น้ำท่วมน่านอ่วม หนักสุดรอบ 14 ปี - 'กรมอนามัย' เตือนระวังโรคไข้ดิน
logo ข่าว..เช้าวันหยุด

น้ำท่วมน่านอ่วม หนักสุดรอบ 14 ปี - 'กรมอนามัย' เตือนระวังโรคไข้ดิน

ข่าว..เช้าวันหยุด : #น้ำท่วมน่าน - ภาพมุมสูงสถานการณ์น้ำท่วม ที่ อ.เวียงสา จ.น่าน บ้านเรือนนับพันหลังยังจมอยู่ในน้ำที่ท่วมสูงกว่า 2 เมตร บางจุดระ น้ำท่วมน่าน,น้ำท่วม,กรมอนามัย,โรคไข้ดิน,อนุพงษ์เผ่าจินดา

11,864 ครั้ง
|
23 ส.ค. 2563
#น้ำท่วมน่าน - ภาพมุมสูงสถานการณ์น้ำท่วม ที่ อ.เวียงสา จ.น่าน บ้านเรือนนับพันหลังยังจมอยู่ในน้ำที่ท่วมสูงกว่า 2 เมตร บางจุดระดับน้ำสูงเกือบถึงชั้นที่ 2 ของบ้าน ซึ่งน้ำท่วม อ.เวียงสา ครั้งนี้ ถือว่าหนักที่สุดในรอบ 14 ปี ครั้งหลังสุดคือเมื่อปี 2549  
 
 
ด้าน พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า จากสถานการณ์ในหลายพื้นที่เกิดน้ำท่วม น้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่ม ก่อให้เกิดอันตรายแก่ชีวิตและทรัพย์สิน ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้แสดงความห่วงใยต่อประชาชน จึงได้สั่งการให้กระทรวงมหาดไทย บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยโดยเร่งด่วน
 
 
โดย พลเอกอนุพงษ์ กำชับไปยังผู้ว่าราชการทุกจังหวัด ดำเนินการตาม 5 แนวทางแผนเผชิญเหตุ คือ
 
 
1.ติดตามการคาดการณ์ปริมาณฝน ระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้น เพื่อประเมินสถานการณ์ และแจ้งเตือนประชาชน
 
 
2.ตรวจสอบความแข็งแรงคันกั้นน้ำ พร้อมหาทางปรับปรุงแก้ไขหากพบความผิดปกติโดยเร่งด่วน
 
 
3.จัดเตรียมแผนอพยพประชาชนไปยังจุดปลอดภัยที่ชัดเจน พร้อมจัดกำลังพล เครื่องจักรกลสาธารณภัย ตามความเหมาะสมกับสภาพพื้นที่ และสิ่งของจำเป็นในการดำรงชีพแจกจ่ายให้ครอบคลุมทั่วถึง และจัดตั้งโรงครัวพระราชทานเพื่อประกอบอาหารเลี้ยงประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างต่อเนื่องจนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ
 
 
4.ติดตั้งป้ายเตือน ป้ายแนะนำเส้นทางเบี่ยงบริเวณเส้นทางคมนาคมที่มีน้ำท่วมขัง
 
 
5.ให้ความสำคัญกับการเร่งแก้ไขปัญหาในพื้นที่ที่เกิดอุทกภัยซ้ำ โดยบูรณาการทุกภาคส่วนช่วยเหลือประชาชนตามแผนเผชิญเหตุ และเร่งฟื้นฟูผู้ประสบภัยตามระเบียบที่เกี่ยวข้อง
 
 
พลเอกอนุพงษ์ เน้นย้ำว่า ขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัด เร่งช่วยประชาชนให้ทันต่อสถานการณ์ โดยบูรณาการทุกภาคส่วนอย่างต่อเนื่องและเต็มกำลังความสามารถ
 
 
ขณะที่ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ห่วงประชาชนกลุ่มเกษตรกรที่ทำไร่ ทำสวน ที่ต้องขุดดิน หรือสัมผัสดินในช่วงหน้าฝน อาจสัมผัสดิน โคลนพุ น้ำ ที่ปนเปื้อนเชื้อโรค ทำให้เสี่ยงโรคเมลิออยโดสิส หรือโรคไข้ดิน
 
ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/wbKi13lPyc0

ข่าวที่เกี่ยวข้อง