หน.ฝ่ายเศรษฐกิจ คสช.ลงพื้นที่ ตรวจสอบความพร้อมของโรงไฟฟ้าภาคใต้
logo ข่าวอัพเดท

หน.ฝ่ายเศรษฐกิจ คสช.ลงพื้นที่ ตรวจสอบความพร้อมของโรงไฟฟ้าภาคใต้

8,959 ครั้ง
|
16 มิ.ย. 2557

หัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจ คสช. ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงไฟฟ้าขนอม จ. นครศรีธรรมราช ป้องกันปัญหาไฟตก-ไฟดับ ยืนยันประชาชนจะไม่ได้รับความเดือดร้อน

 

พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง หัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) พร้อมผู้บริหารกระทรวงพลังงาน ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานของโรงไฟฟ้าขนอม จ. นครศรีธรรมราช ของบริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด(มหาชน) โดยมีนายสุนชัย คำนูญเศรษฐ์ ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ให้การต้อนรับและบรรยายสรุปสถานการณ์การใช้ไฟฟ้าในภาคใต้ และการเตรียมพร้อม ป้องกันปัญหาไฟตก-ไฟดับ จากช่วงที่แหล่งก๊าซในพื้นที่พัฒนาร่วมไทย-มาเลเซีย เจดีเอ-เอ18 (JDA-A18) จะหยุดซ่อมและหยุดจ่ายก๊าซ เพื่อติดอุปกรณ์เพิ่มความดัน ในระหว่าง วันที่13 มิย.-10 กค. ของปีนี้

 

โดยวานนี้พีคการใช้ไฟฟ้าในภาคใต้เกิดขึ้น 3 รอบ สูงสุดอยู่ที่ 2,286 เมกะวัตต์ ทำให้มีการซื้อไฟฟ้าจากประเทศมาเลเซีย มาเสริมอยู่ที่ประมาณ 140 เมกะวัตต์ ตกหน่วยละ 8.50 บาท ซึ่งหัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจ (คสช.) กล่าวว่า ในการตรวจเยี่ยมการดำเนินงานของโรงไฟฟ้าขนอมในวันนี้ ถือว่าได้รับข้อมูลเป็นที่น่าพอใจ ซึ่งการประสานงานกับประเทศมาเลเซียเป็นไปตามที่คาดหวัง ทั้งการเตรียมการในเรื่องของการใช้ไฟฟ้าและการติดต่อสื่อสาร ทำให้มั่นใจได้ว่าประชาชนที่อยู่ในภาคใต้จะไม่ได้รับความเดือดร้อน โดยเฉพาะระยะเวลาในการสั่งซื้อไฟฟ้าจากมาเลเซีย ซึ่งทุกฝ่ายต่างช่วยกันเตรียมความพร้อมและแผนสำรองเอาไว้รองรับหากมีการใช้ไฟฟ้าในภาคใต้เกิน 2,320 เมกะวัตต์ โดย กฟผ.คาดการณ์ว่าจะมีความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุดอยู่ที่ 2,450 เมกะวัตต์

 

หัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจ คสช.กล่าวอีกว่า การสร้างโรงไฟฟ้าทดแทนนั้นคาดว่าจะไม่มีปัญหาอะไร เพราะจะต้องทำความเข้าใจและทำความร่วมมือกับผู้นำชุมชนก่อนและชี้แจงถึงรายละเอียดให้ชาวบ้านได้ทราบโดยทั่วกัน ด้านการจัดส่งก๊าซเอ็นจีวีในภาคใต้เป็นไปตามแผนและได้รับความร่วมมือที่ดีจากผู้ใช้บริการ ซึ่งเข้าใจเรื่องผลกระทบที่เอ็นจีวีขาดแคลน ล่าสุดมีข่าวดีว่ามีแนวโน้มปริมาณก๊าซเอ็นจีวีอาจกลับมาใช้ได้ตามปกติ 190 ตัน/วัน ในวันที่ 23 ก.ค. นี้ เป็นผลจากการจัดการปรับระบบแรงดันในช่วงปิดซ่อมโรงแยกก๊าซทีทีเอ็ม ทำให้สามารถใช้ก๊าซค้างท่อได้มากขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง