เลือกตั้ง ปธน.สหรัฐฯวุ่น ทรัมป์ยื่นฟ้องระงับการนับคะแนนหลายรัฐ
logo รอดไปด้วยกัน เศรษฐกิจชาวบ้าน

เลือกตั้ง ปธน.สหรัฐฯวุ่น ทรัมป์ยื่นฟ้องระงับการนับคะแนนหลายรัฐ

รอดไปด้วยกัน เศรษฐกิจชาวบ้าน : เมื่อ 5 พ.ย.63 สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า ทีมรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กำลังยื่นฟ้องศาลร รอดไปด้วยกันเศรษฐกิจชาวบ้าน,ทิน โชคกมลกิจ,รอดไปด้วยกัน,ข่าวเศรษฐกิจ,เลือกตั้ง,สหรัฐ,ทรัมป์,ระงับ,นับคะแนน,ยื่นฟ้อง

4,659 ครั้ง
|
05 พ.ย. 2563
โดยขณะนี้ เวลา 17.53 น.นายโจ ไบเดน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต มีคะแนนเสียงจากคณะผู้เลือกตั้ง อยู่ที่ 253 เสียง ขณะที่โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครจากพรรครีพับลิกัน  มีคะแนนอยู่ที่ 213 เสียง
 
เมื่อ 5 พ.ย.63 สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า ทีมรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กำลังยื่นฟ้องศาลรัฐเพนซิลเวเนีย หลังจากได้ยื่นฟ้องในรัฐมิชิแกน และจอร์เจีย ซึ่งทั้ง 3 รัฐเป็นรัฐสวิงสเตท ไปแล้ว เพื่อให้หยุดการนับคะแนนชั่วคราว และขอให้ศาลสูงสุดของสหรัฐฯเข้ามาแทรกแซงกระบวนการยุติธรรมในครั้งนี้ ในขณะที่บัตรเลือกตั้งทางไปรษณีย์ ถือเป็นตัวชี้ขาดผลการเลือกตั้งว่าใครเป็นผู้ชนะในการเลือกตั้งสหรัฐฯ2020 หลังจากคะแนนของทรัมป์ได้พลิกกลับมาเป็นฝ่ายตามหลังโจ ไบเดน ผู้ท้าชิงจากพรรคเดโมแครตที่ชนะในรัฐสวิงสเตทแล้วหลายรัฐ
 
ทีมรณรงค์หาเสียงของทรัมป์ได้ยกเหตุผลที่ยื่นฟ้องศาลรัฐเพนซิลเวเนียว่า เนื่องจากเจ้าหน้าที่ทางการของรัฐซึ่งสังกัดพรรคเดโมแครต ไม่อนุญาตให้คนของฝ่ายพรรครีพับลิกันเข้าไปสังเกตการณ์เปิดหีบเลือกตั้งและการนับคะแนน ขณะที่ตอนนี้ผลการนับคะแนนในรัฐเพนซิลเวเนียของทรัมป์ กับไบเดน กำลังสูสี ในขณะที่รัฐเพนซิลเวเนียเป็นรัฐที่มีคะแนนคณะผู้เลือกตั้ง (Electoral College) 20 เสียง
 
ก่อนหน้านี้ ทีมรณรงค์หาเสียงของทรัมป์ได้ยื่นฟ้องต่อศาลด้วยข้อหาเดียวกันนี้ ในรัฐมิชิแกน และจอร์เจียไปแล้ว เพื่อต้องการให้ศาลสั่งหยุดนับคะแนนชั่วคราว โดยทางพรรครีพับลิกันยังได้ขอให้ศาลสูงสุดสหรัฐฯเข้ามาทบทวนคำวินิจฉัยของศาลสูงรัฐเพนซิลเวเนียที่สั่งอนุญาตให้บัตรเลือกตั้งทางไปรษณีย์ที่จะมาถึงในวันศุกร์นี้ ถือเป็นบัตรดี สามารถถูกนับคะแนนได้ ตราบเท่าที่บัตรเลือกตั้งทางไปรษณีย์นั้นถูกประทับตราในวันที่ 3 พ.ย.63 ซึ่งเป็นวันเลือกตั้ง.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง