ยังจับไม่ได้! หมีควายขอนแก่น จนท.กระชับพื้นที่เพิ่มกรงดัก 7 จุด - ชาวสมุทรสงครามผวา เจอหมีเลี้ยงหลุดอีก
logo ข่าววันใหม่

ยังจับไม่ได้! หมีควายขอนแก่น จนท.กระชับพื้นที่เพิ่มกรงดัก 7 จุด - ชาวสมุทรสงครามผวา เจอหมีเลี้ยงหลุดอีก

ข่าววันใหม่ : ขอนแก่น-เจ้าหน้าที่ของสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 8 (ขอนแก่น) กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เสริมกรงดักหมีควายเพิ่มเป็น 7 สมุทรสงคราม,หมีหลุด,หมีควาย,จับหมีควาย,ขอนแก่น,หมีเลี้ยง

2,095 ครั้ง
|
11 ก.ย. 2563
ขอนแก่น-เจ้าหน้าที่ของสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 8 (ขอนแก่น) กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เสริมกรงดักหมีควายเพิ่มเป็น 7 กรง วางประจำจุดรอบป่าชุมชนเนื้อที่หลายร้อยไร่ พร้อมเตรียมส่งโดรนตรวจจับความร้อนขึ้นบินค้นหาแต่เช้ามืด
 
ความคืบหน้าการติดตามจับเป็นหมีควายในพื้นที่บ้านป่าชุมชนผาสวรรค์ รอยต่อ อ.สีชมพู และ อ.ภูผาม่าน จ.ขอนแก่น ตลอดทั้งวันยังคงไม่สามารถติดตามจับตัวได้ พบเพียงร่องรอยการหลับนอนของหมีภายในป่า และกองมูลหมีใกล้ๆ ที่หลับนอน โดยทางเจ้าหน้าที่ของสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 8 (ขอนแก่น) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ร่วม 300 นาย ได้กระจายกำลังแบ่งชุดค้นหาและกั้นพื้นที่ออกเป็น 8 ทีม ปูพรมกระชับพื้นที่จุดประทัดตามจับเป็นด้วยการยิงยาสลบ รวมทั้งนำโดรนตรวจจับความร้อนขึ้นบินค้นหาตลอดทั้งวัน ซึ่งผลการปฏิบัติภารกิจตลอดทั้งวันยังคงไม่ประสบผลสำเร็จ
 
ล่าสุด เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 10 ก.ย.2563 ภายหลังจากมีการประชุมสรุปผลการปฏิบัติภารกิจได้มีการนำกรงดักหมีควายขนาดใหญ่ มาเพิ่มอีกเป็นทั้งหมดรวม 7 กรง เพื่อนำอาหารใส่ไว้ในกรงให้หมีควายที่หลบหนีและอดอาหารได้ออกมาหากิน โดยนายอภิเดช หมื่นน้อย หัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำพอง พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการตามจับหมีควาย ได้นำกรงดักสัตว์ไปติดตั้งยังพื้นที่ทิศตะวันตกของป่าชุมชนผาสวรรค์ที่คาดว่าหมีควายยังคงหลบหนีอยู่ในพื้นที่ป่าแห่งนี้ พร้อมทั้งนำน้ำผึ้งไปเติมใส่กรงเก่าที่ตั้งเอาไว้ก่อนหน้านี้ ซึ่งในพื้นที่นั้นเป็นป่าอ้อยตลอดทั้งแนวรอบป่า โดยเจ้าหน้าที่ได้ช่วยกันนำกรงดักสัตว์ป่าใส่อาหารที่ส่งกลิ่นเพื่อดักจับหมี ทั้งขนุนผ่าครึ่งซีก น้ำผึ้งและน้ำหวานทาเชือกกับดัก พร้อมทั้งได้มีการทดสอบกรงเพื่อความมั่นใจว่าหากหมีเข้ามาในกรงและดึงอาหารไปกินจะถูกขังอยู่ภายในกรง
 
จากการสอบถามนายอภิเดช หมื่นน้อย หัวหน้าอุทยานแหง่ชาติน้ำพอง ซึ่งลงพื้นที่นำกรงดักหมีควายมาติดตั้งในจุดนี้ทราบว่า กรงดักสัตว์ป่านี้กระบวนการทำงานหากหมีควายเข้ามาภายในกรงเพื่อหาอาหารกิน ซึ่งอาหารที่นำมาใส่ในกรงเพื่อล่อหมีควายนั้นเป็นขนุนที่จะส่งกลิ่นแรง รวมทั้งน้ำผึ้ง และน้ำหวาน มาทาที่เชือกกับดัก โดยตามนิสัยของหมีควายนั้น เมื่อได้กลิ่นอาหารจะเข้ามาค้นและหากพบอาหารจะไม่กินอยู่กับที่แต่นะจำกลับไปที่ที่ตัวเองรู้สึกว่าปลอดภัย โดยจังหวะที่หมีดึงอาหารไปประตูกรงก็จะทำงานปิดทันที ทำให้หมีไม่สามารถเปิดออกได้เนื่องจากกรงนี้จะมีระบบล็อคอัตโนมัติ เพราะหมีบางตัวฉลาดสามารถงัดกรงขึ้นได้เอง และทางเจ้าหน้าที่ก็จะมีการเข้าตรวจสอบกรงในช่วงเช้าวันนี้ (11 ก.ย. 63) พร้อมกันทั้ง 7 กรง
 
พร้อมกันนี้ โดรนตรวจจับความร้อนก็จะออกปฏิบัติภารกิจในช่วงเช้ามืดประมาณ 05.00 น. ของวันนี้ โดยการทำงานของโดรนนั้นจะมีการตรวจจับความร้อนในพื้นที่ที่บินสำรวจซึ่งในเวลากลางคืนนั้นจะมีประสิทธิภาพเต็มที่เนื่องจากเวลากลางวันมีความร้อนของแสงแดดส่องลงพื้นผิวทำให้คลาดเคลื่อน ลำบากในการปฏิบัติงาน แต่ในช่วงกลางคืนจะสามารถตรวจจับได้อย่างแม่นยำ พร้อมทั้งได้ประชาสัมพันธ์เน้นย้ำชาวบ้านในพื้นที่อีกครั้งห้ามออกจากเคหะสถานในช่วงกลางคืนเป็นอันขาด เนื่องจากเป็นเวลาหากินของหมีควาย และหากออกมาเผชิญหมีก็ให้รีบวิ่งหนีทันที ทฤษฏีการแกล้งตายนั้นไม่สามารถใช้ได้
 
ขณะที่ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บเมื่อวันก่อน นางสาวสุภาภรณ์ จันวัน อายุ 20 ปี สาวท้องแก่ใกล้คลอด กล่าวว่า ในวันเกิดเหตุ ทราบข่าวลือว่ามีหมีออกมาหากินในไร่อ้อย ไม่ได้มามุงดูการตามจับหมี แต่ออกมาซื้อไอศกรีมกิน ขณะยืนกินไอศกรีม หมีวิ่งข้ามถนนมากัดหญิงอีกรายที่ยืนอยู่ใกล้กัน และวิ่งชนตัวเองจนล้มลง จากนั้นเธอจึงถูกส่งไป รพ.สีชมพู กระทั่งลูกดิ้นและอาการเป็นปกติ แพทย์จึงให้กลับบ้าน 
 
สมุทรสงคราม-ชาวบ้านยังผวา หลังพบรอยเท้าหมีข้ามคลองไปกัดต้นกล้วยอีกตำบล 
 
เมื่อวันที่ 9 ก.ย. 63 ชาวตำบลบางสะแก อำเภอบางคนที จังหวัดสมุทรสงคราม พบรอยเท้าสัตว์คล้ายหมีเข้ามาทำลายต้นกล้วย ต้นมะละกอในสวนข้างบ้าน ต่อมานายศิวณัฐ สี่เหรียญน้อย ผู้ช่วยหัวหน้าเขตห้ามล่าพันธุ์สัตว์ป่าพันธ์ท้ายนรสิงห์ จังหวัดสมุทรสาคร นำเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบเบื้องต้น เชื่อว่าเป็นรอยเท้าหมี น้ำหนักตัวประมาณ 30-100 กิโลกรัม จึงได้วางกำลังเพื่อป้องกันหมีเข้ามาก่อเหตุทำร้ายคน พร้อมเตือนชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียงให้งดออกทำสวน จนกว่าเจ้าหน้าที่จะจับหมีตัวนี้ไปได้
 
ด้านนายศิวณัฐ บอกว่าเป็นรอยเท้าหมีควาย น้ำหนักตัวประมาณ 30-100 กิโลกรัม จึงประสานไปยังสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 ให้ส่งเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญมาดักจับไปดูแลต่อไป โดยคาดว่าน่าจะเป็นหมีที่มีเจ้าของเลี้ยงแล้วหลุดออกมา
อย่างไรก็ตามเมื่อเช้าวานนี้ (10 ก.ย. 63) ชาวตำบลเหมืองใหม่ อำเภออัมพวา พบรอยเท้าหมีในสวน และมีต้นกล้วยถูกกัดหักโค่นไปจำนวน 4 ต้น โดยมีรอยเท้าหมีที่ใบตอง และริมคลอง จึงคาดว่าหมีน่าจะเห็นเจ้าหน้าที่จำนวนมากในตำบลบางสะแก จึงหนีข้ามคลองมาฝั่งตำบลเหมืองใหม่ 
 
ล่าสุด ชาวบ้านได้มีการตั้งกล้องวงจรปิดบริเวณจุดที่พบรอยเท้าหมี หากพบตัว ก็จะวางแผนดักจับโดยใช้น้ำผึ้งเป็นเหยื่อล่อแล้วใช้ปืนยิงยาสลบ ช่วงนี้จึงเตือนชาวบ้านในพื้นที่ไม่ให้เข้าสวนจนกว่าเจ้าหน้าที่จะจับสัตว์ชนิดนี้ออกไปได้
 
 
รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/9Z_FSr_sWZ4