'ชินโสะ อาเบะ' จ่อประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศ - เล็งแจกเงิน ปชช. คนละ 100,000 เยน บรรเทาทุกข์ช่วงโควิด-19
logo ข่าววันใหม่

'ชินโสะ อาเบะ' จ่อประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศ - เล็งแจกเงิน ปชช. คนละ 100,000 เยน บรรเทาทุกข์ช่วงโควิด-19

ข่าววันใหม่ : สื่อท้องถิ่นของญี่ปุ่น รายงานเมื่อวานนี้ (16 เม.ย.) ว่า นายกรัฐมนตรี ชินโสะ อาเบะ เตรียมที่จะประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศ จนถึงวันที ประกาศภาวะฉุกเฉิน,ญี่ปุ่น,ชินโสะอาเบะ,แจกเงิน,กักตัว,เต้น

1,624 ครั้ง
|
17 เม.ย. 2563
สื่อท้องถิ่นของญี่ปุ่น รายงานเมื่อวานนี้ (16 เม.ย.) ว่า นายกรัฐมนตรี ชินโสะ อาเบะ เตรียมที่จะประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศ จนถึงวันที่ 6 พฤษภาคมนี้ เพื่อรับมือกับสถานการณ์แพร่ระบาด โควิด-19
 
นับเป็นการประกาศเพิ่มเติม หลังจากเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีอาเบะ ประกาศภาวะฉุกเฉินไปแล้ว ใน 7 จังหวัด ได้แก่ กรุงโตเกียว , โอซากา , ชิบะ , คานางาวะ , เฮียวโงะ , ไซตามะ และ ฟุกุโอกะ
 
ในประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเป็นเวลา 1 เดือนซึ่งเริ่มตั้งแต่วันที่ 7 เมษายน ยังไม่ถึงขั้นกับล็อกดาวน์ห้ามเข้าออกเมือง แต่มอบอำนาจเพิ่มเติมแก่เจ้าหน้าที่ในการผลักดันประชาชนอยู่แต่ในบ้านและปิดภาคธุรกิจ
 
อาเบะบอกว่าจะคงประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินไปจนถึงวันที่ 6 พฤษภาคม และมีเป้าหมายลดการสัญจรระหว่างเทศกาลวันหยุดยาวครั้งใหญ่ประจำปีช่วงต้นเดือนพฤษภาคม ขณะเดียวกัน อาเบะ เปิดเผยว่ารัฐบาลกำลังพิจารณาจ่ายเงินสดแก่ทุกคนหัวละ 100,000 เยน ราว 30,000 บาท ในความพยายามบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน
 
นอกจากนี้แล้วผลสำรวจความคิดเห็นยังพบว่า อาเบะกำลังสูญเสียคะแนนนิยม ต่อสิ่งที่พวกนักวิจารณ์ตำหนิว่า อาเบะ มีทั้งความกลัว และความเฉื่อยชา ต่อวิกฤตโควิด-19 สำหรับสถานการณ์โควิด-19 ล่าสุด ญี่ปุ่น มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็น 9,220 คน และเสียชีวิตไปแล้ว 186 คน
 
ขณะที่บรรยากาศการกักตัวของทั่วโลก ผู้คนแห่กันคิดกิจกรรมคลายเครียด อย่างที่เมืองบัฟฟาโล สหรัฐฯ ผู้คนพากันออกมาเต้นแต่ก็ยังคงมีการเว้นระยะห่างทางสังคม เช่นเดียวกับเมือง Cheshire ในอังกฤษ ผู้คนออกมาเต้นเช่นเดียวกัน
 
ส่วนญี่ปุ่นก็ไม่น้อยหน้า มีคู่รักพากันออกมาเต้นผ่านทางโซเชียล เชิฯชวนให้คู่รักคนอื่นๆ ทำตาม และปิดท้ายด้วยสาวน้อยญี่ปุ่นวัย 11 ปี ใส่ชุดกิมิโนออกมาเต้นให้คนคลายเครียด และรณรงค์ให้คนอยู่บ้าน และหากิจกรรมทำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง