คุยกับ 'สุชาติ ชมกลิ่น' Job Expo สมัครงาน 1 ล้านตำแหน่ง ฟังชัดๆ ใครมีสิทธิ์ได้งาน?
logo รอดไปด้วยกัน เศรษฐกิจชาวบ้าน

คุยกับ 'สุชาติ ชมกลิ่น' Job Expo สมัครงาน 1 ล้านตำแหน่ง ฟังชัดๆ ใครมีสิทธิ์ได้งาน?

รอดไปด้วยกัน เศรษฐกิจชาวบ้าน : มาต่อกันที่เรื่องที่เป็นความหวังของคนว่างงาน ตกงาน และนักศึกษาจบใหม่ ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 อย่างงาน Job Expo รอดไปด้วยกันเศรษฐกิจชาวบ้าน,ทิน โชคกมลกิจ,รอดไปด้วยกัน,ข่าวเศรษฐกิจ,รับสมัครงาน,ตกงาน,นักศึกษาจบใหม่

841 ครั้ง
|
29 ก.ย. 2563
มาต่อกันที่เรื่องที่เป็นความหวังของคนว่างงาน ตกงาน และนักศึกษาจบใหม่ ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 อย่างงาน Job Expo Thailand 2020 มหกรรมการจัดหางานครั้งยิ่งใหญ่ เพื่อให้คนไทยมีงานทำ จัดโดยกระทรวงแรงงาน ที่ไบเทค บางนา เมื่อวันที่ 26-28 กันยายนที่ผ่านมา 
 
โดยในงานนี้ได้รวบรวมตำแหน่งงานว่าง ที่ภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ และเอกชน เปิดรับสมัคร ทั้งงานในประเทศและต่างประเทศ หลากหลายสายงาน กว่า 1 ล้านอัตรา มีบริษัทที่น่าสนใจอย่างเช่น ปตท., เครือเจริญโภคภัณฑ์, ไมเนอร์ ฟู้ด เป็นต้น  
 
ทั้งนี้ งานดังกล่าวจัดขึ้นเป็นครั้งแรก มีหน่วยงานภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ และเอกชนมาเปิดรับสมัครงานเป็นจำนวนมากถึง 570 หน่วยงาน มีตำแหน่งงานว่าง 1,355,187 อัตรา มีผู้เข้าร่วมงานจำนวน 125,383 คน
 
ซึ่งบรรยากาศก็เป็นไปตามคาด คนล้นหลั่งไหลมาหางานจำนวนมาก บางคนก็รู้สึกว่ามางานนี้แล้วคุ้มค่า แต่หลายคนก็บ่นด้วยความผิดหวังใน แฮชแท็ก #JobExpoThailand2020 ในทวิตเตอร์ว่า รู้สึกเสียเวลา เสียค่ารถ แค่เข้าไปดูรายละเอียดที่เว็บไซต์ ไทยมีงานทำ.com ก็เหมือนไปเดินในงานแล้ว 
 
และมีงานที่เปิดรับสมัครไม่หลากหลายอย่างที่คิด มีไม่ครบทุกสายงาน อย่างสายภาษา มีค่อนข้างน้อย รวมถึงหลายคนแต่งตัวกันมาอย่างเนี้ยบ เตรียมพร้อมมาทุกอย่าง ทั้งเรซูเม่ เอกสารต่าง ๆ แต่ปรากฏว่าบริษัทส่วนใหญ่ให้สแกน QR Code กรอกข้อมูลทิ้งไว้ หรือสมัครออนไลน์ หรือบางบริษัทก็ให้กรอกใบสมัคร ทิ้งเรซูเม่ไว้  
 
 ส่วนงานจากภาครัฐ ก็จะให้กดติดตามเพจเอาไว้ เพื่อรอตามข่าวเรื่องการเปิดสอบ นอกจากนี้ อีกหนึ่งเรื่องคือตำแหน่งงานที่เปิดรับสมัครส่วนใหญ่ กระจุกตัวอยู่ใน กทม. และปริมณฑลเป็นหลัก ทำให้หลายคนบ่นอุบว่า ไม่ใช่แค่คนใน กทม. ที่ไม่มีงานทำ โดยตลอด 3 วันที่ผ่านมา มีการสมัครงานและรอบรรจุงานจำนวน 243,566 คน 
 
สำหรับโครงการส่งเสริมการจ้างงานนักศึกษาจบใหม่ (Co-payment) มีนายจ้างเข้าร่วมโครงการจำนวน 1,048 ราย แจ้งความประสงค์รับสมัครงาน จำนวน 78,855 อัตรา และมีนักศึกษาจบใหม่ มาสมัครงาน จำนวน 15,737 คน    
 
และการดำเนินการต่อจากนี้ภายหลังเสร็จสิ้นงานดังกล่าว นายจ้างจะทยอยนัดสัมภาษณ์และตามด้วยการบรรจุงาน โดยใช้ฐานข้อมูลการสมัครงานจากเว็บไซต์  “ไทยมีงานทํา.com” ที่ผู้สมัครได้กรอกข้อมูลไว้ และรวมถึงใบสมัครงานที่ได้รับในงาน และ แต่ละองค์กรจะมีขั้นตอนในการคัดเลือกพนักงานให้เหมาะสมตามตำแหน่งที่ต้องการ  เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจของแต่ละราย
 
ชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/4E0cFoWviTM

ข่าวที่เกี่ยวข้อง