิด หากใครทำผิดก็ต้องรับผิดผลของการกระทำความผิด 
 
 
ทั้งนี้ ทหารปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ เพราะเสียชีวิตในพื้นที่ควบคุมความรับผิดชอบของกองทัพ ดังนั้นใครที่รับผิดชอบพื้นที่ตรงนั้นต้องรับผิดชอบ ถือเป็นความบกพร่องของเจ้าหน้าที่ที่อยู่ตรงนั้นคือ ผบ.กองรักษาการณ์ และ รอง ผบ.กองรักษาการณ์ ที่ต้องถูกลงทัณฑ์ทางวินัย แต่เรื่องสาเหตุทางส่วนที่เกี่ยวข้องต้องไปสืบสวนสอบสวนตามกฎหมาย หากเจ้าหน้าที่ของกองทัพมีส่วนเกี่ยวข้องก็ต้องรับผิดชอบตามกฎหมาย และทางวินัย อย่างไรก็ตาม กองทัพบกขอแสดงความเสียใจ เพราะไม่มีใครอยากให้ทหารเสียชีวิต กองทัพพร้อมให้การดูแลช่วยเหลือครอบครัว
 
 
พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่มีข่าวว่ามีการทำร้ายร่างกายกันในเรือนจำทหารจนเสียชีวิตนั้น แม้จะเป็นนโยบายกองทัพบกห้ามทำร้ายร่างกายแต่ก็ยังเกิดเหตุอีก ดังนั้นคนเหล่านี้ต้องถูกดำเนินการทางกฎหมายทหารคือขึ้นศาลทหาร ขณะเดียวกันตนได้สั่งการให้ผู้บังคับหน่วยว่าต้องพาญาติพี่น้องไปแจ้งความดำเนินคดีทางอาญาต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วย เพราะคนพวกนี้จะต้องรับโทษทัณฑ์ในฐานะที่ทำร้ายร่างกายผู้อื่น กองทัพบกจะปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ เพราะเหตุเกิดในพื้นที่ของเรา และกองทัพบกจะดำเนินการช่วยเหลือทางครอบครัวต่อไป
 
ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/rf_fvtsBcpU
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง